11 ngày rong ruổi 3 tỉnh Tây Bắc Thái Lan

15/12/2023

Mỗi chuyến đi, mỗi một cuộc hành trình đặt chân đến các vùng đất mới lạ sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm khác nhau đầy lý thú. Lần đầu xuất ngoại, Hoàng Minh Đức (hiện đang sinh sống và làm việc tại Đà Lạt) lựa chọn xứ sở chùa vàng Thái Lan là điểm đến để trải nghiệm văn hóa mới từ một đất nước không phải Việt Nam.

“Đây là lần đầu tiên mình tới Thái Lan và kế hoạch cho chuyến đi dài ngày này, mình cùng một người bạn đồng hành đã chuẩn bị từ đầu năm nay. Lý do chính cho chuyến đi là lễ hội thả đèn trời Yi Peng tại thành phố Chiang Mai. Cũng vì sắp xếp được nhiều thời gian cho chuyến đi nên mình cũng lên lịch trình cho cung phượt Tây Bắc Thái Lan”, Minh Đức cho biết.

Lần đầu xuất ngoại, Hoàng Minh Đức (hiện đang sinh sống và làm việc tại Đà Lạt) lựa chọn xứ sở chùa vàng Thái Lan là điểm đến để trải nghiệm văn hóa mới từ một đất nước không phải Việt Nam.

Lần đầu xuất ngoại, Hoàng Minh Đức (hiện đang sinh sống và làm việc tại Đà Lạt) lựa chọn xứ sở chùa vàng Thái Lan là điểm đến để trải nghiệm văn hóa mới từ một đất nước không phải Việt Nam.

11 ngày "kỷ niệm là hành trình"

Chuyến đi dài 11 ngày được Minh Đức chuẩn bị kỹ lưỡng, xem xét trước những nơi mình sẽ dừng chân nên không gặp nhiều khó khăn. Anh dành 5 ngày để thong dong khám phá Chiang Mai với hoạt động nổi bật nhất phải kể đến lễ hội thả đèn trời Yi Peng. 6 ngày còn lại là hành trình du ngoạn các tỉnh Tây Bắc Thái Lan.

Ngày đầu tiên, chàng trai 9x xuất phát từ Sài Gòn đến Chiang Mai. Chiều tối đó, anh ghé thăm Lamphun - một tỉnh khác phía Nam của Chiang Mai, cách nơi đây khoảng 45 km. Tại đây, anh có dịp chiêm ngưỡng Wat Phra That Haripunchai, ngôi chùa đầy màu sắc đến từ những chiếc đèn ước nguyện, một phần văn hoá đất nước Lanna cổ.

Wat Phra That Haripunchai, một phần văn hoá đất nước Lanna cổ.

Wat Phra That Haripunchai, một phần văn hoá đất nước Lanna cổ.

Những chiếc đèn ước nguyện

Những chiếc đèn ước nguyện

Chùa Trắng, Chùa Xanh và chợ đêm Chiang Rai là các địa danh tiếp theo của cuộc hành trình. Hai ngôi chùa với kiến trúc ấn tượng được xem như địa điểm nhiều du khách quốc tế lựa chọn khi tới Chiang Rai. “Mình ấn tượng với khu chợ đêm, không rác, không ô nhiễm tiếng ồn. Chợ đêm Chiang Rai hay những khu chợ đêm khác mà mình trải nghiệm ở đất nước Thái Lan đều có điểm chung là ‘rất sạch sẽ’. Từ du khách đến người địa phương đều có ý thức bảo vệ môi trường: không có rác dưới đường, những thùng rác được đặt nhiều nơi trong khu hoạt động của chợ và không ô nhiễm tiếng ồn cho dù rất đông người…”, Minh Đức nói.

Chùa Trắng

Chùa Trắng

Chùa Xanh

Chùa Xanh

Chợ đêm Chiang Rai

Chợ đêm Chiang Rai

Ngày thứ ba, Minh Đức di chuyển từ Chiang Rai đến Mae Kampong - một ngôi làng cổ gần 100 năm tuổi gần thành phố Chiang Mai. Ngôi làng được xây dựng giữa thung lũng, bao quanh bởi những ngọn núi. Những ngôi nhà được xây dựng bên cạnh con suối và khí hậu nơi này với nền nhiệt độ thấp hơn nhiều so với thành phố Chiang Mai.

Empty
Empty
Mae Kampong - một ngôi làng cổ gần 100 năm tuổi gần thành phố Chiang Mai.

Mae Kampong - một ngôi làng cổ gần 100 năm tuổi gần thành phố Chiang Mai.

Một trong những sự kiện được Minh Đức mong chờ nhất trong chuyến du lịch chính là Yi Peng, lễ hội với hàng nghìn chiếc đèn lồng giấy được thả trên bầu trời. Đặc biệt, những chiếc đèn lồng được trang trí với những thông điệp bằng chữ, đó là những lời cầu nguyện và chúc phúc. “Một lưu ý cho những bạn có ý định tham dự lễ hội vào năm tới, đó là nên đặt vé lễ từ sớm. Lễ hội lớn thu hút nhiều du khách đến từ khắp nơi trên thế giới, do đó, vé lễ hội cũng sẽ được bán hết từ rất sớm. Mình đặt vé từ tháng 3 và khi ấy đã có thông tin gần hết vé”, Minh Đức tâm sự.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty
Lễ hội Yi Peng với hàng nghìn chiếc đèn lồng giấy được thả trên bầu trời

Lễ hội Yi Peng với hàng nghìn chiếc đèn lồng giấy được thả trên bầu trời

Điểm dừng chân tiếp theo sau ngày lễ Yi Peng, Minh Đức lựa chọn Mae U Kho, một xã thuộc tỉnh Mae Hong Son. Tháng 11 cũng là thời điểm thích hợp để tận hưởng đồi hoa dã quỳ Thung Bua Tong. Theo anh, ở đây chỉ có những dịch vụ du lịch vào thời gian hoa nở cho nên chất lượng và hoạt động không nhiều, chi phí cũng khá cao so với thị trường du lịch Thái nói chung.

Ban Rak Thai được xem như một trong những ngôi làng đẹp nhất ở Thái Lan. Nơi đây nổi tiếng với những ngôi nhà mang văn hoá người Hoa nằm xen giữa những đồi trà xanh ngát. Vào những ngày có sương và mây, nơi này đẹp tựa tiên cảnh khiến du khách phải nao lòng. Minh Đức gợi ý bạn có thể thưởng trà trên thuyền, ăn lẩu và đồ nướng đậm vị Vân Nam bên bờ hồ Khuean Nai Mok.

Đồi hoa dã quỳ Thung Bua Tong

Đồi hoa dã quỳ Thung Bua Tong

Empty
Ban Rak Thai được xem như một trong những ngôi làng đẹp nhất ở Thái Lan.

Ban Rak Thai được xem như một trong những ngôi làng đẹp nhất ở Thái Lan.

Chàng trai 9x dừng chân tại Ban Jabo trước khi rong ruổi đến thành phố phát triển du lịch Pai. Đây là một vùng đất nhỏ trong cung Mae Hong Son, nơi sinh sống của số ít hộ dân người dân tộc La Hủ. Thưởng thức “tô mỳ 50 baht nhưng view triệu đô” được xem như trải nghiệm không nên bỏ lỡ tại vùng đất bình yên này.

Trò chuyện với Travellive, Minh Đức cho hay: “Với mình, Pai không có gì nhiều để khám phá, ngoài những quán cafe, vài nơi nổi tiếng và một cái vực ‘Pai Canyon’. Ấy thế mà Pai lại khiến mình ấn tượng bởi cái không khí nơi đây. Một thị trấn nhẹ nhàng, thân thiện. Pai rất thu hút bởi cái vibe của chính thị trấn này, với kiểu 'du lịch lười' như mình thì một buổi sáng ngồi ở một góc cafe tận hưởng không khí nhẹ nhàng là đủ. Có lẽ cũng vì thế mà Pai được lòng du khách quốc tế, nhất là các bạn ở phía Tây”.

Trạm dừng chân Ban Jabo

Trạm dừng chân Ban Jabo

Empty
Pai thu hút du khách bởi vẻ đẹp bình yên đến lạ kỳ

Pai thu hút du khách bởi vẻ đẹp bình yên đến lạ kỳ

Trong suốt 11 ngày chu du xứ sở chùa vàng, Minh Đức đặc biệt ấn tượng với văn hóa giao thông của Thái Lan. Anh chàng ngạc nhiên bởi nơi đây không hề có tiếng còi xe. Người dân Thái không chuyển làn đột ngột, dừng tại các giao điểm có phần đường ưu tiên, dừng trước vạch dừng đỗ, và không còi hối khi đèn đỏ. “Ở đây mọi người đi rất từ tốn, chậm rãi, nhường đường cho người khác trong bất kỳ trường hợp nào”, anh kể lại.

Ngon khó cưỡng ẩm thực Thái Lan

Bên cạnh việc thưởng ngoạn phong cảnh, ẩm thực cũng được xem như cách thức để níu chân du khách khi du lịch Thái Lan. 11 ngày thong dong tại vùng Tây Bắc, Minh Đức có dịp nhâm nhi một vài món ăn đặc sản địa phương như xôi xoài, khao soi, kaeng hang lei (cà ri heo hầm), sai oua (xúc xích Chiang Mai) và pad thai…

Empty
Empty
Nhâm nhi ẩm thực xứ Thái

Nhâm nhi ẩm thực xứ Thái

“Khao soi là một món ăn rất phổ biến đối với khách du lịch ở miền Bắc Thái Lan. Sợi mì vàng tươi kết hợp với cà ri thơm mùi nước cốt dừa, vị chua của chanh và cay của ớt sẽ hấp dẫn du khách ngay từ lần ăn đầu tiên. Kaeng hang lei có lẽ là một trong những món cà ri cay nhất ở Thái Lan. Cà ri heo ở miền Bắc Thái Lan có vị ngọt nhẹ của cà chua và thêm một vài hương liệu như ớt, gừng, nghệ, me, tỏi. Hương vị của món này rất thích hợp với những du khách thích ăn cay”, Minh Đức bày tỏ.

Tất tần tật kinh nghiệm du lịch Thái Lan

Là chuyến du lịch đầu tiên ra nước ngoài, thế nhưng, Minh Đức không gặp bất kỳ khó khăn hay trở ngại nào tại một vùng đất xa lạ. Theo anh, việc tìm hiểu kỹ và lên lịch trình là điều cần thiết, ví dụ như đặt vé máy bay, khách sạn, lộ trình dự trù tương đối...

Chi phí du lịch Thái Lan khá rẻ

Chi phí du lịch Thái Lan khá rẻ

Chi phí du lịch Thái Lan khá rẻ, thậm chí còn chút rẻ hơn du lịch trong nước như về ăn uống và khách sạn. "Chuyến này mình đã sử dụng khá thoải mái với mức chi cho ăn uống vào khoảng 1000 baht/ ngày, tuy nhiên vẫn còn dư. Khách sạn vào khoảng 600 - 1800 baht tuỳ nơi. Ví dụ như Mae Kampong và Ban Rak Thai là hai nơi có mức giá phòng hơi cao hơn so với những nơi còn lại khoảng 1200 - 1800 baht/ đêm", Minh Đức kể.

Du khách hoàn toàn có thể sử dụng tiếng Anh để giao tiếp tại Thái Lan. Nếu không biết tiếng Anh, bạn có thể sử dụng ngôn ngữ hình thể hoặc google dịch để giao tiếp tương đối.

Du khách có thể giao tiếp tiếng Anh tại Thái

Du khách có thể giao tiếp tiếng Anh tại Thái

Minh Đức lựa chọn xe máy để thong dong trên các cung đường trong suốt thời gian du lịch Thái Lan. Anh chia sẻ, khi tới thành phố Chiang Mai, bạn có thể tìm thuê xe máy rất dễ, qua ứng dụng google maps hoặc những hội nhóm du lịch Chiang Mai trên facebook. Giá thuê khoảng 200-250baht/ ngày cho những dòng xe nhỏ 115cc nhưng dòng xe này chỉ nên chạy trong thành phố. Với những dòng xe 150-160cc như Click hay PCX sẽ có giá từ 400-500baht/ ngày. Chuyến đi này anh đã dùng Click 150cc với giá thuê 400baht/ ngày, tuỳ từng nơi sẽ cần phải đặt cọc từ 2000 - 4000 baht.

Phương Mai - Nguồn: Ảnh: Hoàng Minh Đức
RELATED ARTICLES