New York gia hạn phong tỏa, Việt Nam sẽ sớm đề xuất công bố hết dịch

16/05/2020

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam sẽ sớm đề xuất công bố hết dịch cũng như nới lỏng xuất nhập cảnh. Trong khi New York (Mỹ) phải tiếp tục gia hạn phong tỏa, thêm nhiều nước châu Á và châu Âu bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế.

Sớm đề xuất việc công bố hết dịch và nới lỏng xuất nhập cảnh

Theo kết luận từ cuộc họp chiều ngày 15/5, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế nghiên cứu, sớm đề xuất việc công bố hết dịch và chiến lược phòng, chống dịch Covid-19 cho giai đoạn mới. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu tiếp tục ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài; chưa mở cửa du lịch quốc tế; đồng thời đẩy mạnh du lịch nội địa.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các Bộ liên quan để xúc tiến quảng bá du lịch, chuẩn bị các việc cần thiết để mở cửa đón khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép, trước hết là từ các nước, vùng lãnh thổ đã kiểm soát tốt dịch bệnh; nghiên cứu đề xuất thời điểm và nguyên tắc dần nới lỏng xuất nhập cảnh, nối lại một số đường bay phục hồi giao thương, thăm thân, du lịch, thương mại, đầu tư trên cơ sở song phương.

4716_Vietnam-to-implement-15-days-of

Tính đến sáng 16/5, Việt Nam ghi nhận thêm một ca mắc mới Covid-19 là hành khách về nước từ Nga, đã cách ly ngay sau khi nhập cảnh, nâng tổng số ca bệnh hiện tại lên 314. Như vậy, Việt Nam cũng bước sang ngày thứ 30 không có ca mắc mới do lây nhiễm trong cộng đồng.

lào: nới lỏng các hạn chế nhưng không chủ quan

Tại cuộc họp báo chiều 15/5, Bộ Y tế Lào cho biết nước này chỉ có 19 ca nhiễm bệnh, trong đó có 14 người đã được chữa khỏi. Mặc dù công tác phòng chống Covid-19 tại Lào có nhiều diễn biến tích cực nhưng trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên toàn cầu và khu vực, Chính phủ Lào sẽ không chủ quan để tránh bùng phát làn sóng dịch thứ hai như đã xảy ra ở nhiều nước.

Do đó, trong giai đoạn từ ngày 18/5-1/6, bên cạnh việc nới lỏng một số hạn chế, Chính phủ vẫn sẽ tiếp tục áp dụng một số biện pháp phòng ngừa như: đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1 m khi tiếp xúc với người khác, thường xuyên rửa tay, đo thân nhiệt, thực hiện nguyên tắc đảm bảo vệ sinh dịch tễ.

Chính phủ Lào cũng cho phép các công sở, doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường nhưng khuyến khích làm việc trực tuyến; cho phép mở lại các hoạt động vận tải trên phạm vi toàn quốc, cho phép người dân di chuyển liên tỉnh. Người nước ngoài tại Lào muốn về nước, sinh viên và người lao động Lào có thể xuất cảnh nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp mà quốc gia đích đến yêu cầu.

thái lan thông qua giai đoạn 2 của nới lỏng phong tỏa

Chính phủ Thái Lan đã thông qua giai đoạn 2 của quá trình nới lỏng các biện pháp phong tỏa phòng chống dịch từ ngày 17/5, nhằm hỗ trợ nền kinh tế, nhưng chỉ rút ngắn thời gian giới nghiêm vào ban đêm.

https___s3-ap-northeast-1.amazonaws.com_psh-ex-ftnikkei-3937bb4_images_8_2_6_2_27012628-1-eng-GB_DSC08472

Trong số các loại hình kinh doanh được hoạt động trở lại có các trung tâm thương mại và nhà hàng trong trung tâm thương mại, các trung tâm hội nghị, chợ bán buôn và bể bơi. Các trung tâm thương mại sẽ phải đóng cửa vào lúc 20h để người dân có đủ thời gian trở về nhà trước giờ giới nghiêm.

Rạp chiếu phim, công viên giải trí, sàn thi đấu quyền anh và phòng tập thể dục vẫn chưa được hoạt động trở lại, trong khi các trung tâm thể hình sẽ được phép nối lại một số hoạt động. Các sân bay vẫn đóng cửa đối với những chuyến bay thương mại từ nước ngoài và các nhà hàng cũng không được phép phục vụ đồ uống có cồn tại chỗ.

indonesia công bố quy định mới về kiểm soát sức khỏe

Ngày 15/5, Bộ trưởng Y tế Indonesia đã công bố những quy định mới về kiểm soát sức khỏe đối với công dân Indonesia trở về từ nước ngoài và người nước ngoài đến Indonesia.

Theo đó, mỗi người nhập cảnh phải mang theo giấy chứng nhận sức khỏe chứng minh kết quả xét nghiệm PCR âm tính có giá trị tối đa 7 ngày. Người nhập cảnh tại sân bay, bến cảng cũng phải trải qua giai đoạn kiểm tra sức khỏe bổ sung bao gồm phỏng vấn sức khỏe, đo thân nhiệt và kiểm tra thông qua xét nghiệm nhanh hoặc phản ứng PCR. Sau khi được kiểm tra, mỗi người dân Indonesia và người nước ngoài sẽ được cấp giấy chứng nhận sức khỏe và thẻ cảnh báo sức khỏe (HAC).

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Iran ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục

Ngày 15/5, Iran thông báo nước này ghi nhận thêm 2.102 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trong 24 giờ qua, đây là số ca nhiễm theo ngày cao nhất tại nước này kể từ tháng 4 đến nay.

Tổng số bệnh nhân Covid-19 tại nước này hiện là 116.635 ca, số ca tử vong là 6.902 ca

Tổng số bệnh nhân Covid-19 tại nước này hiện là 116.635 ca, số ca tử vong là 6.902 ca

Tỉnh Khuzestan, miền Tây Nam nước này, vẫn duy trì cảnh báo đỏ - mức cao nhất trong thang cảnh báo các nguy cơ của dịch Covid-19 ở Iran.

Uzbekistan gia hạn các biện pháp giãn cách xã hội

Chính phủ Uzbekistan đã gia hạn các biện pháp giãn cách xã hội cho đến ngày 1/6, song dỡ bỏ một số hạn chế trước đó.

Theo giới chức Uzbekistan, các tuyến đường hàng không và đường sắt nội địa sẽ được mở lại một phần, bắt đầu từ ngày 18/5. Người dân sẽ phải tuân thủ toàn bộ quy định cách ly, trong đó có việc hạn chế số hành khách.

New York gia hạn phong tỏa

Các biện pháp phong tỏa ở thành phố New York của Mỹ sẽ được gia hạn đến ngày 13/6 theo sắc lệnh hành pháp do Thống đốc bang New York, ông Andrew Cuomo, vừa ký ban hành. Tuy nhiên, sắc lệnh cho phép nới lỏng các biện pháp hạn chế di chuyển đồng thời "bật đèn xanh" cho các doanh nghiệp dần mở cửa trở lại.

BTCVQIQMPZGYPBPRRSTWLWKV5I

Tính đến nay, trên toàn nước Mỹ ghi nhận 87.025 ca tử vong do mắc Covid-19, trong tổng số 1.460.902 ca nhiễm. Tuy nhiên, Giáo sư y khoa và lão khoa Thomas Perls tại Đại học Y Boston nhận định, tổng số ca mắc Covid-19 ở Mỹ có thể tăng gấp đôi, đặc biệt là ở New York, nếu tính cả những ca tử vong trong các viện dưỡng lão.

Tây Ban Nha cách ly du khách nhập cảnh

Từ ngày 15/5, những người từ nước ngoài đến Tây Ban Nha phải tự cách ly hai tuần. Bên cạnh đó, giới chức Tây Ban Nha đã kéo dài đến ngày 15/6 các hạn chế hiện hành đối với du khách nhập cảnh vào Tây Ban Nha cũng như hạn chế việc tiếp cận tới năm sân bay và tám cảng biển của nước này.

reu_madrid

Các biện pháp hạn chế mới này được áp đặt đối với các du khách được đưa ra khi trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận số ca tử vong mới do mắc Covid-19 ở mức thấp nhất kể từ ngày 11/5. Theo đó, Tây Ban Nha chỉ ghi nhận thêm 138 trường hợp tử vong, đưa tổng số ca tử vong ở nước này lên 27.459 người. Trong khi đó, tổng số ca mắc Covid-19 ở Tây Ban Nha hiện là 230.183 người.

Ý dự định cho người dân đi lại tự do

Trong ngày 15/5, Ý ghi nhận thêm 789 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 223.885 trường hợp. Trong khi đó, số ca tử vong đã tăng lên 31.610 trường hợp (tăng 242 ca). Có 4.917 ca hồi phục trong ngày, nâng tổng số ca hồi phục lên 120.205 ca. Số ca phải điều trị tích cực tiếp tục giảm xuống mức 808 ca (giảm 47 ca).

Trước những dấu hiệu tích cực được duy trì nhiều ngày, Chính phủ Ý dự kiến sẽ cho phép đi lại tự do trên khắp đất nước từ ngày 3/6.

Slovenia tuyên bố hết dịch, mở cửa biên giới

Ngày 15/5, Slovenia đã mở cửa biên giới sau khi công bố hết dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Trong tuyên bố, Thủ tướng Slovenia Janez Jansa nêu rõ tình hình dịch bệnh tại Slovenia được kiểm soát tốt nhất ở châu Âu, do đó, nước này có thể tuyên bố hết dịch.

Hiện nước này đã mở cửa biên giới cho toàn bộ công dân Liên minh Châu Âu (EU), tuy nhiên những ai không phải công dân EU sẽ phải cách ly. Một số biện pháp khống chế dịch bệnh sẽ tiếp tục được duy trì, theo đó, chính quyền vẫn cấm tụ tập đông người, trong khi người dân vẫn phải tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội và đeo khẩu trang nơi công cộng.

2020-05-08T195952Z_1_LYNXMPEG471RM_RTROPTP_3_SLOVENIA-PROTESTS

Theo kế hoạch, các trung tâm thương mại và khách sạn tại Slovenia sẽ mở cửa trở lại vào tuần tới, trong khi các trận thi đấu bóng đá sẽ được nối lại từ ngày 23/5.

Cộng hòa Séc, đức, bulgaria nới lỏng lệnh phong tỏa

Ngày 15/5, Cộng hòa Séc thông báo sẽ cho phép tổ chức các sự kiện có tới 300 người tham gia vào cuối tháng này trong bối cảnh số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại nước này ở mức thấp nhất trong số các nước châu Âu.

Theo Bộ trưởng Y tế Adam Vojtech, từ ngày 25/5, các sự kiện như thi đấu thể thao sẽ được phép diễn ra nhưng giới hạn ở mức 300 người tham gia, các cơ sở kinh doanh như nhà hàng và quán rượu cũng sẽ được phép hoạt động trở lại. Nếu tình hình dịch bệnh tiến triển thuận lợi, mức giới hạn người tham gia các sự kiện sẽ tăng lên 500 người vào ngày 8/6 và lên đến 1.000 người vào ngày 22/6.

Tuy nhiên, các nhà hàng và quán rượu sẽ không được phép mở cửa sau 23h sau khi xảy ra số ca nhiễm gia tăng gần đây tại Hàn Quốc có liên quan tới một hộp đêm.

Czech-coronavirus-large-actual

Ngày 15/5, Đức thông báo sẽ nới lỏng các quy định cách ly đối với những người đến từ Liên minh Châu Âu (EU), khu vực Schengen và Anh.

Theo Bộ Nội vụ Đức, lực lượng chức năng sẽ chỉ khuyến cáo những người đến từ các nước có số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 cao đi cách ly. Trong khi đó, yêu cầu cách ly bắt buộc 2 tuần vẫn áp dụng đối với những người đến từ các nước không thuộc EU.

Cùng ngày, Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov cho biết nước này sẽ cho phép các trung tâm thương mại mở cửa trở lại vào ngày 18/5.

Lan Oanh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES