Thế giới có hơn 4 triệu ca nhiễm nCovi, Hàn Quốc thắt chặt biện pháp phòng dịch trở lại

10/05/2020

Đến sáng 10/5, toàn thế giới có 4.085.642 ca mắc Covid-19, trong đó 279.511 ca tử vong. Mỹ, Nga vẫn có số ca mắc mới cao, còn Hàn Quốc đang phải thắt chặt biện pháp phòng dịch một lần nữa. Việt Nam không có ca lây nhiễm cộng đồng 24 ngày liên tiếp.

24 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm cộng đồng

6h ngày 10/5, Bộ Y tế không ghi nhận ca dương tính Covid-19, đánh dấu ngày thứ 24 không lây nhiễm trong cộng đồng. Tổng số ca nhiễm 288, trong đó 241 người khỏi bệnh. 47 bệnh nhân đang điều trị, đa số sức khỏe ổn định, trong đó 4 ca âm tính lần một, 13 ca âm tính lần hai trở lên.

Một bệnh nhân nguy kịch là phi công Anh. Hôm nay, Tiểu ban Điều trị, Bộ Y tế dự kiến sẽ hội chẩn liên bệnh viện để đánh giá khả năng ghép phổi cho bệnh nhân này.

Nhiều nước châu Âu vẫn là điểm nóng của dịch Covid-19

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Nga, nước này tiếp tục ghi nhận số người nhiễm virus SARS-CoV-2 ở mức cao trong 24 giờ qua, với 10.817 trường hợp tại 84 liên bang, đưa tổng số người nhiễm bệnh lên 198.676 người. Đồng thời, trong 24 giờ qua, Bộ Y tế nước này ghi nhận thêm 104 ca tử vong, nâng tổng số bệnh nhân Covid-19 thiệt mạng do dịch Covid-19 lên 1.827 người. Thủ đô Moskva vẫn là địa phương có nhiều người nhiễm virus SARS-CoV-2 nhất trong ngày.

Giãn cách trên tàu ở Moskva, Nga

Giãn cách trên tàu ở Moskva, Nga

Theo thông báo của Bộ Y tế Ukraine, nước này ghi nhận 515 ca Covid-19 trong 24 giờ qua, đưa tổng số bệnh nhân mắc bệnh này lên thành 14.710 người. Trong một ngày qua, Ukraine có 15 ca mắc Covid-19 tử vong, đưa tổng số ca tử vong lên thành 376.

Tại ổ dịch lớn nhất châu Âu là Tây Ban Nha trong ngày 9/5 đã xác nhận thêm 2.666 ca nhiễm và 179 ca tử vong mới, nâng tổng số người nhiễm và tử vong tại nước này lên lần lượt là 262.783 và 26.478, chỉ đứng sau Mỹ, Anh và Ý.

Tại Anh, ca tử vong do Covid-19 đã tăng 346 người trong vòng 24 giờ, nâng tổng số ca tử vong lên thành 31.587 người. Tổ chức Airlines UK đại điện cho nhiều hãng hàng không tại Anh trong ngày 9/5 đưa ra tuyên bố rằng, họ sẽ áp dụng quy định cách ly bất kỳ hành khách quốc tế nào nhập cảnh vào Anh trong vòng 14 ngày kể từ tháng 6 tới.

Đến sáng 10/5, số ca tử vong do Covid-19 tại Pháp đã lên tới 26.310 người (tăng 80 ca trong 24 giờ qua). Bộ Y tế Pháp cho biết 100 triệu khẩu trang sẽ sẵn sàng được cung cấp cho người dân vào ngày 11/5, cũng như 50 triệu khẩu trang sử dụng một lần dành cho các doanh nghiệp và chính quyền địa phương. Những người không đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng sẽ bị phạt 135 euro.

Cơ quan Bảo vệ Dân sự Ý cho biết, trong ngày 9/5, Ý ghi nhận 1.083 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 218.268 trường hợp. Chủ tịch Viện Y tế cấp cao Ý (ISS) Silvio Brusaferro cho biết đường cong dịch đang giảm và đây là dấu hiệu tích cực, kể cả khu vực tâm dịch Lombardy. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định xu hướng này là tích cực nhưng không thể chủ quan. Tác động của việc mở cửa trở lại, kể từ ngày 4/5, sẽ cho kết quả cụ thể trong những ngày tới.

người Đức biểu tình chống phong toả

Hàng ngàn người Đức tiếp tục xuống đường tại thủ đô Berlin và một số thành phố lớn ở Đức để phản đối những biện pháp giãn cách xã hội vẫn đang được áp dụng tại Đức nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19.

Theo con số do cảnh sát Đức đưa ra, cuộc biểu tình đông người nhất trong chiều ngày 9/5 diễn ra ở thành phố Stuttgart, thủ phủ của bang Baden-Wurtemberg ở miền Tây Nam nước Đức, tập trung khoảng 3 ngàn người. Tại thành phố Munich, thủ phủ bang Bavaria ở miền Nam, cũng đã có khoảng 2-3 ngàn người xuống đường biểu tình. Trong khi đó tại thủ đô Berlin, số người biểu tình thấp hơn, chỉ khoảng vài trăm người, tập trung tại quảng trường Alexanderplatz và trước cửa Toà nhà Nghị viện Liên bang Đức. Nhiều vụ đụng độ đã diễn ra giữa nhóm biểu tình và cảnh sát, buộc cảnh sát Đức phải bắt giữ một số kẻ quá khích.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đây đã là ngày cuối tuần thứ 5 liên tiếp nước Đức chứng kiến các cuộc biểu tình chống phong toả, bất chấp việc chính phủ liên bang Đức cũng như chính quyền các bang đã gỡ bỏ rất nhiều biện pháp hạn chế từ vài ngày qua. Hiện tại, tất cả các cửa hàng tại Đức đã được mở cửa trở lại, các giải bóng đá chuyên nghiệp cũng sẽ bắt đầu thi đấu trở lại từ tuần sau, dù không có khán giả. Chính quyền Đức cũng cho phép các cuộc biểu tình được diễn ra nhưng phải hạn chế số người tham gia, từ 50-80 người tuỳ mỗi bang.

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình diễn ra cho thấy, người dân Đức đã bắt đầu mệt mỏi khi phải ở nhà trong thời gian quá lâu. Theo một cuộc thăm dò mới đây, mặc dù 2/3 số người Đức được hỏi vẫn ủng hộ các biện pháp giãn cách xã hội nhưng con số đã giảm mạnh từ mức 92% cách đây hơn 1 tháng.

Điều này khiến giới chức y tế Đức lo ngại. Trong ngày 9/5, Cơ quan kiểm soát dịch bệnh liên bang Đức, Viện Robert Koch công bố con số cho thấy hệ số lây nhiễm của virus Sars-CoV-2 tại Đức lại tăng cao trở lại, ở mức 1,1, trong khi tuần trước chỉ từ 0,65-0,7. Đặc biệt, Đức vừa phát hiện thêm một số ổ dịch mới, là các cơ sở chế biến thịt tại bang Bắc Rhine-Westphalia.

Mỹ ghi nhận 20.938 ca mắc Covid-19 trong 24 giờ qua

Mỹ - nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch Covid-19 - đã ghi nhận tổng cộng 1.342.723 ca mắc, trong đó 79.962 ca tử vong.

Một biển báo yêu cầu giữ khoảng cách an toàn ở bãi biển Clearwater, Florida, Mỹ

Một biển báo yêu cầu giữ khoảng cách an toàn ở bãi biển Clearwater, Florida, Mỹ

Trong khi đó, Cơ quan phụ trách vấn đề sức khỏe tinh thần của Mỹ đã kêu gọi chính quyền liên bang cấp thêm ngân sách để cơ quan này có thể mở rộng các dịch vụ hỗ trợ người dân bị sang chấn tâm lý do ảnh hưởng của lệnh phong tỏa và cách ly xã hội. Lời kêu gọi trên được đưa ra sau khi kết quả một nghiên cứu vừa công bố cho thấy số người Mỹ có nguy cơ tự tử và nghiện ngập ma túy, rượu... do hậu quả của Covid-19 có thể lên tới 150.000 người.

Tiến sĩ Elinore McCance-Katz, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, phụ trách các vấn đề sức khỏe tinh thần và lạm dụng các chất, nhận định rằng đã có nhiều dấu hiệu đáng lo ngại trên khắp nước Mỹ như gia tăng số vụ lạm dụng ma túy, bạo lực gia đình và bạo hành trẻ em.

Brazil vẫn là tâm dịch tại Nam Mỹ

Bộ Y tế Brazil thông báo nước này ghi nhận 3.209 ca mắc Covid-19 và 121 ca tử vong trong 24 giờ qua. Chính quyền bang São Paulo của Brazil đã quyết định kéo dài lệnh cách ly xã hội bắt buộc nhằm ngăn Covid-19 lây lan đến ngày 31/5. Theo đó, chỉ có các dịch vụ thiết yếu mới có thể tiếp tục hoạt động. São Paulo đang là tâm dịch Covid-19 tại Brazil.

Theo dữ liệu của Bộ Y tế Paraguay, hơn một nửa trong số 689 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Paraguay là những người nhập cảnh từ Brazil. Hầu hết những người mắc Covid-19 ở Paraguay bị cách ly trong các nhà tạm trú do quân đội quản lý.

Đến hết ngày 9/5, Peru ghi nhận 65.015 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 1.814 trường hợp tử vong.

Dịch bệnh tại Nam Á diễn biến phức tạp

Theo Bộ Y tế và Phúc lợi gia đình Ấn Độ, số ca nhiễm Covid-19 tại nước này đã tăng trên 3.300 ca trong vòng 24 giờ qua, lên 60.808 ca. Ấn Độ ghi nhận 116 ca tử vong do Covid-19 trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên 2.101 ca.

Người dân Ấn Độ xếp hàng mua rượu sau khi hết phong tỏa ở New Delhi, Ấn Độ

Người dân Ấn Độ xếp hàng mua rượu sau khi hết phong tỏa ở New Delhi, Ấn Độ

Bộ Y tế Pakistan, ngày 9/5, cho biết số ca mắc Covid-19 ở nước này đã lên đến 28.763 người. Theo số liệu thống kê chính thức, Pakistan có tổng cộng 636 ca tử vong do mắc Covid-19. Số liệu trên được đưa ra trong bối cảnh Pakistan tuyên bố nới lỏng lệnh phong tỏa từ ngày 9/5 tại phần lớn các khu vực của nước này.

Quan chức cấp cao Bộ Y tế Bangladesh Nasima Sultana thông báo ngày 9/5, nước này có 636 ca mắc Covid-19 và 8 ca tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc và tử vong ở nước này lên lần lượt thành 13.770 và 214.

Hàn Quốc bất ngờ siết chặt phòng dịch trở lại

Ngày 9/5 Thị trưởng thành phố Seoul, Hàn Quốc đã ban hành mệnh lệnh hành chính yêu cầu các quán bar, vũ trường, hộp đêm trên toàn thành phố phải tạm thời dừng mọi hoạt động trước nguy cơ bùng phát ổ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 mới. Phát biểu với báo giới cùng ngày, Thị trưởng Park Won-soon nhấn mạnh: "Mệnh lệnh hành chính này có hiệu lực ngay lập tức". Mệnh lệnh này có giá trị pháp lý cho đến khi có thông báo mới của thủ đô.

Seoul (Hàn Quốc) đã yêu cầu các quán bar, vũ trường, hộp đêm trên toàn thành phố phải tạm thời dừng mọi hoạt động

Seoul (Hàn Quốc) đã yêu cầu các quán bar, vũ trường, hộp đêm trên toàn thành phố phải tạm thời dừng mọi hoạt động

Đây là biện pháp tình huống mà thành phố Seoul phải thực hiện sau khi xuất hiện hàng chục người dương tính với virus SARS-CoV-2 do đã tiếp xúc gần với một bệnh nhân nam 29 tuổi được xác nhận ở khu phố Itaewon hồi tuần trước. Ước tính có khoảng 1.500 người thuộc diện F1 do đã có tiếp xúc gần với thanh niên này. Điều đáng chú ý là cơ quan y tế Hàn Quốc chưa xác định được nguồn lây nhiễm đối với bệnh nhân 29 tuổi này do không có tiền sử đi du lịch nước ngoài và cũng chưa được xác nhận có tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 nào hay không.

Theo số liệu thống kê của Cơ quan Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) công bố sáng 9/5, Hàn Quốc ghi nhận có 18 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 (trong đó 17 ca có liên quan đến ổ lây nhiễm ở Itaewon) nâng tổng số ca nhiễm lên 10.840 ca.

Hơn 1.800 người tử vong vì Covid-19 ở Đông Nam Á

Tính tới hết ngày 9/5, Đông Nam Á ghi nhận tổng cộng 57.080 ca mắc Covid-19, trong đó có 1.854 ca tử vong.

Về số ca mắc Covid-19, Singapore vẫn là nước có số ca mắc cao nhất Đông Nam Á với 22.469 ca. Đứng sau là Indonesia với 13.654 ca và Philippines với 10.610 ca. Nhóm có số ca mắc ở mức trung bình trong ASEAN là Malaysia và Thái Lan. Trong khi đó, Bruinei, Campuchia, Lào, Timor-Leste và Việt Nam nằm trong nhóm có số ca mắc Covid-19 thấp nhất khối (dưới 300 ca).

Về số ca tử vong, Campuchia, Lào, Timor-Leste và Việt Nam chưa ghi nhận ca tử vong nào vì Covid-19. Trong khi đó, Indonesia đã có 959 người chết, cao nhất trong số các nước ASEAN.

Hà Lê - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES