Khu vườn Ourika huyền thoại của Yves Saint Laurent

31/05/2021

Tình yêu to lớn với vùng đất Morocco của Yves Saint Laurent từ lâu đã không còn xa lạ. Cũng từ tình yêu này mà khu vườn Ourika ra đời, nơi kết tinh nhiều thành tựu trong lĩnh vực làm đẹp của thương hiệu.

Di sản của ntk huyền thoại Yves Saint Laurent

Yves Saint Laurent là một trong những nhà thiết kế thời trang danh tiếng nhất, tài năng của ông đã giúp thay đổi cuộc sống của phái đẹp trên toàn thế giới. Trong suốt cuộc đời thăng trầm của mình, ông đã cho ra đời rất nhiều mẫu thiết kế xuất sắc. Trên đỉnh cao thành công, có những khoảng thời gian ông sa ngã vào rượu chè và ma túy, với hệ quả là khi thuốc hết tác dụng, ông lại lâm vào chứng trầm cảm kinh niên.

Empty

Chính trong những ngày tháng khó khăn này, ông đã tìm thấy "miền đất hứa" Morocco, nơi mang lại cho ông sự thư thái và yên bình. Đó chính là bước ngoặt trong góc nhìn thẩm mỹ của chính ông: ông đã yêu đất nước tràn ngập ánh sáng, màu sắc rực rỡ cùng cách sống rất khác biệt so với sự nhộn nhịp của Paris này. Vào năm 1966, ở tuổi 33, sau chuyến đi đầu tiên đến Morocco, Yves Saint Laurent đã ngay lập tức mua một ngôi nhà ở trung tâm Medina. Đối với ông, Morocco không chỉ là một điểm đến du lịch, mà nó còn là một liều thuốc an thần cho tâm hồn, cho cuộc đời ông.

Empty

Yves Saint Laurent rất yêu thiên nhiên, ông đã cho thiết kế và tạo dựng khu vườn Majorelle ở Marrakech. Majorelle có đầy đủ các loại thực vật quý hiếm, rực rỡ sắc màu. Ông coi khu vườn Majorelle như ngôi nhà thứ hai của mình.

Yves Saint Laurent qua đời vào tháng 6/2008. Theo di nguyện của nhà thiết kế, tro cốt của ông được rải khắp nơi trong vườn Majorelle để ông có thể sống mãi cùng cây cỏ.

Empty
Empty
Empty

Câu chuyện tình yêu giữa Yves Saint Laurent và Morocco còn đi xa hơn thế, khi tiến tới thung lũng Ourika ở cổng của dãy núi Atlas, cách thành phố Marrakech khoảng 30 km. Vùng đất hoang đã một thời nay đã được biến thành khu vườn thực vật để thể hiện sự yêu mến của Yves Saint Laurent đối với văn hóa Địa Trung Hải - yếu tố luôn gắn liền trong từng cảm hứng sáng tạo của thương hiệu. Ourika là khu vườn hữu cơ đầu tiên của Morocco, nơi đây được xem là nơi tạo nguồn cảm hứng cho những sản phẩm trang điểm và chăm sóc da thương hiệu YSL Beauty, và cũng là điểm đến thú vị cho những du khách khi đến Morocco.

Ourika: Ốc đảo giữa vùng đất khô cằn Morocco

Ghi nhận những hồi ức đẹp đẽ của ông với khu vườn Ourika, giờ đây, YSL Beauty đã giao phó trách nhiệm thiết kế khu vườn cho Ossart và Maurières - nhà thiết kế cảnh quan và nhà thực vật học tài năng, đồng thời là chuyên gia trong việc cải tạo những khu vườn khô cằn, để biến những mảnh đất hoang tàn thành vườn thực vật hưng thịnh, được sử dụng trong các sản phẩm trang điểm, hương thơm và chăm sóc da của YSL Beauty.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
1
2
Empty
Empty
Empty

Cái đẹp sáng tạo của YSL Ourika Gardens nằm ở khía cạnh thử nghiệm của nghiên cứu được kết hợp với truyền thống và chuyên môn đi đôi với vẻ đẹp. Việc thiết kế đảm bảo rằng mọi công đoạn chăm sóc cho khu vườn đều được làm thủ công, như cây trồng bậc thang dựa vào hệ thống tưới tiêu trọng lực. Thân thiện và bền vững với môi trường, phương pháp làm vườn truyền thống này tin vào mục đích khoa học đằng sau thực vật học: YSL Beauty đã tạo ra khu vườn đầu tiên dành riêng cho việc trồng một số thành phần đặc trưng trong sản phẩm, bao gồm cả một lĩnh vực nghiên cứu để thử nghiệm các loại thực vật hiệu quả nhất.

Empty
Empty

Những khu vườn nhiều màu sắc với hơn 40 loài thực vật sinh sống trong điều kiện khắc nghiệt, khi có sự chênh lệch rõ nét giữa khí hậu mùa hè và mùa đông, khi cơn nóng như sa mạc lập tức bị thay thế bởi cơn gió lạnh khô thổi từ những ngọn núi phủ tuyết, trong đó có những loại cây mà Yves Saint Laurent rất yêu thích như hoa hồng, hoa nhài, chanh, hoa phong lữ Bourbon, cỏ roi ngựa, bạc hà, dâm bụt, óc chó, cúc vạn thọ và hoa ly... và đặc biệt là nghệ tây, một loại thảo mộc quý hiếm ở Morocco (để sản xuất 1 g nhụy hoa nghệ tây, phụ nữ Morocco phải hái 115 bông hoa nghệ tây).

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Một cái tên đáng chú ý nữa là cây xương rồng ánh trăng, loại cây có thể chịu được khí hậu khô cằn, núi non của thung lũng Ourika. “Chúng tôi đã trồng một bộ sưu tập các cây xương rồng ánh trăng có thể chịu được khí hậu khô cằn, núi non của thung lũng Ourika. Công việc thử nghiệm này có thể phục vụ việc nghiên cứu tạo ra những sản phẩm chăm sóc da”, ông Maurières nói.

Những sản phẩm tuyệt vời đến từ vườn Ourika

Là thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc da, YSL Beauty không chỉ tiên phong tạo ra khu vườn hữu cơ dành riêng cho việc trồng và nghiên cứu các loại thực vật nhằm chế tạo ra những sản phẩm làm đẹp hữu cơ tốt nhất thế giới, làm chủ nguồn cung ứng và khai thác các thành phần quý giá, mà còn áp dụng một cách tiếp cận mới táo bạo, tạo ra ngày nhiều sản phẩm đột phá. Trong số những sản phẩm lẫy lừng của YSL Beauty phải kể đến dầu dưỡng da kết tinh từ xương rồng ánh trăng Morocco.

4

Được chăm sóc hoàn toàn bằng tay tại khu vườn Ourika đầy màu sắc, cây xương rồng ánh trăng mang những bông hoa thơm lừng, tuyệt đẹp chỉ nở trong 6 giờ trong đêm và một lần trong năm. Trước khi nở hoa, cây xương rồng lấp đầy lipid để tạo ra một loại dầu đặc biệt thu hút các loài thụ phấn và thúc đẩy phức hợp các thành phần đường trong hoa, kích hoạt cây xương rồng nở hoa.

YSL-OURIKA-4
Empty

Loài hoa quý hiếm của Morocco này được mệnh danh là Queen of the Night - Nữ hoàng của đêm, chỉ được thu hoạch bằng tay trong một đêm giữa tháng 7 và tháng 8.

Bằng công nghệ chiết xuất lạnh trong thời gian dài, dầu dưỡng da chiết xuất hoa xương rồng ánh trăng có dược tính bảo vệ tất cả các tế bào da thông qua các đặc tính độc đáo, giúp làn da mịn màng và rạng rỡ hơn.

Empty

Sinh trưởng trong điều kiện khắc nghiệt, loài xương rồng ánh trăng đến từ vùng đất Morocco càng sở hữu đặc tính đàn hồi đặc biệt có lợi cho da. YSL Beauty đã lựa chọn cẩn thận các hoạt chất mạnh mẽ phù hợp thông qua các bài kiểm tra hiệu quả, đóng gói tất cả sự tốt đẹp và sức mạnh của vườn Ourika vào các sản phẩm Pure Shots của thương hiệu.

Vườn Ourika và trách nhiệm với cộng đồng

YSL Beauty đã được trao tặng danh hiệu vì môi trường, cam kết giảm tiêu thụ nước, giảm chất thải, không sử dụng vi nhựa và PVC, nguồn nguyên liệu hữu cơ đảm bảo an toàn.

YSL-OURIKA-2

Vượt ra ngoài việc nghiên cứu thực vật, YSL Beauty cũng thực hiện những chương trình xã hội giúp cải thiện đời sống của phụ nữ Morocco. YSL Beauty đã hợp tác với những nông dân có kinh nghiệm trong việc chăm sóc cây trồng địa phương về làm việc cho vườn Ourika. Họ tạo ra những hợp tác xã nuôi trồng và cùng nhau phát triển. Doanh thu được tạo ra từ việc thu hoạch cúc vạn thọ và ô liu đã giúp các bà mẹ gửi con cái của họ đến trường.

Empty
Hà Lê - Nguồn: Elle
RELATED ARTICLES