Số ca nhiễm tại Nga cao thứ hai thế giới

18/05/2020

Việt Nam ghi nhận ngày thứ 32 không có ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng. Trong khi đó, số ca nhiễm trên toàn cầu đã vượt mốc 4,8 triệu người; Nga vượt qua Tây Ban Nha để trở thành nước có số ca nhiễm cao thứ hai thế giới.

Ngày thứ 32 không có ca nhiễm trong cộng đồng

Theo thông tin cập nhất lúc 6h ngày 18/5 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, trong 12 giờ qua Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới.

Tổng số ca mắc hiện tại là 320, trong đó có 180 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay, và 260 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh/xuất viện. Hiện còn 60 bệnh nhân đang điều trị tại 10 cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh, đa số đều có sức khỏe ổn định, trong đó 12 người đã có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2.

Hơn 4,8 triệu ca nhiễm trên toàn thế giới

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến khoảng 8 giờ ngày 18/5, thế giới đã ghi nhận tổng cộng 4.801.510 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 316.658 ca tử vong, 1.858.170 ca phục hồi

Dịch bệnh hiện đã lây lan sang 213 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới

Dịch bệnh hiện đã lây lan sang 213 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới

Mỹ vẫn là tâm dịch thế giới với 1.527.664 ca nhiễm và 90.978 ca tử vong. Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, trong 24 giờ qua, Mỹ đã ghi nhận thêm 820 ca tử vong. Đây là con số tử vong tính theo ngày thấp nhất kể từ ngày 10/5 vừa qua (776 ca tử vong).

Tại châu Phi, trong 24 giờ qua, Nam Phi đã ghi nhận số ca nhiễm trong ngày cao nhất từ trước đến nay là 1.160 ca, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 15.515 ca. Số ca tử vong đã tăng thêm 3 ca lên 263 ca.

Thái Lan cấm các chuyến bay quốc tế đến hết tháng 6

Thái Lan đã gia hạn lệnh cấm các chuyến bay thương mại từ nước ngoài vào thêm một tháng, đến hết ngày 30/6, nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Điều này được Cục Hàng không Dân dụng thông báo trên trang web chính thức vào ngày 16/5.

Theo đó, không có chuyến bay chở khách nào có "xuất xứ" từ quốc tế được phép hạ cánh tại các sân bay trong nước cho đến ngày 30/6, ngoại trừ các chuyến bay của Chính phủ, quân đội hạ cánh khẩn cấp hoặc viện trợ nhân đạo y tế. Ngoài ra, các chuyến bay cứu trợ, hồi hương và máy bay chở hàng cũng được phép hạ cánh.

Ai Cập có số ca nhiễm mới cao kỷ lục

Bộ Y tế Ai Cập ngày 17/5 thông báo ghi nhận thêm 510 trường hợp nhiễm Covid-19, đánh dấu mức tăng cao nhất trong ngày kể từ khi phát hiện trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên hồi giữa tháng 2 vừa qua, nâng tổng số ca mắc ở nước này lên 12.229 người.

222 bệnh nhân ở Ai Cập đã được xuất viện, nâng tổng số ca khỏi bệnh lên 3.172 người

222 bệnh nhân ở Ai Cập đã được xuất viện, nâng tổng số ca khỏi bệnh lên 3.172 người

Trước đó, Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly cho biết quốc gia này sẽ áp dụng những biện pháp nghiêm ngặt hơn để kiềm chế dịch bệnh, trong đó có kéo dài hơn thời gian giới nghiêm vào ban đêm trong kỳ nghỉ lễ Eid El-Fitr sắp tới.

Indonesia thử nghiệm thuốc thảo dược Quinine điều trị COVID-19

Theo Bộ trưởng Bộ trưởng Nghiên cứu và Công nghệ Bambang Brodjonegoro, một trong những phương pháp điều trị đang được Indonesia thử nghiệm là thuốc Quinine - viên nhộng được làm từ vỏ cây Cinchona vốn từng được dùng để điều trị bệnh sốt rét. Quinine hiện hiếm được sử dụng sau khi các hãng dược phẩm phát triển thuốc tổng hợp Chloroquine.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tờ Jakarta Globe cho biết, Chính phủ Indonesia cũng đang đặt mua các loại thuốc khác được một số quốc gia đánh giá là có triển vọng như: Avigan, Hydroxychloroquine và Remdesivir. Theo ông Bambang, nước này cũng đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng về các phương pháp điều trị khác nhau đã được áp dụng tại các quốc gia khác.

Qatar phạt tù người không đeo khẩu trang

Kể từ ngày 17/5, Qatar đã bắt đầu triển khai thực hiện quy định đeo khẩu trang tại nơi công cộng kèm theo chế tài xử phạt người vi phạm, trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang lây lan nhanh chóng ở quốc gia này.

Các đối tượng vi phạm quy định sẽ phải chịu án phạt 3 năm tù giam và tiền phạt 200.000 Rial (50.900 euro). Đây là mức án phạt được xem là nghiêm khắc nhất thế giới đối với việc không tuân thủ quy định mang khẩu trang tại nơi công cộng trong thời kỳ đại địch Covid-19.

Hiện khoảng 50 quốc gia trên thế giới ban hành quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng

Hiện khoảng 50 quốc gia trên thế giới ban hành quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng

số ca nhiễm tại Nga cao thứ hai thế giới

Trong ngày 16/5, Nga đã ghi nhận thêm 9.200 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 mới, nâng tổng số ca nhiễm tại quốc gia này lên mức hơn 281.752 ca, đứng thứ 2 thế giới sau Mỹ về số ca nhiễm.

Hiện Chính phủ Nga đang mở rộng việc tiến hành xét nghiệm Covid-19, đến nay đã có gần 6 triệu người được xét nghiệm.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh học Nga Alexander Ginsburg cho biết, nhiều khả năng nước này có thể bắt đầu việc sản xuất vaccine phòng chống virus SARS-CoV-2 vào cuối mùa hè năm nay.

Pháp sẽ mở lại tối đa các điểm du lịch

Chính phủ Pháp ngày 17/5 cho biết sẽ mở lại "tối đa các địa điểm du lịch" vào ngày 21/6 để tái khởi động mùa du lịch hè.

Hiện tại, người dân Pháp đang tận hưởng kỳ nghỉ cuối tuần đầu tiên sau hai tháng phong tỏa - tại các khu rừng và bãi biển đã được mở cửa, trong khi chính quyền vẫn kêu gọi thận trọng để tránh tái bùng phát dịch bệnh. Bộ trưởng Y tế Olivier Véran đã nhắc nhở trong một video đăng ngày 17/5 trên Twitter rằng phải tiếp tục giữ cảnh giác, bởi vì "virus đang tiếp tục lây lan trên lãnh thổ".

Kể từ 11/5, ngày dỡ bỏ phong tỏa, cơ quan y tế đã phát hiện 25 ổ dịch mới

Kể từ 11/5, ngày dỡ bỏ phong tỏa, cơ quan y tế đã phát hiện 25 ổ dịch mới

Canada cho phép thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng COVID-19

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 16/5 thông báo cơ quan chức năng nước này đã cấp phép thử nghiệm lâm sàng đầu tiên đối với loại vaccine phòng Covid-19 có tên Ad5-nCoV. Đây là sản phẩm phối hợp với một công ty sinh học của Trung Quốc phát triển. Nhà lãnh đạo Canada nêu rõ nếu thử nghiệm thành công, Canada có thể tự sản xuất và phân phối vaccine phòng Covid-19 trong nước. "Nghiên cứu và phát triển đòi hỏi thời gian, nhưng đây là thông tin đáng khích lệ”, ông Trudeau nhấn mạnh.

Cơ quan Y tế Canada đến nay đã cấp phép thử nghiệm lâm sàng đối với 33 phương pháp điều trị hoặc chăm sóc bệnh nhận Covid-19.

Biểu tình phản đối hạn chế đi lại tại châu Âu

Euronews đưa tin ngày 17/5, cảnh sát nhiều nước tại châu Âu đã phải can thiệp và bắt giữ hàng loạt nhóm người biểu tình phản đối các hạn chế đi lại, vốn được thiết lập để chống lại sự lây lan của Covid-19.

Các cuộc trấn áp nói trên được ghi nhận mạnh mẽ nhất tại Anh, Ba Lan, Pháp, Đức. Những người tham gia biểu tình cho rằng họ bị tước quyền tự do, giãn cách xã hội không phải cách giải quyết và đổ lỗi đây là thuyết âm mưu của Chính phủ.

1440x810_cmsv2_95b01152-6aac-5d87-9a26-85aa18905305-4652058

Được biết, Liên minh Châu Âu (EU) hiện đã đẩy mạnh mở lại biên giới nội khối và khởi động lại du lịch, song khuyến nghị biên giới ngoại khối vẫn nên đóng cửa ít nhất là đến giữa tháng 6 nhằm tránh nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai.

Với những "ổ dịch” lớn như Tây Ban Nha, Anh, Pháp thì khối này vẫn đề nghị các Chính phủ tiếp tục cho người dân giãn cách xã hội và có những phúc lợi phù hợp, tránh tình trạng biểu tình gây nhiễu, cản trở nỗ lực chống lây lan.

62 nước ủng hộ điều tra độc lập về nguồn gốc virus Corona

Trang News.com.au ngày 17/5 đưa tin, Úc và Liên minh Châu Âu (EU) đã đạt sự ủng hộ của tổng cộng 62 nước về việc yêu cầu điều tra độc lập về nguồn gốc virus corona chủng mới, dù Trung Quốc chỉ trích rằng điều này là “sự đổ lỗi” nguy hiểm có thể dẫn đến chiến tranh thương mại.

Dự kiến lời kêu gọi điều tra về virus corona của Thủ tướng Úc Scott Morrison sẽ được sự ủng hộ mạnh mẽ tại Đại Hội đồng Y tế Thế giới (WHA) - hội nghị thường niên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) diễn ra từ 18-19/5.

Phát biểu tối 17/5, Ngoại trưởng Úc Marise Payne nhấn mạnh rằng mục đích điều tra nguồn gốc virus Corona nhằm phối hợp để trang bị cho cộng đồng quốc tế khả năng phòng chống đại dịch tiếp theo một cách tốt hơn và bảo vệ sự an toàn của mọi người.

36328
Lan Oanh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES