Ấn Độ trở thành ổ dịch thứ 2 tại châu Á

24/05/2020

213 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới ghi nhận gần 5,4 triệu người nhiễm Covid-19, trong đó hơn 343.000 người đã tử vong. Việt Nam đón nhận ngày thứ 38 không có ca lây nhiễn trong cộng đồng

Việt nam Thêm 1 ca mắc COVID-19 từ Nga trở về, cách ly sau khi nhập cảnh

Bản tin lúc 6h ngày 24/5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết đã ghi nhận thêm 1 ca mắc mới Covid-19 là người từ Nga trở về trên chuyến bay VN0062 ngày 13/5, được cách ly ngay khi nhập cảnh, không có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng. Như vậy, đến thời điểm này Việt Nam có 325 ca.

9520 cnhat 1

Đây là bệnh nhân nữ, 34 tuổi, có địa chỉ tại Gia Viễn, Ninh Bình. Bệnh nhân đã từng mắc Covid-19 tại Nga, đã khỏi bệnh trước khi về Việt Nam. Ngày 13/5, bệnh nhân từ Moskva về Sân bay Vân Đồn trên chuyến bay VN0062, được cách ly ngay tại Trung đoàn 125, Hải Dương. Tại đây bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả âm tính. Ngày 21/5, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 2, kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương là dương tính vào ngày 22/5.

Tình hình COVID-19 tại Đông Nam Á

Thái Lan bắt đầu giai đoạn 3 nới lỏng phong tỏa vào ngày 1/6, trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tại nước này đang ghi nhận đà giảm tích cực và không ghi nhận thêm ca mắc nào trong 24 giờ qua.

Trong khi đó, Indonesia duy trì tình trạng khẩn cấp sau ngày 29/5 và hủy sự kiện đón Tết Idul Fitri của người Hồi giáo. Trong ngày 23/5, số ca mắc Covid-19 tại Indonesia là 949 ca, tăng mạnh so với mức 634 ca trong ngày 22/5. Tính đến thời điểm hiện tại, Indonesia có 21.745 ca mắc Covid-19 và 1.351 ca tử vong.

Cùng ngày, Văn phòng Thủ tướng Malaysia thông báo Thủ tướng Muhyiddin Yassin sẽ phải cách ly tại tư dinh 14 ngày sau khi một quan chức tham dự cuộc họp gần đây do ông chủ trì có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Lào đón nhận tin vui trong ngày 22/5 khi bước sang ngày thứ 40 liên tiếp không có ca nhiễm mới. Đến nay, Lào vẫn chỉ có 19 ca mắc Covid-19, trong đó có 14 ca đã hồi phục. Hiện về cơ bản các cửa khẩu quốc tế của Lào tiếp giáp với các nước láng giềng đã được mở cửa trở lại cho các hoạt động vận tải hàng hóa và xuất nhập cảnh.

md-mohh-1705

Trong khi đó, Singapore ghi nhận thêm 642 ca nhiễm mới trong ngày 23/5, nâng tổng số ca nhiễm lên 31.068, trong đó có 23 ca tử vong.

Hàn Quốc lại phát hiện ổ dịch nguy cơ lây nhiễm cao

Sáng 23/5, Cơ quan Quản lý và Phòng chống Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết tổng số ca nhiễm chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại nước này tăng thêm 23 ca lên thành 11.165 ca. Hàn Quốc cũng ghi nhận thêm 2 ca tử vong trong khi đã có thêm 32 bệnh nhân Covid-19 hồi phục hoàn toàn, đưa tổng số ca được chữa khỏi lên 10.194 ca.

Hàn Quốc đã nới lỏng biện pháp giãn cách xã hội và chuyển sang tiến hành "kiểm dịch trong cuộc sống hàng ngày" bắt đầu từ 6/5 vừa qua, song ngay sau đó cơ quan y tế nước này đã phát hiện một ổ dịch có nguy cơ lây nhiễm rất cao ở khu phố đa văn hóa nổi tiếng Itaewon của thủ đô Seoul và mới đây là ổ dịch trong bệnh viện của Samsung cũng ở Seoul.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ấn Độ trở thành ổ dịch thứ 2 Châu Á

Số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Ấn Độ hiện đã tăng lên hơn 130.000 người, khiến quốc gia Nam Á vượt qua Trung Quốc trở thành ổ dịch Covid-19 lớn thứ 11 thế giới và thứ hai châu Á, sau Iran.

Empty

Ngày hôm qua, Ấn Độ ghi nhận thêm hơn 6.500 ca nhiễm mới, số ca nhiễm mới tăng cao nhất theo ngày kể từ khi dịch bùng phát ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới. Diễn biến phức tạp này cho thấy Ấn Độ vẫn đối mặt với thách thức nặng nề phía trước dù quốc gia Nam Á đang thực hiện lệnh phong tỏa lớn nhất thế giới để ngăn chặn virus lây lan.

Iran cho phép mở cửa các cơ sở du lịch, tôn giáo

Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố các địa điểm du lịch ở Iran, trong đó có các bảo tàng và di tích lịch sử, sẽ được phép mở cửa trở lại từ ngày 24/5, sau gần 3 tháng đóng cửa do đại dịch Covid-19. Các địa điểm tôn giáo linh thiêng cũng sẽ được phép mở cửa trở lại vào ngày 25/5, trong khi tất cả những người lao động ở Iran sẽ quay trở lại làm việc từ ngày 30/5.

Tổng thống Rouhani cho hay Iran đã thực hiện được 3 giai đoạn của kế hoạch liên quan đến công tác ứng phó với đại dịch Covid-19. Đến giai đoạn thứ tư, nhà chức trách Iran sẽ hướng tới khống chế dịch Covid-19. Tỷ lệ tử vong do virus SARS-CoV-2 ở Iran đã bắt đầu giảm xuống, trong khi thời gian nằm viện của các bệnh nhân Covid-19 cũng đã được rút ngắn.

Bulgaria cho phép công dân từ EU và các nước Schengen nhập cảnh

Bulgaria đã bãi bỏ lệnh cấm du khách từ các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU) và khu vực Schengen nhập cảnh vào nước này. Bộ Y tế cho biết những du khách nhập cảnh vào Bulgaria vẫn phải cách ly 14 ngày. Tuy nhiên, thời hạn 14 ngày sẽ không còn áp dụng cho công dân Bulgaria và công dân của các quốc gia EU khác vì lý do nhân đạo, cũng như đối với những đại diện trong các hoạt động thương mại, kinh tế và đầu tư.

Empty

Việc kiểm dịch cũng sẽ không áp dụng đối với những người liên quan trực tiếp đến xây dựng, bảo trì, vận hành và đảm bảo an toàn cho cơ sở hạ tầng chiến lược và quan trọng của Bulgaria.

Các loại vaccine chống COVID-19 của Italy có nhiều kết quả khả quan

Tổng giám đốc Cơ quan Dược phẩm Italy (AIFA) Nicola Magrini cho biết 5-6 loại vaccine triển vọng phòng dịch Covid-19 đang có kết quả tốt và dự kiến sẽ được sản xuất vào mùa Xuân 2021. Trong khi đó, Chủ tịch Viện Y tế cấp cao Italy (ISS) Silvio Brusaferro cho biết tại tất cả các vùng, số ca mới đang giảm nhưng vẫn tồn tại sự khác biệt giữa các vùng và được chia thành 3 khu vực.

Đường cong dịch bệnh đang ổn định và giảm dần, tuy nhiên, ông không loại trừ khả năng gia tăng số ca nhiễm trong những tuần tới, do đó khuyến cáo người dân không thể nới lỏng các biện pháp bảo vệ cá nhân.

Brazil gia hạn lệnh đóng cửa biên giới thêm 30 ngày

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã gia hạn lệnh đóng cửa biên giới thêm 30 ngày trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đã trở thành nước có tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 nhiều thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ. Với hơn 330.000 trường hợp nhiễm bệnh, con số các ca tử vong của Brazil lên đến 21.000 người tử vong và các chuyên gia y tế tin rằng con số này có thể còn nhiều hơn báo cáo chính thức do Brazil không tiến hành xét nghiệm hàng loạt.

SQB365VCZMOQRYXHAPN6QJKZ4M

Do đó, công báo của chính phủ Brazil công bố vào tối 22/5 (giờ địa phương) cho biết, lệnh đóng cửa biên giới này sẽ áp dụng cho cả đường bộ và hàng không, chỉ trừ giao thông thương mại. Ngoài ra, lệnh cấm nhập cảnh còn được miễn trừ đối với các công dân Brazil và người nước ngoài tạm trú hay thường trú tại nước này theo các cơ quan đại diện ngoại giao.

Peru kéo dài lệnh giãn cách xã hội tới ngày 30/6

Tổng thống Peru Martín Vizcarra tuyên bố sẽ gia hạn lệnh cách ly xã hội nhằm đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 cho đến ngày 30/6 tới, mặc dù các biện pháp giãn cách xã hội sẽ được điều chỉnh linh hoạt hơn. Theo đó, lệnh giới nghiêm ban đêm cấp quốc gia sẽ có hiệu lực từ 9h tối đến 4h sáng, tức được nới lỏng 1 tiếng đồng hồ so với trước kia.

Quyết định gia hạn lệnh cách ly xã hội được đưa ra sau khi Bộ Y tế Peru vào cùng ngày ghi nhận số ca mắc Covid-19 ở nước này đã lên đến 111.698 người, trong đó có 3.244 người tử vong, tăng tương ứng 2.929 ca bệnh mới và 60 ca tử vong mới trong vòng 24 giờ.

Số ca tử vong do COVID-19 tại Mexico tăng kỷ lục trong ngày

Ngày hôm qua, Bộ Y tế Mexico thông báo số ca tử vong do Covid-19 trong vòng 24 giờ qua đã tăng kỷ lục với 479 ca, nâng tổng số ca tử vong lên 6.989 người, số ca nhiễm bệnh là 62.527 người và 33.801 trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh. Cơ quan chức năng cho biết bên cạnh số ca tử vong trong nước, 966 công dân nước này đã tử vong do Covid-19 tại nước ngoài. Tính tới thời điểm hiện tại, Mexico đã tiến hành 210.070 xét nghiệm.

1211912682.jpg.0

Nhằm đối phó với dịch, Chính phủ Mexico tiếp tục ký hợp đồng mua thiết bị y tế từ Trung Quốc và Mỹ. Hiện, 12 chuyến hàng vật tư y tế từ Trung Quốc và ba chuyến từ Mỹ đã tới Mexico. Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, với số ca bệnh và ca tử vong tăng gấp 2 lần trong hai tuần qua, Chính phủ Mexico vẫn đang tiến hành từng bước mở cửa lại nền kinh tế.

Thuốc kháng virus Remdesivir có hiệu quả trong điều trị COVID-19

Ngày 23/5, Viện quốc gia về Các bệnh dị ứng và truyền nhiễm (NIAID) của Chính phủ Mỹ công bố kết quả cuối cùng của quá trình thử nghiệm thuốc virus Remdesivir. Theo đó loại thuốc này đã chứng tỏ tính hiệu quả trong điều trị chống virus SARS-CoV-2, rút ngắn được thời gian bình phục của bệnh nhân.

5342_-1x-1

Theo NIAID, việc tiêm tĩnh mạch thuốc Remdesivir trong 10 ngày liên tiếp đã đẩy nhanh quá trình phục hồi của các bệnh nhân Covid-19, hiệu quả hơn so với một giả dược (placebo) trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng đối với 1.000 bệnh nhân tại 10 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, các tác giả của cuộc thử nghiệm trên cho biết thuốc này không ngăn hoàn toàn được các ca tử vong. Khoảng 7,1% bệnh nhân được sử dụng Remdesivir trong nhóm thử nghiệm đã tử vong trong vòng 14 ngày, so với 11,9% trong nhóm dùng giả dược.

My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES