Báo động số ca nhiễm mới ở Bangladesh; Hàn Quốc tạm đóng các địa điểm công cộng

29/05/2020

Việt Nam đón nhận ngày thứ 43 liên tiếp không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, số ca nhiễm mới tại châu Á đang rất báo động tại Ấn Độ và Bangladesh. Với 79 ca nhiễm mới, Hàn Quốc đang lo ngại cho làn sóng bùng phát lần thứ 2

Quốc hội Việt Nam trao vật tư y tế tặng Nghị viện một số nước

Chiều 28/5, tại Nhà Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc - đại diện Quốc hội Việt Nam, đã trao tặng vật tư y tế cho Nghị viện một số nước châu Phi, Trung Đông (gồm Algeria, Iran, Mozambique, Palestine, Nam Phi) và Hội Chữ thập đỏ Ấn Độ. Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc hy vọng món quà này của Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp thêm một phần tinh thần và vật chất giúp nhân dân các nước sớm chiến thắng đại dịch Covid-19.

tong thu ky quoc hoi - chu nhiem van phong quoc hoi nguyen hanh phuc trao tang vat tu y te cho dai su algeria tai viet nam mohamed berrah

Thái Lan, Malaysia đóng cửa biên giới chung do có ca mắc COVID-19

Trạm kiểm soát Padang Besar tại khu vực biên giới giữa Thái Lan và Malaysia ngày 28/5 đã bị đóng cửa trở lại sau khi giới chức Thái Lan phát hiện thêm một số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trong số những người Thái Lan trở về từ nước ngoài.

Trung tâm quản lý tình hình dịch bệnh Covid-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA) cho biết, nhà chức trách đã phát hiện một số ca mắc Covid-19 trong số công dân Thái Lan trở về từ Saudi Arabia, những người này đã nhập cảnh vào Thái Lan thông qua trạm kiểm soát biên giới Padang Besar. Ngay sau đó, cơ quan chức năng của Thái Lan và Malaysia đã tiến hành khử trùng toàn diện trên các khu vực thuộc trạm kiểm soát biên giới Padang Besar.

Indonesia xem xét mở cửa lại du lịch tại Bali

Ngày 28/5, Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia - ông Whisnutama Kusubandio cho biết Bali là một trong những tỉnh của Indonesia có khả năng được mở cửa trở lại đón khách du lịch quốc tế. Phó Thống đốc Bali - ông Tjokorda Oka Artha Ardana Sukawati, cũng tuyên bố Bali đã sẵn sàng thực hiện các yêu cầu để trở thành điểm đến an toàn cho du khách quốc tế sau đại dịch Covid-19.

coronavirus-indonesia

Tuần trước, chính quyền địa phương thảo luận rất kỹ vấn đề này với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch và các cơ quan trực thuộc tỉnh nhằm đưa ra quy trình y tế mới để bảo đảm an toàn cho khách du lịch khi mở cửa. Kết quả là Bali đứng đầu trong danh sách các địa phương làm tốt nhất công tác phòng chống dịch của Indonesia. Do vậy, lực lượng đặc nhiệm đề xuất Bali có thể mở cửa du lịch trở lại nhưng tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh.

Hàn Quốc tạm đóng cửa các địa điểm công cộng tập trung đông người

Trong ngày 28/5, giới chức Seoul thông báo vừa ghi nhận thêm 79 ca mắc bệnh Covid-19, trong đó 68 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Do đó, nhà chức trách đang lo ngại nguy cơ bùng phát thêm ổ dịch mới tại thủ đô. Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định tạm ngừng hoạt động đối với tất cả các địa điểm công cộng tập trung đông người như bảo tàng, phòng trưng bày mỹ thuật, công viên, rạp hát quốc gia ở Seoul và khu vực lân cận tới ngày 14/6. Các quán rượu phải đóng cửa, trong khi hàng loạt sự kiện dự kiến tổ chức tại Seoul và những khu vực lân cận sẽ bị hủy hoặc hoãn. Chính phủ Hàn Quốc cũng xúc tiến rà soát công tác phòng dịch ở 80 bến xe vận chuyển hàng hóa và 1.300 kho phân phối hàng hóa trên toàn quốc.

Ấn Độ, Bangladesh ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 cao nhất trong ngày

Ngày 28/5, Ấn Độ thông báo ghi nhận thêm 6.566 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Đây là ngày có số ca nhiễm mới tăng cao nhất tại quốc gia Nam Á này. Theo Bộ Y tế Ấn Độ, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 194 trường hợp tử vong. Tính đến nay, quốc gia đông dân thứ 2 thế giới ghi nhận tổng cộng 158.333 ca mắc Covid-19, trong đó có 4.531 người tử vong. Tỷ lệ bình phục cũng đã tăng lên hơn 42%.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
ap_india_muslims3

Bangladesh cũng ghi nhận thêm 2.029 ca mắc Covid-19. Đây là mức tăng lớn nhất trong ngày tại quốc gia Nam Á kể từ ngày 8/3. Như vậy, tổng số ca mắc Covid-19 tại Bangladesh đã lên tới 40.321 người, trong đó có 559 ca tử vong. Số ca bình phục tại nước này là 8.425 người.

Moskva bắt đầu giai đoạn 2 nới lỏng các hạn chế cách ly từ đầu tháng 6

Ngày 28/5, Thị trưởng Moskva Sergey Sobyanin cho biết giai đoạn hai nới lỏng các hạn chế cách ly là khả thi do tỷ lệ mắc Covid-19 đã giảm một cách bền vững. Bắt đầu từ ngày 1/6, người dân thành phố Moskva, bao gồm cả người già trên 65 tuổi và công dân mắc bệnh mãn tính, có thể rời khỏi nhà để đi dạo và chơi thể thao.

Theo Thị trưởng Moskva, chế độ “đi dạo” được tiến hành thử nghiệm từ 1/6-14/6 sẽ cho phép mở cửa trở lại các công viên và khu vực cây xanh để phục vụ người dân. Tuy nhiên, việc gia tăng số lượng người trên đường phố và trong công viên sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm virus SARS-COV-2. Để ngăn chặn điều này, quy định đeo khẩu trang sẽ được tăng cường, các trò chơi trong công viên chưa hoạt động.

WHO cảnh báo các nước châu Âu không nên cắt giảm chi phí cho y tế

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 28/5 cảnh báo chính phủ các quốc gia châu Âu không nên cắt giảm chi tiêu y tế trong cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay - hệ lụy của đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 và các biện pháp hạn chế xã hội trong các nỗ lực nhằm kiểm soát dịch bệnh này.

27france-virus001-copy-mediumSquareAt3X-v2

Theo thống kê của WHO, có tới 50% số các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) phải đối mặt tình trạng cung không đáp ứng được cầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trong giai đoạn từ năm 2008-2013. Và con số này hiện đã tăng lên 19 quốc gia (tính trên tổng số 28 nước EU), trong đó số người bị ảnh hưởng trong năm 2013 đã cao hơn con số 3 triệu người ghi nhận trong năm 2008.

Tỷ lệ tử vong vì COVID-19 của Anh cao hơn các nước khác

Ngày 28/5, báo Finanicial Times (FT) công bố nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tử vong vì dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại Anh cao nhất trong số các quốc gia chịu tác động nặng nề nhất, với các dữ liệu theo dõi có thể so sánh với nhau. Số liệu chính thức từ Văn phòng Thống kê quốc gia (ONS) của Anh công bố đầu tuần này cho thấy kể từ ngày 14-20/3, số ca tử vong tại Anh cao hơn gần 60.000 ca so với thông thường. Từ đó, FT thực hiện một phân tích, dựa vào dữ liệu từ 19 quốc gia, cho thấy virus SARS-CoV-2 đã trực tiếp hoặc gián tiếp cướp đi sinh mạng của 891 người/1 triệu dân tại Anh. Đây là tỷ lệ cao nhất trong số các quốc gia có trong phân tích.

Số ca tử vong vì COVID-19 tại châu Âu đã lên mức hơn 175.000 người

Tính đến chiều ngày 28/5, số ca tử vong vì dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại châu Âu đã vượt 175.000 người. Thống kê của AFP từ các nguồn tin chính thức cho thấy đến 15 giờ 10 phút ngày 28/5 (theo giờ Việt Nam), châu Âu ghi nhận tổng cộng 175.011 ca tử vong trong tổng số 2.084.058 ca nhiễm virus SARS-CoV-2.

AP_20061587393230-1

Các quốc gia có số ca tử vong cao nhất là Anh (37.460 ca), Italy (33.072 ca), Pháp (28.596 ca) và Tây Ban Nha (27.118 ca). Châu Âu là châu lục bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới bởi dịch Covid-19.

Nước Mỹ nhọc nhằn tránh kịch bản xấu nhất về COVID-19

Nước Mỹ đã chính thức chạm vào "dấu mốc đau buồn" khi tổng số ca tử vong do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại quốc gia này hiện là hơn 100.000 người, con số thiệt mạng mà Tổng thống Mỹ Donald Trump từng gọi là "kịch bản xấu nhất" về Covid-19 khi phát biểu trong một chương trình của Fox News hồi đầu tháng 5.

Điều đáng lo ngại chính là hiện những con số trên vẫn chưa có dấu hiệu sẽ dừng, ngược lại có thể tiếp tục tăng cao khi tất cả các bang của Mỹ bắt đầu thực hiện giai đoạn đầu tiên mở cửa trở lại nền kinh tế với việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội.

Argentina chăm sóc bệnh nhân vô gia cư

Để ngăn chặn nguy cơ lây lan virus SARS-CoV-2 trong nhóm người vô gia cư, ngày 27/5, giới chức thủ đô Buenos Aires của Argentina đã mở một trung tâm chăm sóc y tế dành cho người vô gia cư nhiễm Covid-19 với sức chứa lên tới 798 giường bệnh. Cơ sở này chuyên điều trị cho những bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng ở thể nhẹ và trung bình, chưa đến mức phải nhập viện điều trị.

Covid-19-disaster-1
My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES