Xu hướng cưới thịnh hành của giới trẻ năm 2023

27/08/2023

Nhiều bạn trẻ hiện nay có xu hướng lựa chọn phong cách cưới quy mô nhỏ, số lượng khách mời hạn chế, tập trung vào cảm xúc và tính kết nối hơn là tổ chức cỗ lớn để báo hỷ hay ăn mừng như trước đây. Liệu đây có phải là xu hướng cưới trong tương lai gần? Hãy cùng chuyên gia tổ chức lễ cưới giải đáp câu hỏi này.

Sự trẻ trung, táo bạo của người trẻ, cũng như mong muốn thể hiện cái tôi khiến cho xu hướng đám cưới dần dần thay đổi. Từ những đám cưới cả trăm mâm cỗ với ngàn khách mời, giờ đây đám cưới lại có xu hướng trở nên tối giản, chú trọng vào cảm xúc, sự kết nối và có tính cá nhân cao hơn.

Những đám cưới của các cặp đôi trẻ dần có xu hướng mang tính cá nhân cao hơn.

Những đám cưới của các cặp đôi trẻ dần có xu hướng mang tính cá nhân cao hơn.

Travellive đã có cuộc trò chuyện với chị Huyền Trang - Founder Thuyền Giấy Wedding & Event Planner.

PV: Chào chị Huyền Trang. Theo chị, sự khác biệt về các yếu tố như thời gian, cách thức, chi phí, nhu cầu – sở thích giữa đám cưới truyền thống và đám cưới hiện đại là gì?

Founder Huyền Trang: Đám cưới truyền thống thường được coi như một cách để đáp ứng lễ nghĩa với gia đình. Đám cưới được diễn ra dưới sự chứng kiến của hai bên gia đình, dòng họ. Đây cũng là dịp để gặp gỡ, trò chuyện với rất nhiều mối quan hệ, không chỉ của cô dâu chú rể mà còn của bố mẹ hai bên.

Có lẽ vì vậy, mà những đám cưới truyền thống mang nhiều tính chất của tiệc báo hỷ, tiệc cơm để mọi người chung vui. Những đám cưới với hàng trăm mâm cỗ và hàng ngàn khách mời đường như là rào cản khiến cô dâu chú rể không thể gần gũi và chia sẻ với tất cả một cách trọn vẹn. Vì vậy, nhiều cặp đôi trẻ hiện nay thường tổ chức đám cưới ở địa điểm khác, rồi sau đó tổ chức thêm lễ cưới truyền thống tại quê nhà.

Đám cưới thân mật giúp chủ tiệc và khách mời gần gũi với nhau hơn trong khoảnh khắc ý nghĩa.

Đám cưới thân mật giúp chủ tiệc và khách mời gần gũi với nhau hơn trong khoảnh khắc ý nghĩa.

Đối với các phong cách cưới hiện đại thiên về tiệc thân mật, khách mời thực sự được chúc mừng và chia sẻ niềm vui với chủ nhân của bữa tiệc. Cô dâu chú rể có thể thoải mái biểu lộ tình cảm và cảm xúc, gắn kết hơn với khách mời nhờ các hoạt động, trò chơi vui vẻ. Những bữa tiệc, vì vậy, có thể kéo dài tới 4-5 tiếng hoặc sang ngày hôm sau, so với đám cưới truyền thống thường chỉ 2-3 tiếng. Trong đám cưới hiện đại, các cặp đôi có cơ hội được thể hiện cái “tôi” cá nhân nhiều hơn.

PV: Giới trẻ đang hướng tới phong cách cưới như thế nào?

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Founder Huyền Trang: Theo như mình nhận thấy, các cô dâu chú rể trẻ tuổi đang dành sự quan tâm rất lớn tới 3 phong cách cưới sau.

Đầu tiên, đám cưới ngoài trời, đặc biệt là đám cưới kết hợp với du lịch điểm đến (destination wedding) được ưa chuộng. Đặc biệt sau dịch Covid-19, số lượng các cặp đôi muốn tổ chức destination wedding tăng vọt. Có rất nhiều điểm đến đẹp tại Việt Nam đặc biệt phù hợp với loại hình này. Đối tượng chủ yếu lựa chọn phong cách này là các bạn trẻ sinh sống và học tập tại nước ngoài, có nhu cầu muốn tổ chức đám cưới tại Việt Nam, hay gần đây còn có các cặp đôi đến từ Úc hay Ấn Độ tìm đến Thuyền Giấy Wedding & Event Planner.

Destination Wedding là phong cách cưới được nhiều người lựa chọn.

Destination Wedding là phong cách cưới được nhiều người lựa chọn.

Đám cưới thân mật (intimate wedding) cũng được nhiều cặp đôi quan tâm. Phong cách cưới này cũng có những đặc điểm như: tối giản về mặt nghi lễ, số lượng khách mời ít - chủ yếu là khách mời thân thiết của cô dâu chú rể dễ dàng tạo nên bầu không khí gần gũi và các cung bậc cảm xúc mạnh mẽ trong lễ cưới. Các cặp đôi quan tâm đến việc gần gũi và chia sẻ khoảnh khắc ý nghĩa bên những người thân thiết thường lựa chọn phong cách này cho đám cưới của mình.

Đám cưới thân mật chú trọng vào cảm xúc của chủ tiệc và sự gắn kết với khách mời.

Đám cưới thân mật chú trọng vào cảm xúc của chủ tiệc và sự gắn kết với khách mời.

Phong cách đám cưới với cổ phục Việt Nam hiện nay cũng đang là xu hướng với cặp đôi trẻ yêu thích sự hoài cổ, truyền thống hay lễ tư gia cổ truyền Việt Nam. Những mẫu cổ phục được ưa chuộng nhất là áo dài truyền thống, áo Nhật Bình, áo Tấc, áo ngũ thân... Ở góc độ chuyên gia trong lĩnh vực cưới, mình thấy sự "lên ngôi" của phong cách cưới này tôn lên giá trị văn hóa truyền thống, nổi bật hơn so với các phong cách cưới theo phương Tây.

Đám cưới cổ phục Việt Nam cũng được nhiều cặp đôi trẻ lựa chọn.

Đám cưới cổ phục Việt Nam cũng được nhiều cặp đôi trẻ lựa chọn.

PV: Với các phong cách đó, địa điểm cưới, nghi thức cưới, trang phục cưới, ảnh cưới, trang trí lễ cưới sẽ như thế nào?

Founder Huyền Trang: Trước hết, nghi thức cưới của 3 phong cách cưới trên thường được tối giản, chú trọng vào sự gắn kết giữa chủ tiệc - khách mời thân thiết. Một điều đặc trưng nhất đó là mọi yếu tố liên quan đến hoạt động cưới đều xoay quanh bản sắc cá nhân (mang tính cá nhân hóa rất nhiều) cũng như đề cao sự riêng tư của cô dâu chú rể.

Với các phong cách cưới đang được ưa chuộng, bản sắc cá nhân luôn được thể hiện trong mọi yếu tố liên quan đến hoạt động cưới.

Với các phong cách cưới đang được ưa chuộng, bản sắc cá nhân luôn được thể hiện trong mọi yếu tố liên quan đến hoạt động cưới.

Địa điểm tổ chức của các phong cách trên thường ở ngoài trời. Có rất nhiều địa điểm tại Việt Nam phù hợp để tổ chức như Ninh Bình, Vịnh Hạ Long, phố cổ Hội An, cố đô Huế, thành phố Sa Pa... Hay những đám cưới trên du thuyền, tại bờ biển, đồng cỏ, từ những khu homestay thơ mộng đến resort sang chảnh, trên mỏm đá hay thậm chí là ở khe núi...

Về phong cách chụp ảnh cưới, các cặp đôi thường mong muốn lưu giữ những shoot hình tự nhiên, phóng khoáng, bắt trọn nhiều khoảnh khắc cảm xúc tự nhiên của cô dâu chú rể. Trang phục cưới được lựa chọn thường hướng tới việc thể hiện rõ bản sắc và cá tính của cô dâu chú rể. Phong cách trang trí cũng mang đậm tính cá nhân của chủ nhân bữa tiệc. Phong cách đa dạng, độc đáo và phù hợp với những địa điểm tổ chức.

PV: Liệu xu hướng đám cưới du lịch có tiếp tục phổ biến và được ưa chuộng trong tương lai?

Founder Huyền Trang: Destination wedding là một hình thức tổ chức đám cưới độc đáo, pha trộn những nét văn hóa đặc sắc mà cô dâu chú rể mong muốn thể hiện cùng với nét đẹp trong phong cảnh nơi địa phương. Xu hướng này sẽ tiếp tục được ưa chuộng trong thời gian tới và trong tương lai.

Destination Wedding sẽ là xu hướng cưới trong thời gian tới và trong tương lai.

Destination Wedding sẽ là xu hướng cưới trong thời gian tới và trong tương lai.

Đặc trưng của đám cưới du lịch là không gian mở, mang lại những trải nghiệm độc đáo cho cả cặp đôi và các khách mời, “thưởng thức” toàn bộ vẻ đẹp thiên nhiên tại địa phương. Đối với destination wedding, thì tình hình thời tiết cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới lễ cưới. Vì vậy, những người làm wedding planner cần có phương án dự phòng khi thời tiết xấu.

Bi Lê - Nguồn: Ảnh: Thuyền Giấy Wedding & Event Planner
RELATED ARTICLES