2 khách sạn thuần chay đầu tiên ở Anh

24/12/2019

Hai khách sạn thuần chay đầu tiên ở Anh - Saorsa 1875 ở Pitlochry (Scotland) và Hilton London Bankside ở London - được thành lập trong bối cảnh xu hướng ăn chay đang bén rễ khắp mọi nơi và không có dấu hiệu chậm lại.

Theo công ty nghiên cứu GlobalData, chủ nghĩa thuần chay ở Mỹ đã tăng trưởng tới 600% trong khoảng từ năm 2014 đến 2017, đặc biệt là tỷ lệ người ăn chay hiện chiếm 6% dân số. Còn theo tổ chức Vegan ở Anh - một tổ chức từ thiện và theo đuổi lối sống thuần chay lâu đời nhất trên thế giới, số lượng người dân Anh ăn chay đã tăng gấp bốn lần, tính từ giữa năm 2014 đến năm 2018. Riêng trong năm 2018, tỷ lệ những người chuyển đổi sang ăn chay đã chạm đến con số 42%.

Bên ngoài Saorsa 1875 - khách sạn thuần chay đầu tiên tại Anh

Bên ngoài Saorsa 1875 - khách sạn thuần chay đầu tiên tại Anh

phục vụ theo tinh thần thuần chay

Nhận thấy xu hướng này, nhiều thương hiệu đang phát triển các loại sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật để phục vụ người tiêu dùng thuần chay, trong đó bao gồm cả các khách sạn. "Tại Saorsa 1875, mọi thứ từ đều khởi nguồn từ tư tưởng thuần chay", người sáng lập khách sạn, bà Sandra McLaren-Stewart cho biết. Khách sạn Saorsa 1875 nằm trong một lâu đài thời Victoria từ thế kỷ 19 và chính thức mở cửa đón khách từ tháng 6 năm nay. Hiện ở đây có 11 phòng được trang bị khăn trải giường làm từ bông hữu cơ, gối và chăn làm từ chất liệu tự nhiên. Ngay cả đồ dùng vệ sinh, sản phẩm làm sạch hay đồng phục nhân viên đều có nguồn gốc thân thiện với môi trường. Thậm chí, nguồn điện được sử dụng tại khách sạn là đến từ công ty năng lượng xanh Ecotricity của Anh.

Empty
Empty

phá vỡ những quan niệm

Trái với quan niệm cho rằng các sản phẩm nguồn gốc hữu cơ luôn đắt đỏ, những người làm việc tại Saorsa 1875 lại khẳng định thực tế hoàn toàn khác. "Cho rằng các sản phẩm thuần chay đắt đỏ hơn bình thường là một quan niệm sai lầm", ông McLaren-Stewart cho biết. Các chất liệu như cotton hữu cơ và vải lanh hầu như luôn rẻ hơn so với các chất liệu từ động vật như da.

Đương nhiên, thực đơn tại nhà hàng của Saorsa 1875 cũng làm 100% từ thực vật. Saorsa 1875 đi theo mô hình tự cung tự cấp thực phẩm bằng cách tự trồng rau hoặc lấy từ các trang trại thực phẩm tại địa phương.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Đầu bếp Luca Sordi bên vườn rau hữu cơ của khách sạn Saorsa 1875

Đầu bếp Luca Sordi bên vườn rau hữu cơ của khách sạn Saorsa 1875

Empty
saorsa-1875 (1)
Empty
Empty

Và đừng cho rằng thực phẩm thuần chay nhàm chán bởi có rất nhiều cách để làm nên các món ăn thú vị. Đầu bếp Luca Sordi của khách sạn Saorsa 1875 thường xuyên phục vụ thực khách các món ăn sáng tạo như sashimi dưa hấu với bánh quy sốt mayonnaise và bột sắn dây, hay panna cotta được ngâm với cỏ khô. Nếu đến quán bar Faodail trong khách sạn, bạn sẽ được phục vụ các loại cocktail như Auld Pal làm từ rượu whisky và rượu gin chưng cất theo mùa mang mùi bạc hà và cỏ roi ngựa.

Chân dung hai chủ sở hữu khách sạn Saorsa 1875

Chân dung hai chủ sở hữu khách sạn Saorsa 1875

"Tôi nghĩ rằng vẫn còn một số định kiến xung quanh chủ nghĩa thuần chay. Đó hoàn toàn không phải là lối sống kiêng khem như nhiều người vẫn nghĩ", anh McLaren-Stewart đồng sáng lập Saorsa 1875 chia sẻ. "Chúng tôi muốn tạo ra một nơi thoải mái, thoáng đãng, nơi những người ăn chay có thể ở lại mà không cảm thấy như họ đang phải thỏa hiệp với đạo đức hay lương tâm của chính họ". Theo đó, Saorsa 1875 kêu gọi mọi người ăn chay nhưng điều này không mang ý nghĩa phán xét những ai không đi theo con đường thuần chay.

Chủ nghĩa thuần chay lên ngôi

Empty

Bên cạnh Saorsa 1875, nhiều chuỗi khách sạn lớn cũng đang tăng cường khía cạnh thuần chay trong hoạt động kinh doanh của mình. Vào tháng 1 năm nay, Hilton London Bankside đã hợp tác với xưởng thiết kế Bompas & Parr và The Vegan Society để tạo nên các sản phẩm thuần chay đặt trong khách sạn.

Empty

Thực đơn thuần chay tại đây cũng được rất nhiều khách hàng hưởng ứng và vì thế, Tổng Giám đốc khách sạn là James B. Clarke đã quyết định phát triển thêm những trải nghiệm thuần chay độc đáo cho khách hàng của mình, ví dụ như đầu giường, ghế và đệm làm từ Piñatex (một chất thay thế da tự nhiên được làm từ sợi cellulose của lá dứa); thảm bông hữu cơ và sàn tre; đồ dùng vệ sinh có bao bì dễ phân hủy. Ngay cả bàn làm thủ tục và thẻ khóa phòng khách sạn cũng được làm từ Piñatex. Dĩ nhiên, thực đơn phục vụ phòng cũng là đồ chay.

Empty
Empty

Clarke nói: "Phần khó khăn nhất là phải đảm bảo rằng khách có được trải nghiệm thuần chay đầy đủ trong suốt thời gian lưu trú - từ lúc họ bước chân vào phòng cho đến khi họ trả phòng". Giống như Saorsa 1875, sự đổi mới của Hilton London Bankside đã thu hút được sự quan tâm, chú ý của cả người ăn chay và người không ăn chay. "Phản hồi mà chúng tôi nhận được thực sự rất tích cực. Chúng tôi thậm chí còn nhận được câu hỏi từ các vận động viên nổi tiếng" Clarke nói. "Mặc dù dịch vụ thuần chay này được thiết kế chủ yếu cho khách du lịch ưa chuộng tính bền vững, nhưng chúng tôi hy vọng rằng mọi người đều có thể tận hưởng nó - không chỉ những người thích lối sống thuần chay".

Bên trong một phòng khách sạn thuần chay thuộc Hilton London Bankside

Bên trong một phòng khách sạn thuần chay thuộc Hilton London Bankside

"Mọi người ngày một ý thức hơn về tác động mà những lựa chọn của họ có thể gây ra với hành tinh này", ông McLaren-Stewart khẳng định khi đang bàn về kế hoạch mở chi nhánh thứ hai của Saorsa 1875 trong tương lai.

Hannah Nguyễn - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES