9 món ăn không thể không thử khi tới Pháp

03/04/2017

Chuyên gia ẩm thực nổi tiếng Anthony Peregrine đã liệt kê 10 món ăn mà bất cứ du khách nào cũng phải một lần thưởng thức khi đến Pháp. Nếu không thử những món ăn này, thì coi như bạn chưa đặt chân đến đất nước Pháp xinh đẹp.

Bouillabaisse

Bouillabaisse là món súp cá truyền thống của thành phố cảng Marseille (Pháp). Điều khác biệt lớn giữa Bouillabaisse và các loại súp cá khác là hương vị nổi bật – vị hắc ngọt của hạt fennel (thì là tây), vị ngọt mát của củ thì là, của cà chua và hương thơm lôi cuốn của vỏ cam, của saffron (nghệ tây). Hương vị của Bouillabaisse cũng hoa mỹ y như cái tên vốn có của nó, vị thanh ngọt từ hải sản tạo cho ta liên tưởng về cái sự giàu có của biển, tuy nhiên cũng không hề bị tanh do đã được khử bớt bởi hương thơm mạnh mẽ của các loại gia vị. Một miếng cá bùi bùi, vài con vẹm căng mọng, những con tôm cong vút, đỏ lừ và ngọt xớt, rải rác đâu đó lại thấy những chiếc tua mực vươn lên từ mặt “biển vàng”, chẳng có bất kỳ loại nguyên liệu nào bị mờ nhạt, chúng cùng phối hợp với nhau một cách hài hòa trong thứ nước súp trang nhã. Ăn kèm súp cùng một vài lát bánh mỳ quết sốt tỏi Aïoli để cái vị hăng trong tỏi đẩy cái ngọt của súp lên nữa thì quả là không còn gì bằng.

Tartiflette

Tartiflette cũng là món ăn truyền thống của người Pháp, được làm từ pho mát, khoai tây, hành tây. Món ăn thích hợp cho mùa đông giá lạnh bởi nó có khả năng làm ấm dễ dàng.

Cassoulet

Là món ăn có nguồn gốc ở tây nam nước Pháp, Cassoulet được chế biến từ thịt lợn, xúc xích, ngỗng, vịt và đôi khi là thịt cừu thái nhỏ, hầm trong nhiều giờ. Cassoulet thường được lựa chọn để dùng chung với bánh mì.

Thịt bò hầm rượu vang (beef bourguignonne)

Bò hầm rượu vang (beef bourguignon) là một món ăn nổi tiếng của ẩm thực Pháp, từng được Julia Child mô tả trong cuốn sách dạy nấu ăn lừng danh Mastering the Art of French Cooking là một trong những món thịt bò ngon nhất mà người ta có thể nấu được. Ăn một miếng thịt đượm mùi vang đỏ, nhấp thêm ngụm rượu khô và thơm, phà hơi thở nóng vào bầu không khí lạnh, cảm giác ấm áp dễ chịu giống như đang trôi về một miền ký ức dễ chịu.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Pissaladière

Đế loại bánh này thường làm bằng chất bột nặng hơn pizza, cà chua không được sử dụng làm nền mà thay vào đó là hành tây thái sợi, xào với đường đến khi nâu lại. Cuối cùng, thứ không thể thiếu là cá anchovy, loại cá nhỏ mang hương vị đậm đà của biển, là điểm nhấn và đặc trưng cho pissaladière.

Potée auvergnate

Potée auvergnate là một món ăn cổ của Pháp được tạo thành từ các nguyên liệu đơn giản và dễ dàng có sẵn như cải bắp, khoai tây, thịt xông khói, thịt lợn và xúc xích. Đôi khi đậu trắng được thêm vào. Sau một hầm ban đầu, cải bắp được lấy ra khỏi nồi, sau đó để ráo nước và chiên lên với những miếng thịt xông khói. 

Choucroute

Với yếu tố chính là một miếng thịt lợn rán vàng, đĩa Choucroute còn khá thịnh soạn bởi có sự góp mặt của nhiều loại xúc xích Đức, giăm bông, thịt xông khói, khoai tây luộc, bắp cải và mù tạt. Bắp cải lên men, hay còn gọi là Sauerkraut, là một phần quen thuộc trong chế độ ăn uống tại Pháp từ thế kỷ 17. Từ "Choucroute" là sự kết hợp giữa tiếng Pháp và Đức, nhân đôi từ bắp cải và trở thành “bắp cải bắp cải”, là một nguồn vitamin C dồi dào rất được người dân tại đây ưa chuộng xuyên suốt mùa đông khắc nghiệt. Nhiều gia đình cũng như nhà hàng tại Alsace có những căn hầm chứa hàng thùng bắp cải chua để đem sử dụng dần.

Nước sốt aïoli

Aïoli, thứ nước chấm sánh vàng truyền thống từ vùng Provence là một trong số các món sốt nổi tiếng của Pháp. Ra đời từ vùng Provence xinh đẹp, sốt aïoli còn được biết đến với tên gọi nước sốt tỏi đặc, bởi có thành phần chính là lòng đỏ trứng gà béo ngậy, đánh đều với dầu oliu, thêm vào thật nhiều tỏi tươi băm nhuyễn, muối.

Hàu nướng với champagne và nghệ tây

Với  người Pháp, đây được coi là món ăn quý tộc bởi hàu là một trong những loại hải sản đắt tiền ở vùng bán đảo Cotentin. Bên cạnh đó, món hàu còn được chế biến cùng rượu champagne và nghệ tây, càng làm tăng thêm nét sang trọng của món ăn.

Selina Nguyen (Theo Telegraph)

 

 

RELATED ARTICLES