Việt Nam lọt top 10 quốc gia đáng sống trên thế giới

05/07/2019

Năm ngoái, Việt Nam đứng thứ 18 trên bảng xếp hạng các quốc gia đáng sống nhất trên thế giới của HSBC Expat. Nhưng năm 2019, Việt Nam đã thăng tiến vượt bậc để lần đầu tiên lọt vào top 10.

Bảng xếp hạng hằng năm về những nơi tốt nhất để sống và làm việc của HSBC Expat đã được tiến hành trong suốt 12 năm qua. Năm nay, bảng xếp hạng dựa trên trên phản hồi của 18.059 người nước ngoài đến từ 163 quốc gia và vùng lãnh thổ. Những phản hồi này được thực hiện thông qua bảng câu hỏi trực tuyến tiến hành vào tháng 2 và tháng 3 năm 2019, do YouGov thực hiện và được ủy quyền bởi HSBC Expat.

Đại diện của HSBC Expat nhận định: "Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và môi trường kinh doanh ở đây rất sôi động, mặc dù vẫn bị hạn chế một chút bởi những thủ tục hành chính rườm rà. Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng rất mạnh và duy trì sự ổn định kể từ những năm 1990. Mặc dù Việt Nam ít nhiều chịu tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng nền kinh tế đã phục hồi thần tốc. Trong thời gian qua, một loạt các doanh nghiệp muốn đa dạng hóa hoạt động của họ và Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực cải cách luật pháp để thu hút đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh".

1

Ngoài ra, khảo sát của HSBC Expat cho thấy Thụy Sĩ đã vượt qua Singapore để trở thành quốc gia đáng sống nhất trên thế giới. Do có chất lượng cuộc sống, mức lương cạnh tranh cao và môi trường xung quanh tuyệt đẹp, Thụy Sĩ lần đầu tiên chiếm vị trí hàng đầu, trong khi năm 2018, quốc gia này vẫn còn đứng ở vị trí thứ 8. Những quốc gia thăng tiến nhanh nhất là Thổ Nhĩ Kỳ, tăng 15 bậc (lên thứ 7) và Tây Ban Nha, tăng từ thứ 13 lên thứ 4 trong vòng 12 tháng qua.

Singapore vẫn là điểm đến tốt nhất cho những người nước ngoài cùng với trẻ em, phần lớn nhờ vào hệ thống giáo dục được đánh giá cao, sự ổn định trong công việc và cơ hội cũng như chất lượng cuộc sống mà quốc gia này mang lại. Singapore là quốc gia châu Á duy nhất lọt vào top 3.

Một trong những điểm thu hút lớn nhất của Singapore đối với các gia đình người nước ngoài là môi trường sạch sẽ và an toàn. 85% người nước ngoài "cảm thấy an toàn hơn" tại Singapore và đánh giá cao "không gian công cộng rất sạch sẽ và an toàn" mà quốc gia này cung cấp. Những điểm số này cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu lần lượt là 48% và 41%.

2

Singapore cũng đạt điểm cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu khi có "hệ thống giáo dục tuyệt vời" (47% so với 26%) và là "nơi tốt để nuôi dạy trẻ em" (54% so với 28%). 62% người nước ngoài đồng ý rằng chất lượng giáo dục mà con cái họ nhận được ở Singapore tốt hơn ở nước họ, tỷ lệ này cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu là 36%.

Theo người nước ngoài sinh sống ở Singapore, những lợi ích của việc nuôi dạy trẻ em ở nước ngoài bao gồm "thông thạo nhiều ngôn ngữ" (69% so với 68% trên toàn cầu), "chất lượng giáo dục tốt hơn" (50% so với 32% trên toàn cầu) và "cởi mở hơn với mới kinh nghiệm và văn hóa "(74% so với 72% trên toàn cầu). Trong tất cả các lĩnh vực, Singapore đạt điểm cao hơn mức trung bình toàn cầu.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Theo khảo sát của HSBC, những nơi tốt nhất để sống và làm việc dành cho người nước ngoài 2019 là:

1. Thuỵ Sỹ (2)

2. Singapore (1)

3. Canada (4)

4. Tây Ban Nha (13)

5. New Zealand (2)

6. Australia (6)

7. Thổ Nhĩ Kỳ (22)

8. Đức (3)

9. UAE (10)

10. Việt Nam (18)

(trong ngoặc là vị trí ở năm 2018)

Thế Phong
RELATED ARTICLES