Những trải nghiệm nên thử khi đặt chân tới Oaxaca - Thành phố di sản của Mexico

19/05/2024

Oaxaca là một bang miền nam ở Mexico. Nơi sở hữu những đỉnh núi cao hơn 3.000 m, hang động sâu nhất thế giới, bãi biển nguyên sơ, những khu rừng xanh ẩn giấu nhiều điều kỳ diệu và các thung lũng rực rỡ.

Oaxaca là một thành phố xinh đẹp nằm ở phía nam Mexico, thành phố được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Nơi đây sở hữu cả vẻ đẹp tự nhiên lẫn nhân tạo xứng đáng là điểm du lịch nổi tiếng bậc nhất của Mexico.

Bài liên quan

Chỗ ở chi phí thấp và thức ăn đường phố giá cả phải chăng là những điểm mạnh của Oaxaca, khiến cho thành phố này trở thành một điểm đến hấp dẫn cho những ai muốn tiết kiệm. Không chỉ vậy, Oaxaca còn có nhiều điểm tham quan miễn phí, từ những con phố rực rỡ sắc màu đến các di tích lịch sử văn hóa. Tất cả những yếu tố này kết hợp lại tạo nên một thành phố không chỉ xinh đẹp mà còn cực kỳ thân thiện.

Oaxaca là thủ phủ và thành phố lớn nhất của bang cùng tên ở México

Oaxaca là thủ phủ và thành phố lớn nhất của bang cùng tên ở México

Có rất nhiều hoạt động văn hóa ở Oaxaca, nhiều hoạt động trong số đó sẽ không tốn của bạn một đồng peso nào. Rất nhiều bảo tàng, phòng trưng bày và hội thảo miễn phí trưng bày các tác phẩm nghệ thuật và hàng thủ công được sản xuất tại địa phương, chẳng hạn như đồ gốm đen được thiết kế phức tạp, thảm Zapotec dệt bằng tay và các tác phẩm điêu khắc động vật thần thoại siêu thực.

Oaxaca còn thu hút khách du lịch tiết kiệm nhờ khả năng đi bộ, nghệ thuật đường phố phổ biến, kiến trúc baroque tuyệt đẹp và các quảng trường công cộng tràn ngập âm nhạc và khiêu vũ.

Dưới đây là những trải nghiệm tuyệt vời khi tới Oaxaca:

Khám phá nghệ thuật đô thị sống động trên những con đường rải sỏi

Các nghệ sĩ địa phương đã biến đường phố Oaxaca thành một phòng trưng bày ngoài trời, với những bức tranh tường rực rỡ và tranh châm biếm trang trí trên tường của khu vực lịch sử Jalatlaco, Xochimilco, Centro. Mỗi khu vực này đều mang một sắc thái nghệ thuật riêng, tạo nên một bức tranh tổng thể đầy màu sắc và sống động.

Những bức tường đầy sắc màu thu hút du khách

Những bức tường đầy sắc màu thu hút du khách

Khung cảnh yên bình nhưng quyến rũ của thành phố này

Khung cảnh yên bình nhưng quyến rũ của thành phố này

Cả ba khu vực này đều nằm cạnh nhau trong một con đường, giúp bạn dễ dàng khám phá chúng trong một chuyến đi bộ. Điều tuyệt vời hơn cả là bạn có thể tận hưởng toàn bộ trải nghiệm này mà không phải tốn bất kỳ chi phí nào.

Mãn nhãn với những bức ảnh quyến rũ tại Centro Fotográfico Álvarez Bravo

Được đặt theo tên của nhiếp ảnh gia người Mexico đáng kính Manuel Álvarez Bravo, nơi ở cũ của nghệ sĩ người Oaxacan Francisco Toledo trưng bày các triển lãm miễn phí về những hình ảnh tuy kỳ lạ nhưng tuyệt vời được chụp bởi tài năng đương đại từ Mexico và cả nước ngoài.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Mexico đáng kính Manuel Álvarez Bravo

Nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Mexico đáng kính Manuel Álvarez Bravo

Thỉnh thoảng, nơi đây cũng trưng bày các tác phẩm từ bộ sưu tập cố định khoảng 100.000 bức ảnh, bao gồm các bức ảnh của Álvarez Bravo, Henri Cartier-Bresson, Graciela Iturbide, Mary Ellen Mark và những nhân vật có ảnh hưởng lớn khác trong giới nhiếp ảnh.

Empty

Nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Mexico Manuel Álvarez Bravo đã thành lập tâm Nhiếp ảnh Manuel Álvarez Bravo ở thành phố Oaxaca, Mexico. Viện Nghệ thuật Đồ họa Oaxaca (MAO) nằm gần Trung tâm Fotográfico Manuel Álvarez Bravo. MAO cũng tổ chức các triển lãm miễn phí, cũng như các hội thảo, lớp học và sự kiện khác.

Tham quan các phòng trưng bày và cửa hàng thủ công đầy mê hoặc

Oaxaca nổi tiếng sản xuất một số tác phẩm nghệ thuật dân gian chất lượng cao nhất trong cả nước, vì vậy ngay cả khi bạn không có ý định mua bất cứ thứ gì, bạn chắc chắn nên xem qua những món đồ tuyệt đẹp này

Những mặt hàng thủ công được bày bắn khắp nơi

Những mặt hàng thủ công được bày bắn khắp nơi

Các cửa hàng và phòng trưng bày, nhiều cửa hàng dọc theo Calle Alcalá của Centro, bán mọi thứ từ barro negro (đồ gốm đen bóng) và alebrijes (tác phẩm điêu khắc động vật thần thoại được sơn màu sáng) cho đến hàng dệt thủ công và giỏ làm bằng lá cọ.

Đường phố Oaxaca được phủ thêm sắc mày nhờ những món đồ này

Đường phố Oaxaca được phủ thêm sắc mày nhờ những món đồ này

Các sản phẩm điêu khắc động vật thần thoại bằng gỗ copal được thiết kế tinh xảo được trưng bày ở Voces de Copal có giá khá cao, trong khi phòng trưng bày Mano Mágica gần đó có thảm Zapotec dệt thủ công và tác phẩm nghệ thuật của các bậc thầy Oaxacan như Toledo, Tamayo và Morales.

Tìm hiểu truyền thống dệt may nổi tiếng thế giới của Oaxaca tại Museo de Textil

Với hơn 10.000 tác phẩm dệt may của Oaxacan và quốc tế, bao gồm nhiều tác phẩm đã hơn 100 năm tuổi, Museo de Textil là một điểm đến không thể bỏ qua cho những ai yêu thích nghệ thuật và văn hóa dệt may. Bảo tàng này miễn phí và trưng bày một loạt các sản phẩm may mặc truyền thống cùng với các đồ vật dệt thủ công khác. Thông qua các triển lãm đa dạng, những xưởng thực hành và thư viện phong phú, du khách có thể tìm hiểu sâu hơn về kỹ thuật và lịch sử dệt may. Đây thực sự là một kho tàng tri thức và nghệ thuật, mang lại cho người tham quan một trải nghiệm độc đáo và đầy cảm hứng mà không phải trả bất kỳ chi phí nào.

Trang phục của người dân mang đậm phong cách của thành phố

Trang phục của người dân mang đậm phong cách của thành phố

Empty

Để tìm hiểu sâu hơn về thế giới dệt may đầy màu sắc của Oaxaca, một nghề thủ công đã phát triển mạnh mẽ trong khu vực từ năm 500 trước Công nguyên, hãy đến thị trấn dệt nổi tiếng Teotitlán del Valle, nơi các xưởng do gia đình Zapotec điều hành tạo ra những tấm thảm đầy màu sắc và những tấm thảm trên khung dệt có bàn đạp kiểu cũ.

Tận hưởng chương trình giải trí trực tiếp của Zócalo

Để có những giờ vui chơi miễn phí, hãy đến Zócalo rợp bóng cây và thưởng thức các màn trình diễn của những nghệ sĩ đường phố và các nhạc sĩ marimba biểu diễn trước đám đông trên quảng trường chính mang tính biểu tượng của thành phố.

Khu vực này cùng với quảng trường Alameda de León liền kề là những điểm đến hấp dẫn cho du khách có thể tận hưởng không khí sôi động của Oaxaca. Nơi đây còn tọa lạc Nhà thờ Metropolitan nổi bật từ thế kỷ 16 và Cung điện Chính quyền tiểu bang với những bức tranh tường độc đáo, tạo nên một khung cảnh lịch sử và nghệ thuật phong phú.

Quảng trường rộng lớn gây choáng ngợp

Quảng trường rộng lớn gây choáng ngợp

Các quảng trường này thực sự trở nên sống động khi các ban nhạc kèn đồng biểu diễn hoặc khi các cặp đôi nhảy theo điệu nhạc danzón thanh lịch. Đây là những khoảnh khắc tuyệt vời để trải nghiệm văn hóa và nhịp sống sôi động của Oaxaca.

Chiêm ngưỡng những kiến trúc hùng vĩ

Với con số khổng lồ 1.200 di tích lịch sử, Centro đã xứng đáng giành được huy hiệu Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Trong số các điểm tham quan đáng chú ý là một số tòa nhà kiểu baroque mang tính biểu tượng: Templo de Santo Domingo thế kỷ 16, tu viện Dominica cũ liền kề (hiện là nơi có Bảo tàng Văn hóa Oaxaca), Basílica de Nuestra Señora de la Soledad - được biết đến với nội thất lấp lánh, hoa mỹ và nhuốm vàng cùng mặt tiền cantera có từ năm 1690.

Templo de Santo Domingo được biết đến là kiến trúc đại diện cho Mexico

Templo de Santo Domingo được biết đến là kiến trúc đại diện cho Mexico

Một biểu tượng tiêu biểu khác như Cầu dẫn nước Xochimilco , được xây dựng vào những năm 1700 để đưa nước uống sạch đến trung tâm thành phố. Mặc dù đã ngừng hoạt động vào năm 1940, một số mái vòm dọc theo Calle Rufino Tamayo vẫn được sử dụng làm lối vào các ngôi nhà.

Cây cầu dẫn nước 3 tầng độc đáo của người La Mã cổ đại ở Mexico

Cây cầu dẫn nước 3 tầng độc đáo của người La Mã cổ đại ở Mexico

Bồng bềnh trên dòng kênh “Venice” của Mexico

Bồng bềnh trên dòng kênh “Venice” của Mexico

Đi lang thang qua những khu chợ tràn ngập hương vị địa phương

Chuyến đi đến Oaxaca sẽ không trọn vẹn nếu không ghé thăm những khu chợ cổ sôi động, nơi bạn không chỉ tìm thấy một số món ăn giá cả phải chăng nhất trong thị trấn mà còn là sự kết hợp hấp dẫn của những món ăn độc đáo của Oaxacan.

Màu sắc bắt mắt ở các khu chợ của thành phố này

Màu sắc bắt mắt ở các khu chợ của thành phố này

Dọc theo các lối đi ở các trung tâm thương mại như 20 de Noviembre và Mercado de la Merced, bạn sẽ bắt gặp nơi quay bộ phim “Ngày của người chết”, hay những đồ mang đậm dấu ấn địa phương có thể kể đến huipiles (áo dài thêu), chapulines giòn (châu chấu nướng để bạn thưởng thức đồ ăn vặt) và hàng loạt món ăn địa phương khác có thể khiến bạn tò mò.

Khánh Linh - Nguồn: Lonely planet
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES