Thuộc lãnh thổ Ấn Độ nhưng lại mang sắc màu của Tây Tạng, Leh là một thành phố khắc nghiệt, kỳ diệu, bí ẩn và đầy sức quyến rũ.

Định nghĩa ngắn ngọn về Leh: thủ phủ của vương quốc Ladakh ngày xưa hiện nằm ở phía bắc của Ấn Độ ngay dưới chân rặng Himalaya thuộc bang Jammu và Kashmir. Leh toạ lạc ở độ cao 3.524 m so với mực nước biển và sở hữu phong cảnh ngoạn mục. Thành phố nằm trong lòng thung lũng sông Indus giữa các đỉnh cao của Hy Mã Lạp Sơn và Karakoram, hai rặng núi hùng vĩ nhất trên thế giới.

New-Image-1796-1393381505.jpg

Leh với ảnh hưởng của sắc màu văn hóa và tín ngưỡng Tây Tạng. Ảnh: hungrybags.com.

Màu xanh thung lũng tương phản với những sườn núi đầy đá bụi và đỉnh núi quanh năm phủ đầy tuyết xung quanh là bức tranh đặc trưng về Leh. Môi trường và không gian ấy lý tưởng cho những tay chèo thuyền vượt thác và biến thành phố trở thành nơi hạ trại của họ cùng với những người yêu xe đạp mạo hiểm trên các cung đường cao bậc nhất thế giới. Ngoài ra còn vài lối đi bộ đường dài (trekking) hiếm có mà trong số ấy phải kể đến Chadar Trek, lối đi xuất hiện vào giữa mùa đông dọc theo dòng sông đã bị đóng băng từ thung lũng Zanskar. Cứ theo dấu chân của những người dân làng từ hạ nguồn với những gia súc lưng chở đầy bơ qua các vách đá cheo leo 10 ngày là đã có thể đến Leh.

Theo truyền thuyết và văn hoá, Ladakh bị ảnh hưởng từ Tây Tạng và Leh là một trong những nơi tuyệt nhất để trải nghiệm văn hoá Phật giáo Tây Tạng bên cạnh vùng đất nổi tiếng Lahsa.

6h30

Còn được biết đến là tiểu Potala, Thikse là một trong những tu viện Phật giáo nổi bật nhất tại Leh. Nằm cách thành phố vài km tu viện là quần thể các công trình kiến trúc toạ lạc trên một ngọn đồi cao. Du khách đều được chào đón khi tham gia buổi cầu nguyện vào sáng sớm và có thể chụp ảnh trong khi các nhà sư tụng kinh dưới tượng Đức Phật với những hồi chiêng cùng chuông ngân vang.

Các vị sư được phục vụ trà sữa bơ và tsampa, bánh bột mì nướng do các chú tiểu mang đến. Sau khi tham gia thời kinh sáng bạn có thể dùng bữa tại quán cà phê ngay bên đường xuống chân đồi.

8h30

Tiếp tục đến Hemis Gompa nằm về phía đông của Thikse đối diện với dòng sông Indus. Nằm sâu dưới thung lũng uốn lượn vốn có lợi thế để bảo vệ trước những quân cướp bóc, Hemis là tu viện lớn và giàu có nhất tại Ladakh. Sảnh cầu nguyện chính ấn tượng với những trang trí trên tường từ tầng dưới lên trên.

Người ta tin rằng Hemis Gompa được xây dựng năm 1640 bởi Lạt Ma Tagstang Raspa và Palden Sara dưới sự bảo trợ của nhà vua Sengge Namgyal trên nền của một tu viện cũ có từ thế kỉ 12. Bộ sưu tập trong tu viện chứa đầy những tác phẩm nghệ thuật Phật giáo cổ.

Tu viện sôi động nhất vào mùa lễ hội Hemis tổ chức vào tháng 6 hay tháng 7. Dân làng và cư dân du mục chăn nuôi gia súc từ các rặng núi xa xôi cùng tề tựu về để ngắm nhìn các vị Lạt Ma của Hemis biểu diễn các vũ điệu với mặt nạ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
le-hoi-Leh-7935-1393381506.jpg

Lễ hội Hemis với các nhà sư đeo mặt nạ và biểu diễn các vũ điệu. Ảnh: theatlantic.com.

12h30

Ngắm nhìn dòng người đông đảo bên dưới khu đường pháo đài cổ trong quán Chopsticks với các món ăn châu Á truyền thống như Thái, Tây Tạng. Bạn có thể thử món mì với nước súp nóng hổi và vài thức uống có cồn cũng được phục vụ tại ngay quán bên cạnh.

13h30

Thời điểm để tìm hiểu những tác phẩm nghệ thuật mang sắc thái Tây Tạng. Leh được mệnh danh là nơi chịu ảnh hưởng khá nhiều từ văn hoá cũng như các tác phẩm, đồ tạo tác của Tibet. Những chỗi hạt được làm từ xương trâu yak, đỉnh chiếc nón của các lạt ma đính đá quý, các tượng Phật và tranh thangka... Tất cả đưa bạn đến một thế giới hoàn toàn khác biệt khi lang thang qua những cửa hàng trên phố.

Pashmina là loại vải lụa đặc trưng của Ladakh, được làm từ loại lông dê chất lượng nhất trong bầy được nuôi gần với biên giới Tây Tạng. Lông dê được khai thác và dệt ở Kashmir, nơi có lịch sử khá lâu đời trong việc buôn bán và dệt thảm nhưng các cửa hàng ở Leh mới là nơi tuyệt vời để mua và giá cũng rất phải chăng.

Bạn có thể thử ghé vào tiệm Kashmiri tại khu Old Fort Road hay ra chợ trời. Cũng phải cám ơn những người bán hàng từ Kashmir đã biến Leh thành ngôi chợ mùa hè của họ. Những cửa hàng thảm vì thế xuất hiện khán nhiều trong trung tâm thành phố.

Từ loại lông thông thường lấy từ các gia súc hay pha trộn giữa lụa và cotton, có rất nhiều mặt hàng để bạn lựa chọn. Điều duy nhất thử thách là bạn phải trả giá nhiệt tình vì các thương lái nói thách khá cao.

Chợ trời tại khu đường mang tên Main Bazzar Road bày bán tất cả các món đồ lưu niệm để bạn mang về làm kỉ niệm nhưng cũng cần chú ý đồ giả. Du khách còn có thể chọn cho mình khá nhiều các loại quần, áo ấm, balo và giày.

15h30

Hơi đói chăng, bạn có thể ghé vài tiệm bánh mì Đức ở Leh, trong đó Pumpernickel gần góc đường Old Fort và Main Bazaar. Các loại bánh táo, mơ và hạnh nhân cũng như nước trái cây luôn sẵn sàng. Bàn ghế trong cửa hàng nho nhỏ nên thường mọi người cùng ngồi chung khá thú vị và dễ dàng bắt chuyện.

tuyet-phu-9581-1393381506.jpg

Một góc đường phố ở Leh với rặng núi phủ tuyết phía chân trời. Ảnh: fotobib.net.

16h30

Được xây vào thế kỷ 17, cung điện Leh là toà kiến trúc 7 tầng nằm trên đỉnh đồi nhìn xuống thung lũng và phố cổ. Nhiều người cho rằng Leh Palace có nét kiến trúc như cung điện Potala ở Tây Tạng. Cung điện bị bỏ hoang và không được sửa chữa một thời gian dài sau khi triều đại Namgyal sụp đổ những năm 1800. Hiện tại Văn phòng Nghiên Cứu Khảo Cổ Học Ấn Độ đang sử dụng và có những bước trùng tu đầu tiên.

Những gì thuộc về trang trí bên trong cung điện đã bị di dời để lại trơ trọi phần khung với các bức tranh tường và cột gỗ điêu khắc theo lối Ladakhi. Trên sân thượng lâu đài mang đến góc nhìn tuyệt đẹp về rặng núi phủ tuyết Zanskar đặc biệt khi hoàng hôn xuống.

19h30

Bon Appetit là nơi để ăn tối lý tưởng cho một đêm tại Leh. Đây là nhà hàng theo kiểu hiện đại được lát đá từ trong ra ngoài. Mặc dù các món burger, sandwich, mỳ Ý có thể không thật giống như bình thường nhưng không khí đậm chất du lịch sẽ làm bạn cảm thấy ấm áp khi xung quanh là các du khách cũng vừa trải qua một ngày dài tham quan.

Thông tin thêm:

Từ Viet Nam bạn có thể bay đến Ấn Độ (Dehli) bằng các hãng hàng không như Thai Airways, Jet Airways (quá cảnh tại Bangkok). Tiếp theo nối chuyến đến Leh bằng máy bay của Jet Airways hoặc Indian Airlines. Bạn nên đặt vé sớm nhất là vào các mùa cao điểm.

Làm quen với không khí loãng, Leh ở độ cao 3.500 m và đây là vẫn là điểm khá thấp tại Ladakh. Ngay cả việc đi lên dốc cũng sẽ khiến bạn dễ dàng cảm thấy mệt. Hãy cứ từ tốn di chuyển và uống nhiều nước. Taxi khá phù hợp với những hành trình xa hơn ngoài thành phố.

RELATED ARTICLES