Toyota dừng hoạt động xe buýt tự lái vì đâm phải một VĐV Paralympic

01/09/2021

Toyota đã lên tiếng xin lỗi và cho biết sẽ tạm thời ngừng triển khai dịch vụ xe buýt tự động e-Palette, sau khi xảy ra sự cố một chiếc xe vô tình đâm bị thương một vận động viên khiếm thị người Nhật Bản.

Với tư cách là một nhà tài trợ của Thế vận hội thể thao người khuyết tật Paralympic Tokyo 2020, Toyota đã giới thiệu dịch vụ đưa đón bằng xe buýt tự hành e-Palette, có thể hoạt động suốt ngày đêm để phục vụ Thế vận hội năm nay. Không may, vào hôm 26/8, một chiếc xe này đã đâm phải võ sĩ Judo khiếm thị Aramitsu Kitazono của đội Paralympic Nhật Bản.

Cụ thể, khi xe vừa rời khỏi ngã ba và lái qua phần đường dành cho người đi bộ thì đâm phải anh Kitazono đang băng qua đường. Nạn nhân bị thương ở đầu và chân, với chấn thương này, anh sẽ không thể tham dự thi đấu ở hạng 81 kg dành cho nam vào ngày 28/8 và cần ít nhất hai tuần để hồi phục vết thương.

Cảnh sát Tokyo cho biết, những người điều khiển phương tiện nói rằng họ có “nhìn thấy một người đang đứng trên đường nhưng nghĩ rằng anh ấy sẽ nhận ra chiếc xe buýt đang đến gần và dừng lại”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
VĐV judo Nhật Bản Aramitsu Kitazono (trái), người đang bị thương do vụ tai nạn - Ảnh: AFP.

VĐV judo Nhật Bản Aramitsu Kitazono (trái), người đang bị thương do vụ tai nạn - Ảnh: AFP.

Đích thân Chủ tịch Toyota - Akio Toyoda đã đến lên tiếng xin lỗi, "Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì vụ tai nạn đã khiến nhiều người lo lắng. Chuyện này cho thấy các phương tiện tự vận hàng vẫn chưa thể áp dụng rộng rãi trong thực tế được".

Ông Toyoda đã đến địa điểm xảy ra vụ tai nạn và xem lại các đoạn băng ghi hình vụ việc. Ông thừa nhận "đã có sự tin tưởng quá mức" vào công nghệ lái xe tự động.

Công ty Toyota sau đó cũng đưa ra thông báo: "Chúng tôi sẽ tiến hành điều tra kỹ lưỡng nguyên nhân của vụ tai nạn và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban tổ chức của Thế vận hội thể thao người khuyết tật Paralympic Tokyo 2020, đảm bảo ngăn chặn bất kỳ sự cố đáng tiếc nào nữa sẽ xảy ra trong tương lai".

Xe buýt đưa đón tự lái hoạt động 24/7 ở Làng Vận động viên trong Thế vận hội Paralympic - Ảnh: Behrouz Mehri/AFP

Xe buýt đưa đón tự lái hoạt động 24/7 ở Làng Vận động viên trong Thế vận hội Paralympic - Ảnh: Behrouz Mehri/AFP

Yoshiyasu Endo, huấn luyện viên của Kitozano, chia sẻ với tờ Japan Times rằng vận động viên 30 tuổi đang hồi phục tốt. “Anh ấy muốn chăm sóc bản thân thật tốt. Chúng tôi đều cảm thấy hối tiếc, nhưng tôi nghĩ anh ấy là người thất vọng nhất” - Endo nói.

An - Nguồn: The Guardian
RELATED ARTICLES