5 địa điểm nên ghé khi đến Uzbekistan

04/01/2019

Là một quốc gia mới nới lỏng chính sách thị thực và mở cửa biên giới cách đây không lâu, Uzbekistan vì vậy vẫn chưa được nhiều du khách quốc tế biết đến. Nhiều người tỏ ra ngạc nhiên không biết Uzbekistan nằm ở đâu trên bản đồ thế giới và liệu họ sẽ thăm thú được gì khi ở đó. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đôi chút về đất nước này thông qua những điểm đến nổi bật sau đây, chắc chắn bạn sẽ không phải thất vọng.

Cộng hoà Uzbekistan là một quốc gia nằm trong lục địa tại Trung Á. Vùng đất này từng là một phần của Liên bang Xô viết và chung biên giới với các quốc gia như Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Afghanistan. Quốc gia Trung Á với bề dày văn hoá lịch sử kéo dài hàng nghìn năm này đã sản sinh ra những địa danh thú vị mà chúng ta sẽ được tìm hiểu ngay sau đây.

1. Bukhara

Empty

Vốn là thủ đô cũ của Uzbekistan, Bukhara với lịch sử hơn 2.000 năm được xếp vào danh sách thành phố di sản được UNESCO công nhận và từng là địa điểm buôn bán tấp nập nằm trên con đường tơ lụa. Chính những điểm này đã khiến Bukhara trở nên đặc biệt. Mặc dù phải trải qua hai cuộc chiến của Thành Cát Tư Hãn vào thế kỷ 13 và Liên Xô vào thế kỷ 20, rất nhiều công trình ấn tượng nơi đây vẫn còn được lưu giữ nguyên vẹn. Những điểm tham quan nổi bật của thành phố bao gồm pháo đài Ark có từ thế kỷ thứ 5, học viện Ulugbek Madrasha (được đặt theo tên của nhà cai trị và nhà thiên văn học nổi tiếng) cổ nhất Trung Á, tháp Kalon Minaret, quảng trường Lyabi-Hauz với một hồ nước hơn 400 tuổi đẹp như tranh vẽ.

2. Sa mạc Kyzylkum

Empty

Chuyến đi tới sa mạc Kyzyklum cùng một đêm nghỉ ngơi trong lều trại là một trong những trải nghiệm rất đáng để thử. Với những ai dành phần lớn thời gian ở các thành phố tấp nập và bận rộn, việc được ngồi trên đỉnh một cồn cát và ngắm hoàng hôn buông trong thinh lặng quả thật là một điều quá tuyệt vời. Không điện thoại, không sóng wifi, hãy hoàn toàn thư giãn và ngắm nhìn cảnh vật tuyệt mỹ này trong một bữa ăn với âm nhạc truyền thống. Một khi trời tối, bạn còn có thể thấy dải ngân hà rực rỡ bởi nơi đây không hề bị ô nhiễm ánh sáng. Những ai từng trải qua khoảnh khắc này đều cảm thấy họ hoàn toàn bị chìm đắm.

3. Dãy núi Nuratau

Empty

Du khách đến đây có thể thăm thú một ngôi làng nhỏ ở dãy núi Nuratau có tên là Hayat và nghỉ ngơi tại nhà của những người dân địa phương. Ở đây, bạn sẽ được học cách làm bánh mì theo công thức của người bản địa và nướng bánh trong các lò Tandir truyền thống. Sau đó, dưới sự dẫn dắt của hướng dẫn viên, bạn sẽ được băng qua các vùng sinh quyển của dãy núi Nuratau hùng vĩ. Buổi chiều, hãy dạo quanh ngôi làng để gặp gỡ những người địa phương để hiểu thêm về văn hoá của họ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Khi đêm xuống, chúng tôi quay lại phòng ăn ấm áp để thưởng thức một món ăn địa phương có tên là Mosh Kichiri, được xem như risotto phiên bản Uzbekistan, làm từ gạo, đậu, rau, thịt bò và dùng kèm với bánh mỳ tandir, salad và dĩ nhiên là cả rượu vodka của người địa phương.

4. Samarkand

Empty

Samarkand là thành phố sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên với lượng lớn du khách đổ về đây để tham quan. Quảng trường Registan, Gur-e-Amir hay nhà thờ Hồi giáo Bibi-Khanym, Sha-i-Zinda - đây chỉ là một số trong rất nhiều các địa điểm ấn tượng tại nơi đây.

Quảng trường Registan có lẽ là địa điểm mang tính biểu tượng nhất của cả đất nước Uzbekistan. Đây là di sản của triều đại Timur, vị vua nổi tiếng đã biến Samarkand thành thủ đô sầm uất dưới thời ông trị vì. Phía tây của quảng trường khổng lồ này còn có một toà nhà mái vòm ấn tượng có tên là Ulugbek Madrasah (được đặt theo tên của một nhà thần học nổi tiếng) và được hoàn thành vào năm 1420. Đây được xem là trường học đầu tiên và lâu đời nhất ở Uzbekistan, chủ yếu giáo dục các vấn đề liên quan đến Hồi giáo.

5. Ga tàu điện ngầm Tashkent

Empty

Là thủ đô của Uzbekistan từ năm 1930, Tashkent có lẽ sẽ tạo ra cho du khách nhiều điều bất ngờ. Khác với tưởng tượng ban đầu về một thành phố ảm đạm, trên thực tế, Tashkent lại vô cùng nhộn nhịp. Nơi đây có rất nhiều các công trình kiến trúc ấn tượng, các công viên được chăm chút kỹ càng, nhà hàng hiện đại, các khu chợ và đặc biệt là người dân vô cùng thân thiện. Bạn có thể đến thăm thú và khám phá chợ Chorsu, nếm thử các loại kẹo và hạt địa phương, chiêm ngưỡng những loại rau củ đầy màu sắc và xem những người thợ làm bánh kéo những ổ bánh mì tươi ra từ lò nướng tandir của họ. Tại đây, du khách có thể ăn trưa ngay tại khu ẩm thực của chợ, nơi có nhiều món ngon địa phương như kebab, súp và cơm pilaf - món cơm được tạo ra bằng cách nấu gạo với nước thịt.

Điểm thú vị khác trong chuyến đi này là việc dạo quanh các ga tàu điện ngầm và dừng chân tại Kukeldash Madrasa, một toà kiến trúc tuyệt đẹp hiện đang lưu giữ một số phiên bản kinh Koran lâu đời nhất trên thế giới.

Nga Nguyễn - Nguồn: Intrepidtravel
RELATED ARTICLES