WHO xác nhận Nam Mỹ là tâm dịch mới, Anh mở rộng thử nghiệm vaccinne

23/05/2020

Tính đến sáng ngày 23/5, đã tròn 37 ngày Việt Nam bảo vệ được thành quả bước đầu trong công cuộc chống dịch Covid-19 là không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Bên cạnh đó, khu vực Nam Mỹ chính thức được xác định là tâm dịch mới với tỷ lệ tử vong cao.

Bệnh nhân 91 chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy

Tối 22/5, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM thông báo đã tiếp nhận bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 91 (phi công người Anh, 43 tuổi) sau 65 ngày bệnh nhân này điều trị ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Ngay sau đó, bệnh nhân được bố trí theo dõi, điều trị tại Khoa Hồi sức Cấp cứu.

Được biết, trước khi được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân 91 đã có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 trong 6 lần liên tiếp, có các dấu hiệu sinh tồn ổn định, tình hình khả quan với 30% phổi được hồi phục, các thông số hô hấp đang cải thiện tốt.

12 người Việt Nam mắc COVID-19 tại St. Petersburg

Ban chỉ đạo Phòng chống Covid-19 của cộng đồng người Việt Nam tại thành phố St. Petersburg của Nga, tính đến sáng 22/5 tại thủ đô phương Bắc của nước Nga đã có 11 lưu học sinh và 1 trẻ em Việt Nam mắc Covid-19, trong đó có 6 lưu học sinh trường Quân y đã điều trị khỏi bệnh. Hiện các lưu học sinh đang điều trị có sức khỏe ổn định.

Trước tình hình bệnh dịch diễn biến phức tạp, sinh viên Việt Nam tại một số trường như Lâm nghiệp, Bách khoa, Mỏ, Trường Điện (LETI) đã thành lập ban chống dịch Covid-19 nhằm nâng cao hơn nữa công tác phòng chống dịch và giảm thiểu tối đa ảnh hưởng.

Xử lý nguy cơ lây nhiễm COVID-19 ở Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu

Trước thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng ngày 21/5 về trường hợp một người bán hàng rong bán nước uống, thuốc lá cho bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu, ngày 22/5, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã có công văn gửi Sở Y tế Bạc Liêu về việc xử lý, khắc phục nguy cơ lây nhiễm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu.

Empty

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo các đơn vị đang triển khai cách ly, điều trị người bệnh và người nghi mắc Covid-19.

Thái Lan tiếp tục nới lỏng phong toả

Ngày 22/5, Trung tâm Xử lý tình hình Covid-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA) thông báo giai đoạn 3 của nới lỏng phong tỏa sẽ bắt đầu có hiệu lực trên toàn quốc vào ngày 1/6. Người phát ngôn của CCSA cho biết sẽ ra quyết định vào ngày 29/5 tới để có hiệu lực vào ngày 1/6.

Theo đó, cuộc thảo luận sẽ tập trung đánh giá các loại hình kinh doanh sẽ được phép hoạt động trở lại và nêu rõ những hoạt động kinh doanh sẽ không được phép mở cửa trở lại là những hoạt động tiềm ẩn rủi ro cao như câu lạc bộ đêm, hay bất kỳ hoạt động kinh doanh nào có liên quan tới tiếp xúc cơ thể. Trong những tuần gần đây, số ca mắc Covid-19 tại Thái Lan đang ghi nhận đà giảm tích cực. Tuy nhiên, Chính phủ Thái Lan vẫn quyết định kéo dài tình trạng khẩn thêm một tháng cho tới ngày 30/6.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hàn Quốc khám xét các trụ sở của giáo phái Tân Thiên Địa

Ngày 22/5, hơn 100 công tố viên Hàn Quốc đã tiến hành khám xét các trụ sở của giáo phái Tân Thiên Địa trên toàn quốc, như một phần của cuộc điều tra đối với cáo buộc giáo phái trên đã ngăn cản các nỗ lực của chính phủ trong việc khống chế dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trong giai đoạn đầu xảy ra đại dịch.

000_1p50ty.ad5d4104208.original

Cuộc khám xét đánh dấu cuộc điều tra cưỡng chế đầu tiên nhằm vào giáo phái Tân Thiên Địa kể từ tháng 2 vừa qua, khi một nhóm người, tự nhận là nạn nhân của giáo phái, đệ đơn kiện nhà sáng lập Lee Man-hee, 89 tuổi, tham ô, lơ là trách nhiệm, vi phạm các quy định phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

Nga xác nhận đã qua đỉnh dịch

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến của chính phủ, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết số ca nhiễm mới trong ngày ở nước này đã giảm dần trong những ngày qua và tình hình nhìn chung đã ổn định. Ông cũng đã chỉ thị tăng cường xét nghiệm Covid-19 và nhấn mạnh Nga đã qua giai đoạn đỉnh điểm và có xu hướng giảm rõ rệt. Cũng tại cuộc họp này, Phó Thủ tướng Nga Tatiana Golikova cho biết, vì đã bước đầu qua đỉnh dịch nên dự báo số ca tử vong do COVID-19 ở Nga sẽ "tăng đáng kể" trong tháng này.

Đại học Oxford mở rộng diện thử nghiệm vaccine trên 10.000 người

Trường Đại học Oxford đang tuyển hàng nghìn người tình nguyện cho giai đoạn thử nghiệm tiếp theo trên người loại vaccine phòng Covid-19 mà các nhà nghiên cứu đánh giá rất triển vọng. Trong thông báo ngày 22/5, ông Andrew Pollard - Trưởng nhóm Vaccine Oxford, cho biết có tới 10.260 người lớn tuổi và trẻ em sẽ được lựa chọn tham gia thử nghiệm khi trường Oxford mở rộng độ tuổi người được tiêm vaccine và thu hút một số tổ chức đối tác trên khắp nước Anh.

7accefe9-ac65-4284-ac1b-691ac576e50c

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), vaccine tiềm năng của Đại học Oxford là một trong số 8 vaccine đã được bắt đầu thử nghiệm trong số 118 dự án phát triển vaccine trên toàn thế giới. Các nghiên cứu lâm sàng trước đó của Dự án này đang cho kết quả khả quan. Các chuyên gia bắt đầu các nghiên cứu nhằm đánh giá phương thức vaccine tạo phản ứng miễn dịch ở người cao tuổi, trẻ em và khả năng vaccine phát huy hiệu quả ở phạm vi công đồng rộng lớn hơn.

Anh bắt buộc cách ly 14 ngày đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh

Ngày 22/5, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Bắc Ireland của Anh - Brandon Lewis xác nhận Anh sẽ áp dụng quy định cách ly 14 ngày đối với người nước ngoài tới nước này. Ông nhấn mạnh: "Bất cứ người nào tới Anh đều sẽ phải cách ly và thời gian cách ly là nửa tháng, kể cả công dân Anh trở về từ nước ngoài". Tuy nhiên, công dân Anh sẽ được phép cách ly tại nhà. Bộ trưởng Lewis cho biết thêm chính sách này sẽ được xem xét lại sau mỗi 3 tuần.

Kế hoạch trên dự kiến bắt đầu được áp dụng từ tháng 6 tới và các nội dung chi tiết được Bộ Nội vụ công bố cụ thể tại cuộc họp báo ở Văn phòng Thủ tướng cùng ngày.

Nam Mỹ trở thành tâm dịch COVID-19 mới

Ngày 22/5, một quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng Nam Mỹ hiện đã trở thành tâm dịch mới của đại dịch Covid-19. Trong cuộc họp báo ở Geneva, Thuỵ Sỹ, Giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO, tiến sỹ Michael Ryan nhấn mạnh Nam Mỹ đã trở thành một "tâm chấn" mới của dịch bệnh này, trong đó Brazil là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Mặc dù bùng phát muộn hơn so với các khu vực khác khi ghi nhận ca mắc đầu tiên ngày 26/2, nhưng với tốc độ lây nhiễm sau 2 tuần lại tăng gấp đôi, tính tới thời điểm hiện tại, khu vực đã trở thành điểm nóng của thế giới với trên 500.000 ca mắc, trong đó hơn 28.000 ca tử vong. Ngoài Brazil có số bệnh nhân hiện cao thứ ba thế giới, thì Peru ngày 20/5 đã trở thành vùng dịch lớn thứ hai ở khu vực Mỹ Latinh với số ca nhiễm lên đến 104.020 người, tăng hơn 4.500 ca trong 1 ngày.

e1396f3a-df18-4cfd-a525-2442140a25e2

Còn ở Mexico, quốc gia không triển khai các biện pháp cách ly bắt buộc ngoại trừ việc kêu gọi người dân thực hiện giãn cách xã hội tới ngày 31/5, tình hình dịch đang trong giai đoạn đỉnh điểm, với trên 56.500 ca bệnh, trong đó hơn 6.000 ca tử vong. Tỷ lệ tử vong tại Mexico ở mức cao trên toàn cầu, khoảng 10%, một phần là do trên 70% dân số mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch, tiểu đường, béo phì và thừa cân.

Tổng thống Mỹ yêu cầu các bang cho phép nhà thờ mở cửa trở lại

Ngày 22/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu các thống đốc cho phép các nhà thờ mở cửa trở lại ngay lập tức bởi điều này là cần thiết đối với cuộc sống của người Mỹ trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Tổng thống Trump cũng cho biết Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) sẽ ban hành hướng dẫn cho các nhà thờ khi mở cửa trở lại an toàn.

Nam Phi giám sát hệ thống thoát nước để xác định điểm nóng COVID-19

Ủy ban Nghiên cứu Nước (WRC) Nam Phi mới đây đã phát động chương trình giám sát hệ thống thoát nước nhằm tìm kiếm dấu vết của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 trong chất thải của bệnh nhân qua hệ thống nhà vệ sinh. Chương trình giám sát quốc gia này nhằm hỗ trợ các nhân viên y tế theo dõi các ca mắc Covid-19 và lập bản đồ các điểm nóng lây nhiễm trong cộng đồng.

Empty

WRC sẽ thực hiện các chương trình thí điểm trong tháng 5 này và hy vọng có thể cung cấp đầy đủ về sự đa dạng của các chủng SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Chi phí để triển khai chương trình giám sát hệ thống thoát nước toàn quốc ước tính khoảng 2,5 triệu USD, chủ yếu dành cho phân tích và đánh giá trong các phòng thí nghiệm. Đến nay, hướng truy tìm Covid-19 trong hệ thống nước thải chủ yếu được thực hiện ở các nước phát triển với hệ thống thoát nước tiên tiến dạng mắt lưới.

Thuốc điều trị sốt rét làm tăng nguy cơ tử vong ở bệnh nhân COVID-19

Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí y học Lancet, thuốc điều trị sốt rét hydroxychloroquine có liên quan tới việc gia tăng nguy cơ tử vong ở bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Nghiên cứu này của Lancet đã theo dõi dữ liệu của 96.000 bệnh nhân Covid-19 được điều trị tại 671 bệnh viện. Kết quả cho thấy những bệnh nhân được điều trị bằng thuốc hydroxychloroquine hoặc thuốc có liên quan tới chloroquuine có nguy cơ tử vong cao hơn so với những bệnh nhân không điều trị bằng các loại thuốc này.

hydroxychloroquine

Nhu cầu về thuốc hydroxychloroquine đã gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo loại thuốc này được sử dụng trong điều trị các bệnh nhân Covid-19. Đầu tuần này, ông còn thừa nhận việc sử dụng hydroxychloroquine hằng ngày như một biện pháp phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 sau khi một số nhân viên Nhà Trắng có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES