7 cách để có một chuyến du lịch thân thiện với Trái Đất

10/07/2019

Ngoài những điều cần "lăn tăn" khi xê dịch như nơi ăn, chốn ở, lịch vui chơi, hãy nghĩ cho cả Mẹ Trái Đất khi bạn lên kế hoạch cho chuyến du lịch tiếp theo của mình.

5 năm vừa qua được ghi nhận là những năm nóng kỷ lục trên toàn cầu. Nếu băng tan làm mực nước biển dâng cao dù chỉ vài mét, nó sẽ quét sạch mọi bãi biển trên thế giới. Vì vậy, hãy du lịch sao cho thân thiện với Trái Đất nhất để cứu lấy hành tinh của chúng ta, và cũng để tiết kiệm một khoản kha khá cho chính bạn. Dưới đây là 7 cách đơn giản để có một chuyến du lịch "xanh":

1. hạn chế dùng điều hòa

Có thể điều này khá bất ngờ, nhưng hạn chế dùng điều hòa là quy tắc số 1 của du lịch xanh. Mức độ tiêu hao điện của máy điều hòa không khí là rất lớn, chiếm hơn 1/5 tổng năng lượng được sử dụng trong các tòa nhà trên toàn thế giới. Không những thế, các loại gas sử dụng cho điều hòa cũng cực kỳ có hại với môi trường.

Vì vậy, hãy cố gắng tìm đến những tòa nhà cũ có trần nhà cao, lắp quạt trần, với cửa sổ mở thông thoáng và nếu có thêm sân trong thì càng tốt. Khi bạn ngồi trong ô tô, hãy kéo cửa kính xuống thay vì bật điều hòa. Nhưng nếu vẫn nhất quyết phải dùng đến máy lạnh, cố gắng đừng để nhiệt độ quá thấp và tuyệt đối không để điều hòa chạy khi bạn đã ra khỏi phòng/xe.

2. Đi máy bay ít hơn

Theo một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Hoá học và Vật lý Khí quyển của Liên minh Khoa học Địa chất Châu Âu, các tác động tiêu cực của khí thải máy bay lên nền nhiệt toàn cầu sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2050. Khí thải từ động cơ phản lực của máy bay làm ngưng đọng và đóng băng các hạt nước, gây tích tụ và tạo ra hiệu ứng "bẫy nhiệt" khiến mặt đất nóng lên. Do đó, dù không dễ dàng nhưng hãy nghiêm túc cân nhắc các lựa chọn thay thế cho du lịch hàng không, chẳng hạn như đi tàu hoặc xe điện.

3. ở homestay

Homestay là loại hình lưu trú ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng đối với nhiều du khách. Với những trang web như Couchsurfing.com, Airbnb và HomeAway, bạn có thể thoải mái lựa chọn những homestay đầy đủ tiện nghi và phù hợp với tiêu chí của mình. Hơn nữa, khi nghỉ tại homestay, bạn sẽ không phải lo về việc đóng góp vào các quy trình công nghiệp diễn ra tại các khách sạn lớn gây tác động không nhỏ đến môi trường, bao gồm lạm dụng điều hòa không khí, lãng phí thực phẩm hay giặt một khối lượng quần áo, chăn ga khổng lồ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

4. tự nấu nướng

Việc tự nấu nướng không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí, mà còn có lợi cho môi trường hơn so với việc ngày nào cũng ăn ngoài hàng quán. Vì vậy, hãy ghé qua các khu chợ hoặc cửa hàng tiện lợi ở địa phương để mua những nguyên liệu tươi ngon và tự chuẩn bị bữa ăn cho mình. Ví dụ, bạn có thể làm bánh kẹp đơn giản cho bữa trưa, hoặc ăn nhiều trái cây tươi và rau. Bằng cách đó, bạn có thể giảm thiểu được đáng kể dấu chân carbon của mình (carbon footprint: lượng phát thải CO2 mỗi người sinh ra mà có thể tác động có hại đến môi trường).

5. sử dụng phương tiện công cộng

Hầu hết mọi thành phố lớn trên thế giới đều có một hệ thống giao thông công cộng khá tốt, và việc đi lại bằng các phương tiện công cộng sẽ luôn rẻ hơn so với khi đi taxi hay thuê một chiếc xe riêng.

Một số người cho rằng việc đi lại bằng hệ thống giao thông công cộng là quá căng thẳng, nhưng trong thực tế thì cách này vừa tiết kiệm hơn đi taxi, lại vừa đơn giản hơn việc phải tự lái xe. Khi lái xe, bạn phải điều khiển phương tiện trên những con đường xa lạ (đôi khi còn phải lái ngược bên), tránh xa làn đường xe buýt, tránh bị kẹt ở ngã tư và không đi nhầm vào đường một chiều, ngoài ra thì việc tìm chỗ đỗ xe cũng không hề dễ dàng mà còn tương đối tốn kém.

6. tái chế

Nếu bạn đã chịu khó tái chế ở nhà, thì cũng đừng vội tặc lưỡi cho mọi thứ vào chung một thùng rác chỉ vì lý do "không nắm rõ hệ thống tái chế" ở nước ngoài.

Giữ bên mình lon và chai thủy tinh đã sử dụng cho đến khi bạn tìm thấy thùng tái chế chuyên dụng - đa số các thành phố lớn đều có hệ thống thùng rác phân loại ở khắp mọi nơi. Trước khi đặt phòng lưu trú của bạn, hãy kiểm tra xem nơi đó có cung cấp tiện nghi phục vụ việc tái chế rác không.

Quan trọng nhất là đừng bao giờ xả rác. Việc đó thể hiện sự vô ý thức và thiếu tôn trọng, không những thế mà rác của bạn còn có có khả năng xâm nhập vào hệ thống nước và gây hại cho sinh vật biển.

7. nói không với nhựa

Thực trạng lạm dụng đồ nhựa ảnh hưởng nghiêm trọng đến vùng biển và sinh vật biển, thậm chí là cả chuỗi thức ăn của chính chúng ta.

Theo tính toán, nếu không giảm thiểu tình trạng xả thải nhựa ra môi trường thì đến năm 2050, các đại dương sẽ có nhiều rác thải nhựa hơn là cá. Do đó, khi bạn đi du lịch, hãy từ chối tất cả các loại đồ dùng bằng nhựa từ ống hút, túi ni-lông đến dao dĩa dùng một lần. Tốt nhất là hãy tự mang theo túi vải, cốc inox hoặc cốc có thể tái sử dụng, đựng dược cả đồ uống nóng và lạnh.

Hải Anh - Nguồn: msn news
RELATED ARTICLES