Ẩm thực Chùa Cầu, ngắm đèn phố cổ

30/09/2013

Ấn tượng mới dành cho du khách khi đến phố cổ Hội An tham gia chương trình tour Dinner Street - tiệc đường phố - và sống trong không gian cổ xưa gắn với hình tượng con cù và con rắn.

Bài và ảnh: Quốc Hải

“Ăn trên đường phố, ngắm đèn phố cổ lung linh trong đêm, cảm giác thật lạ!”, Rueyo Fabien và 45 du khách Pháp thả bộ vào phố cổ nói khi hòa mình vào không gian ẩm thực độc nhất vô nhị này tại Hội An.

Chiều xuống, lúc mà bóng tối đuổi bắt ánh sáng theo dọc dài những con đường “cong cong như một cánh cung đầy”, vài chiếc đèn lồng đón sớm ban đêm bằng ánh sáng màu. Rueyo Fabien nói thêm: “Ở Hội An, mọi con đường dường như đều dẫn về Chùa Cầu”.

Ở đó, một đêm phố cổ thu nhỏ đang mở ra những chiều kích mới của đời sống thường nhật. Mái phố, chùa chiền và lòng người như nao nao. Những chiếc hoa đăng dần trôi, tiếng sáo ai đó như muốn níu chút sáng ngày rồi thả vào đêm cái cảm giác bâng khuâng. Đó cũng là lúc mà đoàn khách ồ lên với những gì hiện ra trước mắt: mái lá tranh, bàn tre, xe kéo… của “những ngày xưa vọng tiếng về”, bắt đầu một trải nghiệm cảm giác lạ khi bữa tiệc đêm diễn ra ngay trong lòng phố cổ Hội An.

Hơn thế, chừng như khát vọng chế ngự thiên nhiên của cư dân sông nước Thu Bồn cũng được khơi nguồn khi câu chuyện về truyền thuyết con cù được kể trong không gian miên man ấy. “Chùa Cầu tương truyền do thương nhân Nhật xây dựng để trấn yểm thủy quái nên cầu giống một thanh đoản kiếm đâm xuống lưng con vật, con Cù - quái vật có đầu ở Ấn Độ, lưng ở Hội An, đuôi nằm ở Nhật Bản, nó thường gây lũ lụt, động đất cho người… Sau này người Hoa cùng người Việt lập miếu thỉnh ngài Bắc Đế Trấn Vũ đến thờ” - Lê Hoàng Hà - Giám đốc Kinh doanh của Trung Tâm Lữ hành Hội An, đơn vị tổ chức tour độc đáo này, nói.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ngay sau đó, du khách trực tiếp được nhìn thấy hình tượng ngài Bắc Đế Trấn Vũ trong ngôi chùa bên cầu. Đó là một người mặt đỏ, tay cầm con rắn, chân đạp lên con rùa, tư thế luôn sẵn sàng diệt thủy quái và tìm hiểu đôi nét về quá trình giao lưu văn hóa Việt - Hoa - Nhật tại biểu tượng độc đáo của di sản văn hóa thế giới Hội An.

Briffeuil Daniel - Trưởng đoàn khách Pháp - bảo: “Bạn cứ hình dung mình ăn tối trên tháp Eiffel 120 năm tuổi của đất nước chúng tôi, cảm giác đó tựa hồ như khi được ngồi một đêm ở đây!”.

Chương trình tour diễn ra từ 19h30 đến 22h hằng đêm ngay khu vực vòng cung Chùa Cầu. Cùng với ẩm thực Á - Âu, các món ăn truyền thống xứ Quảng là các chương trình hòa tấu, độc tấu nhạc dân tộc, múa Apsara, múa lân - long - quy - phụng, nhạc gia đình, đánh cờ tướng, trò chơi đập niêu, viết thư pháp và làm cư dân phố cổ với nghề dán đèn lồng.

Lê Hoàng Hà nói: “Xây dựng chương trình tour mới là điều vô cùng khó khăn song từ loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác - MICE, chúng tôi rất mừng đã đưa được sản phẩm này vào phục vụ, đặc biệt du khách quốc tế đón nhận nồng nhiệt”.

Thông tin thêm:

Muốn trải nghiệm tour ẩm thực đêm phố cổ Hội An, bạn có thể liên hệ:

Trung Tâm Lữ hành Hội An

10 Trần Hưng Đạo, Hội An

Tel: 0510. 3910 911

Email: [email protected]

RELATED ARTICLES