10 vụ hoả hoạn kinh hoàng trong quá khứ

17/04/2019

Ngày 15/4/2019, Nhà thờ Đức Bà Paris (Pháp) đã bị cháy. Hơn 400 lính cứu hỏa vật lộn suốt 14 giờ để dập tắt hoàn toàn vụ hỏa hoạn. Đáng buồn thay, lịch sử cũng đã từng chứng kiến những vụ hoả hoạn kinh hoàng tương tự như vậy.

Thư viện Đại học Louvain - Louvain, Bỉ

Thư viện Đại học Louvain từng được biết đến là một trong những thư viện tốt nhất ở châu Âu

Thư viện Đại học Louvain từng được biết đến là một trong những thư viện tốt nhất ở châu Âu

Thư viện Đại học Louvain từng được biết đến là một trong những thư viện tốt nhất ở châu Âu. Tuy nhiên, địa điểm nổi tiếng này đã từng bị thiêu rụi hai lần: một lần vào năm 1914 khi quân Đức xâm chiếm Bỉ trong Thế chiến thứ Nhất. Một lần khác diễn ra trong trận chiến Leuven vào năm 1940 trong Thế chiến II. Thư viện được xây dựng lại lần thứ 2 vào năm 1951 và trở thành một khu di tích lịch sử được bảo vệ nghiêm ngặt vào năm 1987.

Chợ Souk - Aleppo, Syria

Hình ảnh hoang tàn của khu chợ sau vụ cháy

Hình ảnh hoang tàn của khu chợ sau vụ cháy

Ở giai đoạn vương quốc Ottoman thịnh vượng vào thế kỷ 16, chợ Souk ở Aleppo, Syria là trung tâm trao đổi văn hóa và buôn bán rất sầm uất, đặc biệt là các sản phẩm xà phòng, dệt may và gia vị. Theo Quỹ Di tích Thế giới (WMF), chợ Souk đã bị phá hủy hoàn toàn bởi trận hỏa hoạn diễn ra vào năm 2012 liên quan đến trận chiến giữa quân đội chính phủ Syria và các phe đối lập.

Crystal Palace - London, Anh

crystalpalace1

Crystal Palace (Cung điện pha lê) được thiết kế bởi Sir Joseph Paxton. Nơi đây từng là địa điểm tổ chức những cuộc triển lãm lớn vào năm 1851 do Hoàng tử Albert, Nữ hoàng Victoria và Hiệp hội nghệ thuật hoàng gia Anh đồng tài trợ. Cung điện đã bị phá hủy trong một vụ hỏa hoạn vào năm 1936 và phần còn lại của nó đã bị phá hủy hoàn toàn vào năm 1941 do chiến tranh.

Cung điện Paleis voor Volksvlijt - Amsterdam, Hà Lan

"Cung điện của nhân dân" tại Amsterdam vào khoảng năm 1890

Kiến trúc sư Cornelis Oudtshoorn là người đã thiết kế cung điện Paleis voor Volksvlijt và công trình được hoàn thành vào năm 1864. Nơi đây trở thành một trung tâm nghệ thuật và văn hóa với một nhà hát có sức chứa 9.000 người. Năm 1961, "Cung điện của nhân dân", như tên gọi của nó, đã bị thiêu rụi. Sau đó, vào năm 1968, trụ sở ngân hàng Nederlandsche đã được xây dựng vào đúng vị trí của cung điện Paleis voor Volksvlijt.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bảo tàng quốc gia Brazil - Rio de Janeiro, Brazil

Bảo tàng Quốc gia Brazil đã mất 90% cổ vật sau vụ hoả hoạn

Bảo tàng Quốc gia Brazil đã mất 90% cổ vật sau vụ hoả hoạn

Năm 2018, bảo tàng quốc gia Brazil đã bị thần hoả viếng thăm. Rất may không có thương vong nào xảy ra, nhưng các quan chức của bảo tàng cho biết, 90% cổ vật của bảo tàng đã bị mất. Còn theo tờ The Guardian, bộ sưu tập về nền văn minh Ai Cập đã bị phá huỷ hoàn toàn.

Cây cầu có mái che Honey Run - Quận Butte, California, Hoa Kỳ

Hình ảnh cây cầu khi xảy ra vụ cháy và sau khi được phục dựng

Hình ảnh cây cầu khi xảy ra vụ cháy và sau khi được phục dựng

Cây cầu có mái che Honey Run được xây dựng vào năm 1886. Đây là cây cầu có mái che duy nhất ở Mỹ với ba phần không bằng nhau và được liệt kê trên sổ đăng ký Địa danh Lịch sử Quốc gia Mỹ. Cây cầu đã bị cháy vào năm 2018, nhưng sau đó, các nhà hảo tâm đã góp quỹ và xây dựng lại một bản sao của cây cầu.

Khách sạn Royal Clarence - Devon, Anh

Empty

Khách sạn Royal Clarence được xây dựng vào năm 1769 và được đặt tên theo Nữ công tước Clarence khi bà ở lại đó vào năm 1827. Năm 2016, hoả hoạn đã xảy ra ở khách sạn có kiến trúc rất cổ kính này và hơn 1.000 lính cứu hỏa chiến đấu để kiềm chế ngọn lửa khi đám cháy bùng phát. Tuy nhiên, những nỗ lực này đã không hiệu quả, khách sạn đã sụp đổ hoàn toàn, theo BBC.

Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia - New Delhi, Ấn Độ

Empty

Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia ở New Dehli được thành lập vào năm 1972 và nổi tiếng với mẫu hóa thạch khủng long Saurepad 160 triệu năm tuổi. Sau vụ hỏa hoạn xảy ra vào năm 2016, Phó cảnh sát trưởng của thành phố New Dehli cho biết, hầu hết các bộ sưu tập của bảo tàng đã bị phá hủy.

Khách sạn The Beach - Đảo Galveston, Texas, Hoa Kỳ

1200px-Beach_hotel_galveston

Kiến trúc sư Nicholas J. Clayton đã thiết kế khách sạn The Beach vào năm 1882. Khách sạn có quy mô rất hoành tráng này đã bị thiêu rụi một cách bí ẩn vào năm 1898 sau khi đi vào hoạt động được 16 năm. Một số người suy đoán rằng, khách sạn bị phát hiện đổ nước thải vào vịnh Mexico và chính quyền thành phố đã tìm mọi cách để đóng cửa địa điểm này.

Cung điện Tuileries - Paris, Pháp

Empty

Cung điện Tuileries là một cung điện hoàng gia Pháp ở Paris, nhưng hiện nay không còn tồn tại. Bắt đầu được xây dựng từ cuối thế kỷ 16 theo ý của hoàng hậu Catherine de Médicis, nơi đây trở thành một trong những cung điện hoàng gia quan trọng nhất của Pháp ở thời điểm đó. Tới thời kỳ Công xã Paris, cung điện Tuileries bị đốt cháy rồi bị phá hủy sau đó. Hiện nay, vị trí của cung điện Tuileries là khu vườn Tuileries.

Thế Anh - Nguồn: stuff.co.nz
RELATED ARTICLES