Số lượng khách Trung Quốc du lịch tăng vọt, nhưng chi tiêu bình quân giảm

14/05/2024

Người Trung Quốc nổi tiếng là những du khách chi tiêu mạnh tay, thường xuyên mua sắm xa xỉ, tham gia các hoạt động giải trí đắt đỏ và ở lại những khách sạn cao cấp khi đi du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, gần đây có sự thay đổi đáng kể, với sự trỗi dậy của xu hướng du lịch tiết kiệm.

Theo số liệu từ Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, lượng khách du lịch nội địa trong kỳ nghỉ lễ Lao động 1/5 vừa qua đã tăng 28,2% so với cùng kỳ năm 2019. Các điểm du lịch nước ngoài cũng ghi nhận lượng khách Trung Quốc tăng, đặc biệt là các điểm đến Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan,...

Bài liên quan

Mặc dù số lượng khách du lịch tăng, nhưng chi tiêu của họ lại có xu hướng tiết kiệm hơn. Trong kỳ nghỉ lễ Lao động 1/5, chi tiêu bình quân của du khách Trung Quốc chỉ tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2019, thấp hơn đáng kể so với mức tăng trưởng lượng khách.

Điều này cho thấy du khách Trung Quốc đang có xu hướng chi tiêu dè dặt hơn cho các hoạt động du lịch như mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hướng thắt chặt chi tiêu của du khách Trung Quốc có thể do nhiều nguyên nhân, bao gồm tác động của đại dịch COVID-19: Đại dịch đã khiến nhiều người Trung Quốc gặp khó khăn về tài chính, dẫn đến tâm lý e dè trong việc chi tiêu.

Du khách Trung Quốc đang có xu hướng chi tiêu dè dặt hơn cho các hoạt động du lịch

Du khách Trung Quốc đang có xu hướng chi tiêu dè dặt hơn cho các hoạt động du lịch

Đồng thời, nền kinh tế Trung Quốc đang trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch, do đó người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu cho các khoản không thiết yếu.

Giới trẻ Trung Quốc ngày nay có xu hướng quan tâm đến trải nghiệm hơn là vật chất, do đó họ ưu tiên chi tiêu cho các hoạt động du lịch giá rẻ, khám phá thiên nhiên thay vì mua sắm xa xỉ.

Xu hướng thắt chặt chi tiêu của du khách Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến ngành du lịch của các quốc gia Đông Nam Á, vốn phụ thuộc lớn vào nguồn khách du lịch này.

Thị trường du lịch Trung Quốc đang có những thay đổi nhất định, do đó các doanh nghiệp du lịch cần theo dõi sát sao xu hướng và điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp để đón đầu thị trường. Việc nắm bắt tâm lý và hành vi tiêu dùng của du khách Trung Quốc là chìa khóa để thành công trong thị trường du lịch đầy tiềm năng này.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES