8 điều thú vị về Greenland

25/07/2019

Greenland là đảo tự trị trong Vương quốc Đan Mạch. Vùng đất xa xôi hẻo lánh này không chỉ có băng tuyết mà còn sở hữu nhiều điều thú vị khác. Hãy cùng khám phá!

1. Thị trấn hẻo lánh nhất thế giới

Greenland chỉ có hơn 300 cư dân và đàn chó Greenlandic sinh sống. Thị trấn được phủ trong những bông tuyết mềm như bông tới 9 tháng trong năm. Nơi đây chắc chắn là cộng đồng cư trú xa nhất ở bán cầu Tây và bạn chỉ có thể đến thăm địa điểm hẻo lánh này bằng máy bay trực thăng, xe trượt tuyết. Nhưng có một chi tiết khá thú vị là thị trấn vẫn có siêu thị, nơi bạn sẽ tìm thấy mọi thứ bạn cần, từ bơ đến tã lót và nước tương.

1

2. Bạn có thể chèo thuyền kayak với cá voi

Từ “kayak” được cho là bắt nguồn từ Greenland. Hàng ngàn năm trước, khi người Thule đến bờ biển hiểm trở ở đây, họ đã mang những chiếc thuyền kayak cùng với những chiếc xe trượt tuyết như là phương thức vận chuyển duy nhất của họ.

2

Đến với Greenland, bạn có thể chèo thuyền kayak cùng với những chú cá voi xanh to bằng tàu hơi nước. Khi bạn ở trên mặt nước, hãy mở tai ra, bạn có thể nghe thấy âm thanh của những con cá voi beluga màu trắng sữa, còn được gọi là chim hoàng yến vì những tiết mục của chúng là tiếng huýt sáo, tiếng rít, tiếng hót líu lo và tiếng click.

3. Hoặc ngâm mình trong suối nước nóng

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng, thực sự có rất nhiều suối nước nóng ở Greenland. Những dòng suối nóng này được hình thành khi bọt nước nóng tự nhiên nổi lên trên bề mặt. Trên hòn đảo không có người ở Uunartoq, giữa Qaqortoq và Nanortalik ở Nam Greenland, bạn sẽ thấy rất nhiều những dòng suối nóng này cùng với khung cảnh lãng mạn là những tảng băng trôi lấp lánh và những đỉnh núi cao vút. Đảo Uunartoq ở Greenland sở hữu suối nước rất nóng, có thể lên đến 38 độ C.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
3

4. East Greenland là công viên quốc gia lớn nhất thế giới

Diện tích của East Greenland lên đến 972.000 km2, chiếm 85% của Greenland. Đó là công viên quốc gia lớn nhất thế giới. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy một số cảnh quan đáng kinh ngạc nhất ở Bắc Cực, từ những lãnh nguyên lốm đốm hoa dại và những đỉnh núi băng nhọn, đến những bãi biển rải rác với xương cá voi hóa đá từ nhiều thế kỷ săn bắn của người Inuit.

4

East Greenland cũng là quê hương của Scoresbysund, hệ thống vịnh hẹp lớn nhất hành tinh, chứa đầy những vách đá bazan tự nhiên và vô số động vật hoang dã, từ loài muskoxen (bò xạ hương) hung dữ đến những chú cáo nhanh nhẹn, khôn ngoan.

5. Xác ướp của người Greenland

Đến Bảo tàng Quốc gia Greenland ở Nuuk, bạn sẽ tìm thấy xác ướp của 8 người Greenland cổ đại. Những xác ướp này có niên đại 500 tuổi gồm: 6 phụ nữ và 2 trẻ em, đã được tìm thấy trong một hang động ở tây bắc Greenland vào năm 1972 bởi hai người thợ săn cá mú. Không khí khô và nhiệt độ thấp ở đây đã giúp các xác ước được bảo quản gần như nguyên vẹn, và là bằng chứng vô giá về lối sống của người Inuit cũ.

5

6. Nó được gọi là nhà máy sản xuất nước đá ở phía bắc

Icefjord Ilulissat ở Western Greenland đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Nơi đây có những tảng băng khổng lồ có kích thước bằng một ngôi nhà thờ, tách ra từ một trong những sông băng năng suất nhất ở Bắc bán cầu, trước khi trôi dạt vào Vịnh Disko và trở về Canada. Trên thực tế, mỗi ngày, tảng băng dài 70km giải phóng cùng một lượng nước ngọt đủ để cả thành phố New York sử dụng và nhiều người tin rằng, chính tảng băng trôi này đã nhấn chìm con tàu Titanic ở Ilulissat. Những tảng băng nguyên sơ này sẽ giúp bạn có cơ hội chụp được nhiều bức ảnh tuyệt vời.

6

7. Những ngôi nhà được mã hóa màu

Trong hàng ngàn năm, người Inuit sống trong những túp lều được làm bằng vật liệu xây dựng bao gồm xương và lông thú. Nhưng khi người Hans Egede đến Greenland vào năm 1721, họ đã đánh dấu thuộc địa mới bằng các tòa nhà gỗ nhỏ đầy màu sắc vẫn còn là phong cách kiến trúc đặc trưng của Greenland cho đến tận ngày nay. Đặc biệt, những tòa nhà này đã được mã hóa màu trong nhiều năm, thậm chí từ hàng trăm năm trước. Một túp lều màu vàng có nghĩa là nguồn cung cấp y tế, nhà buôn có màu đỏ và nhà của ngư dân màu xanh lam. Nếu bạn đi thuyền và cần sự giúp đỡ, bạn biết chính xác nơi mình cần đến rồi đấy.

7

8. Bạn có thể trải nghiệm 24 giờ ánh sáng ban ngày

Các thị trấn cực bắc Greenland không có bao thấy bóng tối trong khoảng thời gian từ cuối tháng Tư đến cuối tháng Tám. Bầu trời vẫn thay đổi và lung linh, lóe lên ánh sáng ban ngày trắng xóa thành những vệt màu vàng buổi tối, nhưng mặt trời vẫn luôn hiện hữu, tạo ra ấn tượng về sự bất tận ban ngày không có hồi kết. Đi bộ vào thời điểm này đặc biệt ngoạn mục đối với du khách. Tuy nhiên, đến giữa tháng 11, mọi chuyện lại khác. Mặt trời tắt sớm để lại đằng sau một mùa đông dài, tối tăm, u ám.

8
Thế Phong - Nguồn: wanderlust.co.uk
RELATED ARTICLES