Ăn thật Tết Bắc

07/02/2018

Mâm cỗ Tết là mâm cỗ quan trọng nhất trong năm, mâm cơm đoàn viên của các gia đình. Cỗ Tết miền Bắc truyền thống có thể là 4 bát - 4 đĩa, 6 bát - 6 đĩa hoặc 8 bát - 8 đĩa... Mỗi món ăn đều đại diện cho một ý nghĩa của ngày Tết và ý thức cầu kỳ của những người nội trợ.

 

Món gà luộc tưởng chừng như đơn giản, nhưng không dễ ngon, đẹp. Gà được bày trên mâm cúng phải vàng đẹp, da không nứt trong quá trình luộc và quan trọng nhất lúc ăn thịt vẫn phải thơm, dai chấm với muối tiêu chanh và lá chanh.

 

 

Nem rán chấm với nước mắm chua ngọt được bạn bè thế giới biết tới và cũng là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết. Để có món nem rán ngon, các thành phần để làm nhân bên trong phải cân bằng và chiên trong dầu nóng, lửa nhỏ để có lớp vỏ giòn rụm

 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trời mưa lất phất, hơi se lạnh sẽ làm món thịt đông thêm hấp dẫn. Nếu bạn không quá cầu kỳ, chỉ cần thịt heo, thịt gà hoặc chân giò ninh nhỏ lửa với mọc nhĩ, nấm hương qua 1 đêm và để khí trời lạnh tự làm đông món ăn thêm 1 ngày, bạn sẽ có món thịt đông trong suốt để ăn với dưa cải chua.

 

 

Màu đỏ mang lại sự may mắn, sung túc vì vậy xôi gấc là món xôi được lựa chọn mang lại sự tốt lành cho năm mới. Để tận dụng phần nước từ gà luộc thơm ngọt đậm đà và bộ lòng gà. người xưa đã sáng tạo ra món canh miến nấu lòng gà dâng lên mâm cơm cúng tổ tiên, mà cũng làm cân bằng lại cả bữa cỗ với nhiều thịt và đồ nếp.

 

 

Món bánh chưng đơn sơ, nhưng mang biết bao ý nghĩa, câu chuyện về truyền thống. Trong đời sống hiện đại, bạn có thể dễ dàng mua bánh chưng ở siêu thị, chợ. Tuy nhiên, vẫn có nhiều gia đình, dòng họ tự tay gói, luộc để mọi người được gặp gỡ, chia sẻ buồn vui sau 1 năm bận rộn. Món dưa hành được dùng để ăn kèm với bánh chưng có một chút mùi hăng, cay, chua giúp cho món bánh chưng thêm hương vị.

 

 

Món xào thập cẩm thường có bóng, đậu, cà rốt tỉa hoa, nấm hương, tim, cật... món ăn thơm ngon, màu sắc hấp dẫn với những miếng bóng xốp, dẻo tăng thêm phần độc đáo cho mâm cỗ Tết.

 

 

Canh măng thường được nấu bằng thịt chân giò, măng lưỡi khô. Là món ăn thể hiện sự chu đáo của người nội trợ nhất. Lúc tôi còn nhỏ, đồ làm bếp trong nhà đơn sơ, để có món canh măng ngon, mẹ phải chuẩn bị trước cả tuần. Măng mua về ngâm nước, hầm nhiều lần, mỗi lần đều thay nước mới để vị đắng trong măng mất hết, xào lại rồi mới bỏ vào nồi nước hầm chân giò. Ăn miếng măng phải ngon như 1 miếng thịt nạc thì mới đúng chuẩn nội trợ của mẹ.

 

Bài & Ảnh: Ngọc Trần - Food Stylist: Mẹ Carot

RELATED ARTICLES