72 giờ quanh cửa ngõ nam Nhật Bản

16/01/2015

Chúng tôi bắt đầu hành trình khám phá vùng đất Kyushu, cửa ngõ phía nam Nhật Bản, khi những hàng cây lá phong, ngân hạnh đồng loạt “đổ bộ” từ phía Bắc xuống phía Nam đất nước Nữ thần Mặt Trời.

Bài: Quế Lan, Ảnh: Hoàng Hà, Quế Lan

Sau 3,5 giờ bay, Fukuoka - nơi có tuyến bay thẳng từ Hà Nội - chào đón chúng tôi bằng cái se lạnh của một sớm cuối thu. Tại đây, chúng tôi được đại diện Tổng cục Xúc tiến Du lịch tỉnh Kyushu đón tiếp. Khi tạm biệt, được hướng dẫn viên giới thiệu từ trước, nên mỗi người đều vẫy tay chào đáp lễ bởi trong giao tiếp, người Nhật sẽ chào khách cho đến khi xe đi khuất tầm nhìn của họ. Đó cũng là dấu ấn về nét đẹp văn hóa của người Nhật mà trong suốt chuyến đi, chúng tôi đều làm như vậy khi gặp gỡ bất kì một người dân bản địa nào.

Làng Yufuin, tỉnh Oita

Hành trình khám phá bắt đầu từ Fukuoka - thủ phủ và là thành phố lớn nhất đảo Kyushu. Sau bữa trưa ngon miệng với lẩu Shabu - Shabu, chúng tôi đi thăm làng nghề truyền thống Yufuin (thuộc tỉnh Oita).Yufuin có một gia tài giàu có từ các bảo tàng, nhà cổ, cửa hàng, các quán café được trang hoàng trên trục phố chính, cũng là nơi trưng bày các tác phẩm dân gian từ cuối thời Edo đến thời Meiji. Đến đây, du khách sẽ được chứng kiến các xưởng nghề truyền thống như xưởng làm giấy Nhật Bản, trải nghiệm tự tay nhuộm vải, làm gốm bàn xoay thủ công và bàn xoay tự động. 

 

 

Một trong những thắng cảnh quyến rũ nơi đây chính là hồ Kinrinko nằm duyên dáng bên núi Yufu, và chạy về phía Nam của hồ là một ngôi đền nhỏ. Tại đây còn có một vài khu vực tắm khoáng công cộng dành cho khách du lịch và người dân địa phương. Với tôi, đến nơi này để đi dạo, hít thở không khí trong lành là cách hiệu quả nhất để thư giãn. Nếu là tín đồ mua sắm, bạn sẽ phải mất hàng giờ tại đây vì không thể rời đi mà chưa có trên tay ít nhất một món quà lưu niệm nhỏ xinh đặc trưng của vùng.

 

 

Nếu là tín đồ mua sắm, bạn sẽ bị chinh phục bởi những một món quà lưu niệm nhỏ xinh đặc trưng của vùng

 

Beppu, ngôi nhà của 2.800 suối nước nóng

Với địa hình đồi núi trong đó có núi Aso, núi lửa hoạt động mạnh nhất tại Nhật Bản khiến Kyushu nổi tiếng bởi các khu resort suối nước nóng dành cho du khách đến nghỉ dưỡng. Một điểm hấp dẫn không thể bỏ qua là Beppu, ngôi nhà của hơn 2.800 suối nước nóng và là một trong những khu nghỉ mát có suối nước nóng lớn nhất Nhật Bản. Trong số đó, 9 suối nước nóng độc đáo nhất được gọi là Jigoku Meguri luôn có hấp lực khó cưỡng với du khách vì được mục sở thị những “địa ngục” này trên trần gian. Ngay tại lối vào khu tham quan, những chiếc bánh hay trứng luộc đã được làm chín bằng hơi nóng của suối khoáng sẽ là món quà tuyệt vời dành cho du khách. 

 

 

Beppu, ngôi nhà của hơn 2.800 suối nước nóng 

Ở Beppu, “đặc sản” dành cho du khách chính là những đêm nghỉ tại nhà trọ truyền thống kiểu Nhật thường gọi là Ryokan, tắm khoáng nóng Onsen và thưởng thức bữa ăn theo mùa tại phòng khách. Sau khi nhận phòng, chúng tôi đã được chuẩn bị sẵn bộ Yukata, trang phục truyền thống của Ryokan, khăn tắm để chuẩn bị tắm khoáng Onsen. Theo quy định của người Nhật, khi tắm Onsen, du khách sẽ được mặc trang phục trong trạng thái của Adam và Eva, tắm gội sạch sẽ trước khi ngâm mình trong làn nước nóng. Một chút ngại ngùng mà đa số du khách sẽ gặp phải, song với người bản địa, đó là cách để họ thư giãn, giao lưu và gắn kết cộng đồng. 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Chỉ đến khi được trầm mình xuống làn nước nóng ấm áp, lắng nghe tiếng nước táp vào từng tầng da, thớ thịt, mồ hôi bắt đầu đọng trên trán, tôi mới cảm nhận được sự thư giãn đến tột đỉnh. Trong khi thưởng thức những món ăn Nhật Bản, các cô phục vụ xinh đẹp đã dọn bàn, trải tấm futon tự lúc nào, khiến tôi thực sự ngạc nhiên và thích thú khi trở về phòng. 

 

Kumamoto, điểm đến của những lâu đài và núi lửa

Sáng hôm sau, chúng tôi tiếp tục hành trình đến dãy núi lửa Aso, thuộc tỉnh Kumamoto, một trong những dãy núi lửa lâu đời nhất trên thế giới, trải dài 17km từ đông sang tây và 25km từ nam đến bắc. Tuy ngày nay Aso không còn phun trào nữa nhưng từ miệng núi vẫn không ngừng cuồn cuộn toả khói trắng, hấp dẫn nhiều du khách yêu thích sự kỳ diệu của tự nhiên. Để lên núi Aso, du khách có 3 lựa chọn là đi đường bộ bằng ôtô, đi cáp treo hoặc đi bộ để rèn luyện sức khoẻ. Nếu may mắn đến đây vào những ngày trời quang, không sương mù, bạn sẽ được tận mắt ngắm nhìn ngọn núi lửa hùng vĩ cuộn khói, cảm nhận hơi nóng từ dòng dung nham bên trong miệng núi.

 

 

Núi lửa Aso

Bên cạnh núi lửa Aso, Kumamoto còn nổi tiếng với lâu đài cùng tên, một trong những lâu đài quan trọng nhất tại Nhật Bản, cùng với lâu đài Himeji và Nagoya. Lâu đài Kumamoto được xây dựng bởi lãnh chúa Kiyomasa Kato, khởi công từ năm 1601, và mất đến 7 năm mới hoàn thành, với chu vi khoảng 8 dặm, gồm 1 toà tháp chính, 1 toà tháp phụ, 49 ụ tháp, 29 cổng và nhiều kiến trúc đặc trưng khác, như tường thành rất dốc với một hào phía sau (gọi là Mushagaeshi).

 

 

Lâu đài Kumamoto, tỉnh Kumamoto

Ấn tượng với du khách chính là bức tường đá cao 13,5m được canh gác nghiêm ngặt với vọng lầu cao 30,29m. Mặc dù bị phá hủy nặng nề trong cuộc nổi dậy Satsuma năm 1877, lâu đài Kumamoto được tôn tạo lại trên diện rộng năm 1960. Năm 2007, việc tái thiết lâu đài Honmaru Goten tiến hành phía bên trong của cung điện, các phòng được sơn trang trí rất công phu, giúp đưa Kumamoto trở về với vẻ nguy nga vốn có. 

 

 

Đặc biệt phong cảnh trở nên đẹp ngoạn mục vào ban đêm khi lâu đài như ngọn hải đăng chiếu sáng cho cả vùng Kumamoto. Nếu vào đầu tháng Tư hàng năm, khi hoa anh đào nở rộ trong công viên Kumamoto, du khách sẽ thỏa thuê mục kích một cảnh sắc tuyệt vời, cùng cơ hội tham gia các tiệc ngắm hoa từ sáng đến chiều.

 

Mua sắm ở Tosu Premium Outlets và Canal City

Đến Kyushu vào mùa mua sắm, bạn sẽ săn được những món hàng hiệu giá hời hay mua sắm thả ga với mức ưu đãi lên tới 70% tại Tosu Premium Outlets và Canal City. Tosu Premium Outlets là trung tâm mua sắm Outlet duy nhất ở Kyushu, được thiết kế với phong cách California phóng khoáng cùng 150 cửa hàng trưng bày các nhãn hiệu thời trang toàn cầu như Armani, Nike, Michael Kors… và các hãng Nhật Bản với mức giảm giá thường xuyên lên tới 65% dành cho du khách nước ngoài. 

 

 

Đến đây, bạn sẽ săn được những món hàng hiệu ưu đãi lên tới 70% tại Tosu Premium Outlets và Canal City

 

Nếu chuộng hàng hóa của Nhật Bản, chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua thành phố mua sắm Canal City Hakata (tỉnh Fukuoka), một khu phức hợp giải trí mua sắm lớn với khoảng 250 cửa hàng, quán cà phê, trung tâm game, rạp chiếu phim… Ở chính giữa con kênh có một đài trình diễn phun nước mỗi 30 phút 1 lần từ 10h đến 22h hàng ngày. Nếu muốn thêm năng lượng sau hàng giờ mua sắm, bạn có thể lên tầng thứ 5 là “Ramen Stadium” với 8 cửa hàng mì Ramen cung cấp các khẩu vị mì Ramen khắp nước Nhật, đặc biệt là mì đặc sản Hakata Ramen. 

72 giờ khám phá Kyushu ghi đậm dấu ấn trong tôi. Tôi đã dành trọn vẹn khoảng thời gian quý báu của mình để tận hưởng khúc giao hòa tuyệt đẹp của đất trời, trải nghiệm tắm “tiên” đầy thích thú, và cảm nhận được lòng hiếu khách của người dân địa phương. Hẹn gặp lại Kyushu trong một ngày không xa!

 

Thông tin thêm:

+ Kyushu là hòn đảo lớn thứ ba của Nhật Bản (sau Honshu và Hokkaido), gồm 7 tỉnh: Fukuoka, Saga, Nagasaki, Kumamoto, Oita, Miyazaki và Kagoshima.

+ Di chuyển, đi lại:

Hà Nội - Fukuoka: 4 chuyến/tuần bằng máy  bay A321 vào các ngày thứ 2, 3, 6, 7; TP.HCM - Fukuoka: 2 chuyến/ tuần bàng máy bay A321 vào các ngày thứ 5, chủ nhật.

Từ sân bay Fukuoka, di chuyển bằng xe buýt khoảng 150km (trong 2 giờ) để đến thành phố Beppu, tỉnh Oita.

Phương tiện đi lại trong thành phố: chủ yếu là taxi nhưng cước phí khá cao và không nhiều tài xế nói được tiếng Anh.

+ Ngôn ngữ: 

Tiếng Anh không được sử dụng phổ biến tại Nhật Bản, nên bạn cần đi cùng hướng dẫn viên để được hỗ trợ khi cần thiết, hoặc mang theo danh thiếp của khách sạn đề phòng lạc đường.

+ Tiền tệ: Tiền tệ của Nhật Bản là đồng Yên; nên đổi từ tiền đồng sang tiền Yên từ Việt Nam. Tỉ giá tham khảo: 1 Yên ~200 VND, 1USD ~106 Yên.  Du khách có thể đổi tiền tại sân bay, hoặc sử dụng thẻ tín dụng khi mua sắm tại các trung tâm thương mại, tuy nhiên vẫn nên chuẩn bị một lượng tiền mặt nhất định.

+ Ẩm thực: Các món ăn bạn nên thử như: cá thu ngừ (tỉnh Oita), các món hấp từ “địa ngục” Beppu (tỉnh Oita), Hakata Ramen (tỉnh Fukuoka), mực Yobuko (tỉnh Saga), Kuruma-ebi (tỉnh Kumamoto). Đồ ăn ở Nhật tương đối nhạt, bạn có thể mang theo ruốc, gia vị chanh ớt để chấm cho hợp khẩu vị.

+ Vietrantour là một trong những đơn vị triển khai tour du lịch đến Kyushu, miền Nam Nhật Bản với hành trình Fukuoka - núi lửa Aso - Beppu 5 ngày có giá từ 29,5 triệu đồng/khách, khởi hành từ Hà Nội. Từ nay đến 31/3/2015, Vietrantour tặng 2 triệu đồng cho 10 khách đầu tiên của mỗi đoàn đăng ký tour.

 

RELATED ARTICLES