10 thành phố tân tiến nhất thế giới

06/07/2019

Hãy cùng chúng tôi ghé thăm 10 thành phố thông minh đang nỗ lực bảo vệ hành tinh, đồng thời mang lại lợi ích cho người dân địa phương cũng như khách du lịch.

Đến năm 2050, cứ 3 người thì có 2 người dự kiến sống ở thành phố. Khi dân số phát triển và các khu vực đô thị được kết nối tốt hơn, khách du lịch sẽ ồ ạt kéo về những nơi này và khiến chúng đông đúc hơn bao giờ hết: Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch Thế giới Liên Hợp Quốc thì lượng du khách quốc tế đạt hơn 1,3 tỷ vào năm 2017, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phải xây dựng các giải pháp bền vững cho tương lai của các thành phố.

Các thành phố thông minh đang đương đầu với những thách thức này và liên tục có các biện pháp đối phó như: cải thiện đường xá, tăng cường tiếp cận công nghệ, hỗ trợ di sản và các cộng đồng đa dạng, cũng như bảo vệ môi trường.

Và dưới đây là danh sách 10 thành phố như thế:

1. Tallin, estonia

Empty

Thủ đô của Estonia từ một nhà nước Liên Xô đã phát triển thành một trung tâm công nghệ cao. Đây là quốc gia đầu tiên trên thế giới tuyên bố truy cập Internet là quyền cơ bản của con người, là nước đầu tiên chuyển sang bỏ phiếu trực tuyến và cũng là một trong những quốc gia đầu tiên cung cấp mạng 5G nhanh chóng cho dân địa phương và cả du khách.

2. AARHUS, Đan Mạch

Công trình nghệ thuật Your Rainbow Panorama/ Studio Olafur Eliasson ở Aarhus

Công trình nghệ thuật Your Rainbow Panorama/ Studio Olafur Eliasson ở Aarhus

Nhắc đến Đan Mạch, có thể mọi người sẽ lập tức nghĩ đến thủ đô Copenhagen, nhưng thành phố Aarhus chỉ cách đó 160 km về phía Tây bắc cũng cực kì đáng chú ý. Thành phố sáng tạo và giàu sức hút này được xác định là Thủ đô Văn hóa của châu Âu. Các khu chợ thực phẩm mới, hệ thống đường sắt đô thị gọn nhẹ, thư viện tương lai và khách sạn sáng tạo đã tiếp thêm năng lượng cho thành phố này, nơi đang cố gắng để đến năm 2030 có thể đạt mục tiêu trung lập khí hậu hoặc đưa lượng khí thải carbon về mức 0.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

3. santiago, chile

Những người đạp xe ở Santiago, Chile có một hệ thống đường riêng

Những người đạp xe ở Santiago, Chile có một hệ thống đường riêng

Thủ đô Chile không chỉ hạn chế xe hơi ở trung tâm mà còn phát triển một mạng lưới đường dành riêng cho người đi xe đạp. Hệ thống tàu điện ngầm Santiago, một trong những hệ thống lớn nhất ở Nam Mỹ, giúp kết nối các thị trấn vốn từng phải phụ thuộc vào xe buýt chạy bằng diesel. Những công trình phát triển như Paseo Bandera ở trung tâm thành phố mở ra các khu vực đầy màu sắc dành cho người đi bộ để nâng cao ý thức cộng đồng, bên cạnh đó còn có các khách sạn mới giành được giải thưởng kiến trúc nằm giữa những ngọn núi của dãy Andes cao chọc trời.

Công trình Paseo Bandera với những khu vực đi bộ rực rỡ sắc màu

Công trình Paseo Bandera với những khu vực đi bộ rực rỡ sắc màu

4. SAN ANTONIO, TEXAS

Thành phố lớn lâu đời nhất ở Texas vừa gìn giữ những di sản phong phú của nó vừa nắm bắt những đổi thay cần thiết. Ví như trận Alamo, biểu tượng của Texas, đã được hồi sinh để du khách có thể chứng kiến trận chiến nổi tiếng này trên điện thoại thông minh của họ nhờ vào công nghệ thực tế ảo mở rộng. Được mệnh danh là Thành phố Ẩm thực Sáng tạo của UNESCO, San Antonio có các đầu bếp tài năng không ngừng sáng tạo ra những phiên bản mới cho các món ăn địa phương Texas, Mexico, Đức, Pháp và Tây Ban Nha. Thêm vào đó, đường đi bộ ven sông River Walk ngày càng mở rộng cùng việc cải tạo công viên Hemisfair - nơi diễn ra Hội chợ Thế giới năm 1968, cũng giúp thúc đẩy sự phát triển không ngừng của thành phố này.

Đường dạo bộ ven sông River Walk

Đường dạo bộ ven sông River Walk

5. Helsinki, phần lan

Không chỉ là điểm đến an toàn nhất thế giới, Phần Lan còn là một trong những nơi hạnh phúc nhất theo như Báo cáo Hạnh phúc Thế giới. Giờ đây, thủ đô Helskinki của quốc gia Bắc Âu này đang phối hợp với các tổ chức từ thiện cùng các nhà đầu tư để cho ra đời một loại phương tiện tự lái, còn các vườn ươm sáng tạo thì đang hoạt động để phát triển ẩm thực bền vững, giúp bảo vệ môi trường và tăng khả năng có thể đi bộ được trong thành phố.

Löyly, Helsinki

Löyly, Helsinki

6. SCOTTSDALE, ARIZONA

Để bảo vệ hệ sinh thái sa mạc khỏi sự phát triển quá mức, 1/3 thành phố Scottsdale đã được biến thành Khu bảo tồn McDowell Sonoran, cung cấp hơn 290 km đường đi bộ cũng như đường mòn để đạp xe. Đến với nơi này, mọi người có thể chiêm ngưỡng khung cảnh nghệ thuật với các kiệt tác của người Mỹ bản địa tại Bảo tàng phương Tây; tham gia các tour du lịch đến ngôi nhà mùa đông Taliesin West của kiến trúc sư Frank Lloyd Wright; và thưởng thức những tác phẩm trưng bày ở Main Street và Marshall Way của các nghệ sĩ mới nổi.

Một phần khu bảo tồn McDowell Sonoran, nơi mọi người có thể tham gia vào các hoạt động leo núi, đi bộ đường dài hoặc đạp xe

Một phần khu bảo tồn McDowell Sonoran, nơi mọi người có thể tham gia vào các hoạt động leo núi, đi bộ đường dài hoặc đạp xe

7. DETROIT, MICHIGAN

Motor City hay Detroit là cái nôi của nền công nghiệp ô tô thế giới, và nó vẫn không ngừng phát triển từng ngày với việc các nhà sản xuất ô tô thử nghiệm xe tự lái; công ty Tiny Homes Detroit xây dựng những ngôi nhà tiện nghi dành cho cư dân có mức thu nhập thấp; và nghệ thuật cũng khởi sắc với một nhà hát kịch mới, trung tâm nhạc jazz mới và Bảo tàng Motown được mở rộng. Nhà máy điện cũ kĩ lỗi giờ đã trở thành Detroit International Riverwalk (đường đi bộ ven sông quốc tế Detroit) trải dài 5 km với nhiều hàng quán, những tòa nhà chọc trời và tụ điểm công cộng mới.

Đường đi bộ ven sông quốc tế Detroit

Đường đi bộ ven sông quốc tế Detroit

8. MEDELLÍN, COLOMBIA

Thông qua sáng kiến Parques del Río, Medellín đã thiết lập không gian xanh cùng những con đường mòn mới trên đường cao tốc. Thành phố lớn thứ hai Colombia này cũng được cả thế giới khen ngợi và ngưỡng mộ về những cải tiến tinh vi đối với hệ thống giao thông xe buýt, đường sắt và cả cáp treo để phục vụ những khu miền núi hẻo lánh.

Dự án Parques del Río với cảnh quan xanh mát và những lối đi thuận lợi

Dự án Parques del Río với cảnh quan xanh mát và những lối đi thuận lợi

Hệ thống cáp treo phục vụ việc đi lại của người dân ở những vùng xa xôi tại Medellín

Hệ thống cáp treo phục vụ việc đi lại của người dân ở những vùng xa xôi tại Medellín

9. singapore

Singapore là một trong những nơi hạnh phúc nhất Trái đất. Tự xưng là "Thành phố trong vườn," Singapore đang sống đúng với tên gọi đó bằng cách bảo vệ tài nguyên nước và không gian xanh thông qua các chính sách môi trường nghiêm ngặt; đồng thời, các chương trình xã hội cũng không ngừng bảo tồn những di sản của xã hội đa văn hóa này.

Singapore có độ che phủ cây xanh cao

Singapore có độ che phủ cây xanh cao

10. LIMA, PERU

Từng chỉ đơn giản được coi là điểm dừng chân trên đường ghé thăm các địa điểm như Machu Picchu hoặc Hồ Titicaca, thành phố 10 triệu dân này ( một trong những thành phố lớn nhất Châu Mỹ Latinh) giờ đây đã trở thành điểm đến không thể bỏ qua ở Peru. Lima có nền văn hóa ẩm thực nổi tiếng quốc tế cùng các khu phố cá tính, độc đáo phần nào nêu bật được tầm ảnh hưởng về khu vực cũng như văn hóa đa dạng của đất nước có nền văn minh cổ xưa rực rỡ này.

Khu biểu diễn nhạc nước Magic Water Circuit, thắng cảnh không thể bỏ qua ở Lima

Khu biểu diễn nhạc nước Magic Water Circuit, thắng cảnh không thể bỏ qua ở Lima

Hải Anh - Nguồn: National Geographic
RELATED ARTICLES