Khám phá 10 thành phố lâu đời nhất trên thế giới

27/05/2019

Trái đất đã tồn tại đến cả hàng triệu năm. Trong đó, con người là một chủ thể quan trọng bồi tạo nên cuộc sống trên đó. Họ rời hang động, phát triển các thị trấn, xây dựng làng mạc, kiến tạo thành phố và từ đây một phần hình thành nên xã hội. Hãy cùng tìm hiểu về 10 thành phố có "thâm niên" nhất trên thế giới để biết con người ở những địa điểm ấy đã "sống" như thế nào cho đến ngày hôm nay nhé.

1. Jericho, Lãnh thổ Palestine

Ngay cả sau khi bị phá hủy và xây dựng lại nhiều lần, Jericho vẫn còn đứng vững đến ngày nay. Bằng chứng khảo cổ học cho thấy thành phố này tồn tại hơn 11.000 năm trước, bởi vậy Jericho nổi tiếng là thành phố "lâu đời nhất trên thế giới". Mang ý nghĩa tôn giáo đối với cả Kitô giáo, Do Thái giáo và Hồi giáo, Jericho là một nơi khá gây tranh cãi và du khách nên cân nhắc khi ghé thăm.

febr-5-2013-jericho-in-photos-by-wafa-15

2. Byblos, Lebanon

Được thành lập bởi những người Phoenician, Byblos ban đầu còn được gọi là Gebal. Những người yêu thích lịch sử cổ đại chắc chắn sẽ thích thú với Byblos bởi họ sẽ được chiêm ngưỡng những ngôi đền, lâu đài và nghĩa địa cổ ở khắp mọi nơi. Thành phố này cũng sở hữu nét kiến trúc cổ xưa tuyệt đẹp.

Byblos-Lebanon

3. Aleppo, Syria

Mặc dù phần lớn Syria đang trong tình trạng hỗn loạn chính trị, thành phố Aleppo có thể được coi là "yên ổn" nhất, bằng chứng là nó vẫn trụ vững từ năm 5000 trước Công nguyên cho đến nay. Đây là thành phố lớn thứ hai ở Syria với dân số hơn 1,7 triệu người. Thật không may, nhiều vùng kiến trúc đã bị tác động do ảnh hưởng từ các cuộc xung đột hiện đại.

1054944650

4. Plovdiv, Bulgaria

Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy Plovdiv đã có người ở từ năm 4000 trước Công nguyên. Thành phố thuộc Bulgaria phía Đông Âu này là một trong những thành phố có người ở lâu đời nhất ở châu Âu và cả thế giới. Nó cũng đã từng bị chinh phạt nhiều lần trong quá khứ bởi người Hy Lạp và La Mã.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Plovdiv-1-1170x774

5. Faiyum, Ai Cập

Thành phố lâu đời nhất ở châu Phi có lẽ thuộc về Faiyum ở Ai Cập. Chỉ cách thủ đô Cairo vài trăm kilômét, Faiyum vẫn mang nét quyến rũ của một thế giới cũ. Du khách nên dành thời gian dạo bộ qua các đường phố để chiêm ngưỡng những cửa hàng và nhà thờ Hồi giáo tuyệt đẹp của nơi này.

medinet-madi-faiyum-egypt

6. Varanasi, Ấn Độ

Một trong những thành phố lâu đời nhất trên thế giới và là thành phố lâu đời nhất còn tồn tại ở Ấn Độ là Varanasi - một điểm nóng văn hóa của người theo đạo Hindu. Nằm bên bờ sông Ganga, Benara, đây được cho là nơi do vua Shiva kiến tạo vào năm 4000 trước Công nguyên.

Intrepid-Travel-india_varanasi_colourfl-riverside-houses-light

7. Athens, Hy Lạp

Thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của Hy Lạp - Athens - cũng là đô thị lâu đời nhất ở nơi đây. Nhìn vào các kiến trúc cổ vẫn còn nguyên trạng nơi đây, bạn gần như có thể tưởng tượng một Hy Lạp cổ đại xưa cũ sẽ trông như thế nào. Athens cũng là một địa điểm tuyệt vời để thăm thú dành cho những người yêu thích lịch sử.

23546-lodging-athens-greece-lghoz

8. Jerusalem

Hầu hết các thành phố cũ, tuy cổ nhưng vẫn có mối liên hệ sâu sắc với các tôn giáo hiện đại và do đó thường có đôi chút bất hòa về quan điểm. Điều này không thể đúng hơn trong trường hợp của người Do Thái và Hồi giáo ở Jerusalem. Những cư dân lâu đời nhất ở đây có lẽ đã định cư vào năm 2800 trước Công nguyên.

csm_Dialoge_in_Jerusalem_Studienreise_2018_67185221dc

9. Damascus, Syria

Mặc dù theo phỏng đoán, con người đã xuất hiện ở đây trong khoảng 8000 đến 10000 năm trước Công nguyên, nhưng Damascus ngày nay được xác định là thành lập vào thiên niên kỷ 3 trước Công nguyên. Bạn có thể thấy các dấu hiệu của văn hóa La Mã, Hy Lạp và Hồi giáo trong quy hoạch và kiến trúc toàn thành phố.

1044811394

10. Tyre, Lebanon

Là ngôi nhà của Di sản Thế giới của UNESCO - Hippodrom - và là nơi sinh của Dido và Europa, Tyre là một thành phố cổ vẫn còn tồn tại tuyệt vời cho đến ngày hôm nay. Nơi đây cũng từng bị chinh phục bởi một số thế lực từ thời Alexander The Great vào năm 332 trước Công nguyên. Theo nhà sử học cổ đại Herodotus, thành phố này được hình thành vào năm 2750 trước Công nguyên.

Tyre-03
Quỳnh Anh - Nguồn: Destination On
RELATED ARTICLES