Bí mật ít ai biết về cây kẹo gậy Giáng Sinh

11/12/2017

Chiếc kẹo gậy được làm từ đường và sirô ngô với hương vị bạc hà thơm mát đã trở thành một hình ảnh quen thuộc trong suốt mùa lễ hội. Bạn có thể bắt gặp những chiếc kẹo gậy bắt mắt này trên các loại bánh kẹo, trên cây thông và trên cả những tấm thiệp Giáng Sinh. Và thật thú vị khi bạn cũng hiểu được ý nghĩa của biểu tượng này.

 

 

Giáng Sinh ban đầu là dịp lễ dành riêng cho những người Kito giáo ăn mừng ngày Thiên Chúa xuống thế. Dần dà, Giáng Sinh trở thành mùa lễ hội của nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Vào mùa này, bạn sẽ thấy xuất hiện khắp nơi là cây thông, ông già Noel, người tuyết, bánh khúc cây và đặc biệt là cây kẹo gậy sặc sỡ.

 

 

Vào những năm 1800, một người làm kẹo Ấn Độ muốn biểu đạt ý nghĩa của lễ Giáng Sinh qua một biểu tượng làm bằng kẹo. Ông đã thực hiện ý tưởng của mình bằng cách uốn cong một trong số những thỏi kẹo của mình thành hình chiếc gậy. Qua cây kẹo gậy của mình, ông muốn diễn đạt tình yêu và sự hy sinh của Chúa Jesus đến với mọi người.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

 

Kể từ đó, mọi người truyền đạt nhau rằng sọc màu trắng trên chiếc kẹo gậy biểu thị cho sự thuần khiết của Chúa Jesus và ba sọc đỏ biểu thị cho máu từ những đau đớn mà Chúa phải chịu trước khi Ngài chết trên cây thánh giá. Ba sọc đó còn biểu hiện ba ngôi linh thiêng của Chúa, là sự hợp nhất của ngôi Cha, ngôi Con và ngôi Chúa Thánh Thần.

 

 

Xét về hình dáng của cây kẹo nó còn mang một ý nghĩa linh thiêng khác. Cây kẹo giống hệt cây gậy của người chăn cừu vì chính Chúa Jesus là người chăn dắt đàn chiên của Ngài. Nếu bạn lật ngược cây kẹo lại, bạn sẽ thấy chữ J tượng trưng cho chữ cái đầu tiên của tên Chúa Jesus. Ngoài ra, độ cứng của kẹo biểu tượng cho ý chí sắt đá, nền tảng vững chắc của nhà thờ và lời hứa cao cả của Thiên Chúa.

 

 

Kẹo gậy từ lâu đã trở thành biểu tượng không thể thiếu trong mỗi dịp Giáng Sinh nhưng không phải ai cũng biết ý nghĩ thú vị của nó.

 

 

Bài: Bảo Khuyên - Ảnh: Nhiều tác giả

RELATED ARTICLES