Antwerp và 10 điều thú vị

13/03/2018

Mới đây, Lonely Planet công bố danh sách bình chọn 10 thành phố du lịch đáng tới nhất trong năm 2018. Đứng thứ sáu trong danh sách, Antwerp (Vương quốc Bỉ) vô tình nằm trong cung đường bảy ngày khám phá năm thành phố ở Hà Lan và Bỉ của tôi ngay thời điểm đó.

Trước khi đến Antwerp (Antwerpen trong tiếng Hà Lan và Anvers trong tiếng Pháp), tôi đã biết đến cái tên đặc biệt của thành phố qua truyền thuyết về gã khổng lồ Druon Antigoon. Gã khổng lồ này thường hay chặn các tàu buôn qua lại ở cửa sông Scheldt để đòi tiền “lộ phí”. Những ai không trả sẽ bị Druon Antigoon chặt mất một bàn tay và quẳng xuống dòng sông!

Câu chuyện về sự tác oai tác quái của Druon Antigoon lọt đến tai Silvius Brabo, một chàng lính La Mã trẻ tuổi. Silvius đã chiến thắng Druon Antigoon, và cắt bàn tay của gã khổng lồ quẳng xuống dòng Scheldt như một cách để trả thù cho những nạn nhân của hắn. Bởi thế mà Antwerp, trong tiếng Hà Lan và tiếng Anh cổ, có nghĩa là “ném bàn tay đi”! Ngày nay, khi đến giữa quảng trường lớn Grote Markt của thành phố, bạn sẽ bắt gặp bức tượng chàng thanh niên Silvius Brabo đang xoay người lấy đà, ném đi bàn tay của gã khổng lồ Druon Antigoon độc ác.

Antwerp là thành phố cuối cùng trong hành trình Amsterdam – Brussels – Bruges – Ghent – Antwerp của tôi trong chuyến ngao du Tây Âu vào cuối năm 2017. Một vài người bạn nghĩ rằng tôi có phần hơi “hào phóng” cho một thành phố ít được dân du lịch nhắc đến khi đến Bỉ, thay vì dành nhiều thời gian hơn cho “Venice của phương Bắc”. Nhưng với hai ngày lưu lại đây, tôi lại thấy hối hận khi mình không thể ở lâu thêm được nữa.

Nếu cũng có kế hoạch khám phá thành phố lớn thứ hai ở Bỉ này trong năm nay, nhất định bạn không thể bỏ lỡ 10 điều sau đây.

1. Chiêm ngưỡng kiến trúc nhà ga trung tâm Centraal Station

Nhà ga trung tâm Antwerp (Antwerpen Centraal Station) là một công trình kiến trúc pha trộn giữa nhiều phong cách nghệ thuật, từ Belle Époque đến Neo-Renaissance và cả Art Nouveau. Vào năm 2014, tạp chí Mashable bình chọn Antwerp Centraal Station ở vị trí thứ nhất cho hạng mục những nhà ga xe lửa đẹp nhất thế giới!

Và cũng từ đây, hành trình đi bộ khám phá Antwerp của tôi bắt đầu!

2. Dạo quanh quảng trường lớn Grote Markt

Grote Markt là tên gọi chung cho những quảng trường lớn ở Bỉ. Antwerp cũng vậy. Tại đây, chính giữa quảng trường là bức tượng chàng Silvius đang ném đi bàn tay của gã khổng lồ Druon Antigoon. Phía sau lưng chàng là Tòa Thị chính Antwerp được xây từ thế kỷ thứ 16, và bên hông là dãy nhà gildenhuis đặc trưng của Hà Lan và Bỉ.

Gildenhuis là những tòa nhà xoay mặt ra Grote Markt, được dùng làm trụ sở và là nơi hội họp của những phường hội buôn bán ngày xưa. Ngày nay, chúng được trưng dụng làm văn phòng du lịch của thành phố hoặc những bảo tàng nhỏ.

3. Chiêm ngưỡng Antwerp từ trên cao

Từ quảng trường Grote Markt, bạn đi bộ chừng… vài bước chân là đến nhà thờ lớn Cathedral of Our Lady. Nhà thờ được xây dựng vào thế kỷ 16, với tháp chuông cao 123m. Đây cũng là tháp chuông nhà thờ cao nhất ở “Vùng đất thấp” (bao gồm Hà Lan và Bỉ).

Với độ cao đáng nể như vậy, tháp chuông này phải mất 169 năm để hoàn thành. Và từ trên đỉnh tháp nhìn xuống, Antwerp với những mái nhà cam trông bé tẹo như mô hình đồ chơi thu nhỏ vậy.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Địa chỉ: Handschoenmarkt 13

4. Lang thang trong hẻm nhỏ Vlaeykensgang

Vlaeykensgang xuất hiện từ cuối thế kỷ thứ 16, có nhiệm vụ nối giữa hai phố Hoogstraat và Oude Koornmarkt. Tôi tìm đến đây vào buổi sáng sớm, khi cả thành phố còn đang say giấc nồng. Quả không bõ công dậy sớm, rồi đi qua đi lại năm lần bảy lượt để tìm ra hẻm nhỏ Vlaeykensgang này.

Vừa bước vào trong, tôi như muốn reo vang lên vì thích thú. Vlaeykensgang trông xinh như thể một bức bưu thiếp từ thời xa lắc, bỗng một ngày nọ được phát hiện ra trong chiếc hộp trang sức cũ cất trên mái nhà.

Buổi sáng, trời lạnh khiến mùi xà bông giặt quần áo thơm tho từ nhà nào đó cứ quyến luyến không muốn tan đi, còn mùi cà phê mới pha còn ấm nóng thì lan trong không khí. Tôi ước chi nhà mình ở hẻm nhỏ lạ mà quen này!

Địa chỉ: Oude Koornmarkt 16

5. Khám phá lịch sử nhà in Plantin-Moretus

Bảo tàng Plantin-Moretus được xây cất trên chính nền móng của ngôi nhà và xưởng in có từ thế kỷ 16 của thương gia người Pháp Christophe Plantin. Ông đến Antwerp vào năm 1550, và năm 1555 thành lập nhà in Officina Plantiniana – nhà in sách và nhà xuất bản sách đầu tiên trên thế giới.

Năm 1876, Erward Moretus, một hậu duệ của nhà Moretus, bán lại toàn bộ căn nhà và xưởng in cho chính quyền thành phố, với điều kiện thành phố phải biến nó thành một bảo tàng về gia đình ông. Năm 2005 và cho đến hiện tại, bảo tàng Plantin-Moretus là bảo tàng đầu tiên trên thế giới được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa.

Địa chỉ: Vrijdagmarkt 22

6. Thăm nhà danh họa Rubens (Rubenhuis)

Sống giữa thế kỷ 16–17, danh họa Peter Paul Rubens là một họa sĩ nổi tiếng ở Hà Lan theo trường phái Baroque, và là một người chịu ảnh hưởng từ danh họa người Ý Rafael.

Lúc sinh thời, ngôi nhà này như một “lãnh địa” của riêng ông. Đây là nơi ông sinh sống và làm việc trong xưởng vẽ, đón những đứa con của mình chào đời và nhìn chúng lớn lên. Đây cũng là nơi ông tiếp đón rất nhiều khách quý, bao gồm cả những người trong hoàng tộc.

Căn nhà của ông, nay là bảo tàng Ruibenshuis, thể hiện chính xác tính cách và con người của Rubens: một người hoạt ngôn và quảng giao, thông thạo nhiều ngôn ngữ. Nhưng khi ở nhà, ông chỉ là một người đàn ông trung niên không mưu cầu gì hơn sự yên ấm của gia đình.

Địa chỉ: Wapper 9-11

7. 30 phút ở lâu đài Het Steen

Sát bờ sông Scheldt là lâu đài Steen (Het Steen trong tiếng Hà Lan). Đây là công trình kiến trúc cổ xưa nhất ở Antwerp, được xây dựng từ thế kỷ thứ 11. Có lẽ bạn đang thắc mắc vì sao tôi lại dành ra 30 phút ở Het Steen? Bởi ở đây có chiếc đồng hồ cát cổ xưa nhất thế giới, và cát chảy trong đồng hồ đúng 30 phút mỗi lần!

Ngay lối vào của lâu đài Het Steen là tượng nam thần Semini, vị thần của tuổi trẻ và sinh sản, trong thần thoại Bắc Âu. Tương truyền những người phụ nữ ở Antwerp đều đến cầu khẩn Semini để mong sớm có con, và vì thế người dân Antwerp trước đây tự cho mình là “con cháu của Semini”.

Địa chỉ: Steenplein 1

8. Waffle kiểu Antwerp và táo chiên appelbeignet

Bỉ nổi tiếng với món bánh xốp waffle, trên mặt bánh phủ đầy kem tươi, trái cây và sốt chocolate chảy. Tuy nhiên, từng vùng khác nhau ở Bỉ lại có một kiểu bánh waffle đặc trưng của riêng mình. Cá nhân tôi thì mê mẩn với món bánh waffle kiểu Antwerp, ăn tại một quán quen của anh nhân viên khách sạn nơi tôi lưu trú.

Désiré de Lille là một quán cà phê và bánh ngọt nhỏ ở Antwerp có từ năm 1903. Quán chuyên phục vụ những món bánh ngọt kiểu Bỉ và Hà Lan, trà và cà phê cùng các món ăn nhẹ trong ngày. Tôi đến quán hai lần vào buổi chiều, lúc nào cũng thấy đông khách. Nhưng trong một thành phố lạ, nếu bạn đến một quán mà chỉ có mình là khách du lịch nước ngoài, thì đó chính là nơi bạn biết mình nên quay lại thêm vài lần nữa!

Waffle kiểu Antwerp có phần cốt bánh xốp và nhẹ, không dày và “nặng” như bánh kiểu Brussels. Waffle đặc biệt ở quán ăn với kem tươi và một viên kem vani, với sốt nâu nấu từ rượu và một ít tinh chất phấn hoa đặc biệt, thơm và ngọt nhẹ nơi đầu môi.

Địa chỉ: Schrijnwerkersstraat 16

9. Thưởng thức khoai tây chiên “3 sao Michelin”

Mặc dù có tên tiếng Anh là ”french fries” nhưng Bỉ mới chính là quê hương của món khoai tây chiên phổ biến toàn thế giới. Khoai tây chiên ở Bỉ là một món ăn vặt đường phố rẻ tiền và rất phổ biến. Chỉ với khoảng 6 Euro là bạn đã có một phần khoai khổng lồ với đủ loại nước sốt tự chọn hấp dẫn. Vậy đâu là lý do để bạn nên bỏ ra gần 13 Euro cho một phần khoai tây chiên nhỏ xíu tại Frites Atelier Amsterdam?

Bí mật nằm ở chỗ, chủ tiệm khoai tây chiên “sang chảnh” này – Sergio Herman, vốn là một đầu bếp 3 sao Michelin, từng nấu ăn hơn 20 năm cho một nhà hàng hạng sang ở Zeeland. Sau chừng đó năm nấu bếp, một hôm ông quyết định bỏ bếp đi… bán khoai. Và thế là ở Antwerp, tôi đã có cơ hội thưởng thức món khoai tây chiên ngon nhất trần đời: Khoai tây chiên ăn kèm với bò hầm kiểu Flanders và sốt mayonnaise.

Địa chỉ: Korte Gasthuisstraat 32

10. Bánh bàn tay và chocolate Bỉ

Nhắc đến Bỉ, không thể không nhắc đến chocolate. Và Antwerp cũng không phải là ngoại lệ.

Khác hẳn với những cửa hàng bán chocolate số lượng lớn cho du khách như ở Brussels hoặc Bruges, mỗi cửa hàng chocolate ở Antwerp là một gallery thu nhỏ đầy mê hoặc, với tủ kính thắp đèn vàng, bày những viên chocolate nâu bóng bẩy, trông đẹp và tinh xảo như nữ trang đắt tiền vậy.

Nếu bạn muốn tìm kiếm một hộp quà chocolate “chuẩn Bỉ”, với những viên chocolate hoàn hảo tuyệt đối, hãy tìm đến nhà Günther Watté.

Bên cạnh chocolate, bánh quy Bỉ cũng ngon ngoài sức tưởng tượng. Bánh quy ở đây thường được đúc hình bàn tay handje, trên có phủ hạnh nhân bào mỏng. Một số tiệm còn trang trí vài viên kim cương giả lên bàn tay, kết hợp giữa truyền thuyết về gã khổng lồ Druon Antigoon và lịch sử chế tác và kiểm định kim cương của thành phố.

Kết thúc chuyến hành trình đến vùng đất thấp, trong vali của tôi có một hộp đầy những handje thơm lừng mùi vani và hạnh nhân, mua từ tiệm Philip’s Biscuit. Những ngày lạnh lẽo ở Na Uy, được ngồi bên lò sưởi đang reo tí tách, nhâm nhi bánh handje cùng trà nóng bên người bạn đời trăm năm, ngoài kia tôi mặc trời gió mưa.

Địa chỉ Günther Watté: Steenhowversvest 30

Địa chỉ Philip’s Biscuit: Korte Gasthuisstraat 39.

--------------------------------

Thông tin thêm:

+ Hành trình: Từ thủ đô Brussels, bạn có thể đi Antwerp bằng xe lửa, mất khoảng 45 phút. Đây là cách di chuyển tiện lợi nhất. Bạn có thể mua vé xe lửa trực tiếp tại nhà ga Gare du Midi (Gare Zuid) ở Brussels.

+ Chỉ dẫn: Antwerp là thành phố lớn thứ hai ở Bỉ với khoảng nửa triệu dân, nằm ở vùng Flanders nên sử dụng tiếng Hà Lan làm ngôn ngữ chính. Tuy nhiên người dân địa phương sử dụng tiếng Anh rất tốt.

+ Tham quan:

- Giá vé vào cửa của bảo tàng Rubensshuis là 8 Euro. Nếu bạn còn giữ vé xe lửa đến Antwerp trong ngày, sẽ được giảm 2 Euro.

- Vé vào cửa bảo tàng Plantin-Moretus là 8 Euro.

- Từ Antwerp Centraal, bạn có thể đi metro đến trạm Meir để tham quan Rubensshuis, sau đó đi bộ đến những điểm còn lại trong thành phố.

+ Lưu ý:

- Nếu đi đông người, khi đến Vlaeykensgang, bạn nên giữ trật tự vì hẻm khá nhỏ, khi nói chuyện tiếng vang rất lớn.

- Khoai tây chiên ở Frites Atalier Amsterdam khá to. Bạn có thể ăn thay bữa tối.

Ngọc Quyên 
RELATED ARTICLES