4 phút sống trong Bảo tàng Louvre

09/10/2021

Ở trung tâm Paris, một trong những thành phố đẹp nhất thế giới, ngự trị cung điện cổ xưa của Quốc vương nước Pháp và kim tự tháp kính Pei lừng danh. Ngày nay, nơi này trở thành một bảo tàng nghệ thuật và lịch sử, là "ngôi nhà" của bức hoạ Mona Lisa, tượng thần Vệ Nữ cùng hơn 35.000 hiện vật quý giá khác. Nếu có thể dự một chuyến tham quan chỉ trong vài phút, thì bên trong Bảo tàng danh tiếng ấy sẽ như thế nào?

Vào khoảng năm 1190, Vua Phillip II của Pháp đã quyết định xây dựng pháo đài Louvre, như một biện pháp bảo vệ khu vực phía nam thành phố của Paris trước nguy cơ bị cướp biển Viking tấn công. Sau một quãng thời gian đằng đẵng cùng rất nhiều sự kiện lịch sử - xã hội, đến thế kỉ 16, pháo đài này được trùng tu làm cung điện Hoàng gia. Đến 1793, Louvre chính thức trở thành Bảo tàng nghệ thuật danh tiếng nhất nước Pháp, và trên toàn thế giới. Tuy nhiên, đến giữa thế kỷ 19, sau khi hoàn thành hai khu vực bên trái và phải, tổng thể công trình kiến trúc của Viện Bảo tàng Louvre mới hoàn thiện như ngày nay. Và phải đến năm 1989, sau nhiều lần mở rộng và tua sử, Bảo tàng mới đi vào hoạt động và chính thức mở cửa cho công chúng.

Một góc nhìn của Bảo tàng Louvre và kim tự tháp kính - Ảnh: Mika Baumeister

Một góc nhìn của Bảo tàng Louvre và kim tự tháp kính - Ảnh: Mika Baumeister

Bảo tàng Louvre có tổng diện tích 210.000 m2, trong đó diện tích để trưng bày tác phẩm nghệ thuật là 60.600 m2. Điểm độc đáo trong kiến trúc của Louvre là cấu trúc 3 cánh: Cánh Devon (phía nam), Cánh Sully (phía đông) và Cánh Richelieu (phía bắc).

Hiện nay, Bảo tàng Louvre đang trưng bày, giới thiệu khoảng 35.000 trên tổng số 380.000 hiện vật. Các tác phẩm được chia thành chia thành 8 bộ sưu tập, tương ứng với 8 phần trưng bày, với chủ đề cụ thể về: phương Đông cổ đại, Ai Cập cổ đại, Hy Lạp, La Mã và Eltruria cổ đại, nghệ thuật Hồi giáo, hội họa, điêu khắc, nghệ thuật họa hình và nghệ thuật trang trí.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bên cạnh đó, Louvre còn có một khu trưng bày lịch sử của chính cung điện, cùng một bộ sưu tập nghệ thuật châu Á, Phi, Mỹ và châu Đại dương.

Bức hoạ Mona Lisa trong Bảo tàng Louvre - Ảnh: Federico Scarionati

Bức hoạ Mona Lisa trong Bảo tàng Louvre - Ảnh: Federico Scarionati

Bức tượng The Three Graces trong Bảo tàng Louvre - Ảnh: Rika Digital

Bức tượng The Three Graces trong Bảo tàng Louvre - Ảnh: Rika Digital

Chỉ trong một đoạn phim ngắn chưa đến 5 phút, bạn có thể chiêm ngưỡng phần nào vẻ đẹp của công trình kiến trúc thế kỷ này, và giả như mình đang trực tiếp tận hưởng chuyến tham quan xuyên không-thời gian của lịch sử nghệ thuật.

Bạn đã sẵn sàng chứ?

An
RELATED ARTICLES