Cắm trại, thưởng ngoạn thu Châu Âu

04/10/2012

Thu sang cùng với những tia nắng ấm áp bắt đầu lấp ló, đó cũng là lúc những người đi du lịch lều trại lại lên đường, tỏa khắp các nẻo đường Châu Âu. Có thể họ là những nam thanh nữ tú, là những gia đình có bố mẹ và con cái, đi có đôi, có nhóm… nhưng tất cả đều tựu trung ở sở thích muốn trải nghiệm khung cảnh quyến rũ, lãng mạn mang hồn đất trời thu.

Bài và ảnh: Minh Trang (từ Hà Lan)

Du lịch lều trại như một cách tận hưởng mùa thu

Cái tên thôi cũng đủ để người ta hình dung loại hình du lịch này. Nếu bạn có xe hơi, thích lái xe đường dài, không thích ràng buộc và nhất là không nhất định phải có chăn êm nệm ấm thì bạn mới có thể nghĩ về dạng du lịch này. Mặc dù giá thuê một chỗ để cắm trại cho hai người và cái lều dành cho hai người chỉ dao động khoảng mười mấy đến hai mươi mấy Euro tùy vào khu cắm trại lớn, nhỏ và tiện nghi nơi đó, rẻ hơn rất nhiều so với một phòng khách sạn loại thường ở đây, tôi không dám nói đây là dạng du lịch rẻ tiền. Bởi để trang bị đầy đủ cho chuyến đi, bạn phải chi một khoản không nhỏ nếu là lần đầu để mua những vật dụng cần thiết. Tuy nhiên, khi bạn đã thử loại hình du lịch này thì từ những lần sau bạn không phải lo mua những vật dụng đó nữa, và có thể nói đi du lịch kiểu này khá rẻ và rất tự do.

Vật dụng đầu tiên phải chuẩn bị tất nhiên là lều. Tùy vào kế hoạch và thời gian của chuyến đi mà bạn chọn lều cho thích hợp. Hai vợ chồng tôi thích tham quan nhiều nơi nên chỉ cắm trại khoảng một đến hai ngày mỗi nơi, và chúng tôi chọn loại lều trekking để dựng và thu dọn cho nhanh. Loại lều này nhỏ có khoang ngủ dành cho hai đến ba người và một khoang nhỏ để đồ đạc. Tuy nhiên, bạn không thể đứng thẳng người hay kê ghế ngồi được. Điều này không phải là vấn đề lo ngại khi trời khô và nắng ấm. Khi trời mưa thì bạn chỉ có thể chui vô lều nằm chơi, đọc sách và trò chuyện với nhau thôi. Chuyến đi thứ hai rút kinh nghiệm nên chúng tôi mua thêm chiếc lều lớn hơn, có thể đứng thẳng và có một khoang hẳn hoi để kê bàn ghế để ngồi phòng trời mưa hoặc vào buổi tối khi trời lạnh hơn.

Có chỗ để trú chân rồi thì bạn phải lo đến chỗ ngủ. Điều này cũng khá đơn giản vì khi đi đến những cửa hàng chuyên bán đồ dã ngoại, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những tấm đệm hơi và những túi ngủ vừa ý và vừa túi tiền. Chúng tôi thường đi tham quan những thành phố hay địa điểm du lịch vào ban ngày nên ăn hàng quán ở những nơi đó. Buổi sáng và buổi tối, chúng tôi tự nấu ăn ở lều của mình, trải nghiệm thật thích. Đây cũng là điểm đặc trưng nhất và thú vị nhất khi đi cắm trại, vì cảm giác ngồi giữa thiên nhiên nấu, ăn và trò chuyện không gì sánh bằng. Vì thế, bạn cần sắm cho mình bếp ga du lịch, nồi, chảo, ly, chén, dĩa…. Vì di chuyển nhiều nên tiêu chí gọn,

nhẹ luôn được đặt lên hàng đầu. Do vậy mà hầu hết những vật dụng cho camping được làm bằng nhựa hoặc những chất liệu nhẹ để bạn dễ di chuyển.

Người dân Châu Âu thường không ngồi bệt ăn cơm như mình, dù giữa ngoài trời. Do đó bàn ghế đối với họ rất quan trọng trong những chuyến đi như vậy. Vẫn là tiêu chí gọn, nhẹ nên khi mua bàn, ghế nên để ý chọn loại dễ dàng gấp lại. Tùy vào túi tiền và cân nặng mà bạn có thể chọn cho mình bộ bàn ghế vừa ý.

Vợ chồng tôi thường lấy phép ít nhất là một tuần nên đi cắm trại xa nhà vài trăm đến cả ngàn cây số là chuyện thường. Song có nhiều người cắm trại ngay trong nước của họ hoặc không xa nhà lắm vào những dịp cuối tuần.Tuy nhiên, dù xa hay gần, đi xe hơi là quan trọng nhất. Không có xe thì làm sao mang “cái nhà” của mình theo được! Tôi xin mạn phép không đề cập đến những người back-packing (du lịch ba lô) chuyên di chuyển bằng phương tiện công cộng và tất cả hành trang nằm trong ba lô của họ. Vì sẽ phải lái xe xa và đến nhiều địa hình khác nhau nên chuyện chú ý kiểm tra xe trước khi đi và nhất là bảo hiểm xe. Chúng tôi thường đăng ký làm thành viên của những cơ quan cứu nạn quốc tế để phòng xe hư hỏng giữa đường có thể gọi điện họ tới giúp mà không phải trả nhiều tiền nếu bạn không là thành viên. Điều này cũng giúp chuyến đi của bạn không bị gián đoạn, vì nếu xe bạn không thể đi tiếp thì bạn sẽ được cho mượn xe để tiếp tục hành trình của mình và lấy xe mình trên đường trở về.

Hầu hết các nước Châu Âu không cho phép bạn cắm trại tùy tiện. Do đó tìm hiểu về những nơi cắm trại là điều tất yếu. Chúng tôi không thích ồn ào nên thường chọn những nơi cắm trại nhỏ, thường là những nông trại của dân địa phương. Mặc dù bạn có thể tìm mọi thông tin trên mạng internet, những nơi cắm trại thường được tổng hợp và giới thiệu qua những cuốn sách chuyên về cắm trại. Mất khoảng mười mấy, hai mươi Euro cho một cuốn sách là bạn có thể thoải mái tra cứu những thông tin về từng khu cắm trại, từ địa điểm đến tiện nghi của khu đó. Dù khu lớn hay nhỏ, có sao hay không sao thì tất cả các khu cắm trại đều có toilet, nhà tắm, nơi rửa chén, máy giặt và cả tủ lạnh hoặc tủ đông. Trừ lần cắm trại ở Thụy Sĩ chúng tôi phải trả tiền để tắm, tất cả những tiện ích ở khu cắm trại đều được bao gồm trong giá thuê chỗ dựng lều. Vì chúng tôi đi hai người và cái lều, không dùng điện nên thường trả khoảng 15 Euro cho một đêm ở Pháp, Anh và Luxembourg. Ở Thụy Sĩ mắc hơn, 26 Euro một đêm. Nếu muốn dùng điện thì chúng tôi phải trả thêm khoảng 2, 3 Euro và phải có dây điện chuyên dụng.

Nắng ấm đảo quốc Anh

Chúng tôi ở gần Amsterdam nên chọn cách đi phà qua eo biển Calais, Pháp để sang Anh. Từ nhà chúng tôi lái xe đến Calais là bốn tiếng đồng hồ, rồi hai tiếng lênh đênh trên biển là đến thành phố Dover, Anh. Nói là phà nhưng thực ra đó là một con tàu lớn, tầng dưới chứa xe, và những tầng trên là nhà hàng và các khu mua sắm.

Từ Dover chúng tôi lái xe đến nơi cắm trại đầu tiên ở Somerset. Điều thú vị ở đây là vì quen lái xe bên lề phải ở Hà Lan, qua Anh chúng tôi không ít lần lúng túng khi phải chuyển sang lái xe ở lề trái, nhất là khi lái trên những con đường quê và qua những bùng binh. Một trải nghiệm thực sự thú vị cho hành trình của chúng tôi.

Mặc dù dự định chỉ ở Somerset một đêm nhưng nơi chúng tôi cắm trại và khu vực xung quanh thật đẹp nên chúng tôi trú thêm một đêm nữa. Chúng tôi cảm thấy thật tự do, thích ở đâu lâu hơn hay ngắn hơn một chút cũng không sao. Tùy mình thôi.

Những ngày sau đó thời tiết càng đẹp hơn, chúng tôi lên đường đi Wales đến xứ sở của những cánh đồi đá và cừu. Trên đường đi từ Somerset đến Aberyswyth, một thành phố của xứ Wales - nơi chồng tôi từng sống vài năm lúc nhỏ, chúng tôi có dịp dừng chân tham quan một số di tích thời trung cổ thật đẹp. Hai vợ chồng thích đọc sách nên chọn đường đi ngang Hay-on-waye, một thị trấn nhỏ chuyên bán sách cũ, và kiếm cho mình được những cuốn sách thú vị.

Chúng tôi cắm trại hai ngày ở một làng hẻo lánh cách Aberyswyth 30 phút lái xe và mỗi ngày lái xe đến những thành phố lân cận để tham quan. Sau đó chúng tôi thẳng tiến đến miền bắc xứ Wales và cắm trại ở một nông trại gần Betys-y-Coed, một thành phố du lịch kiều diễm giữa núi đồi hoang vu. Từ thành phố này chúng tôi lái xe khoảng hơn một tiếng đồng hồ để đến Chester, một thành phố cũ xưa của Anh và có một ngày lang thang phố phường chiêm ngưỡng kiến trúc nhà độc đáo rất Anh.

Từ Wales về lại Dover để đón tàu về Pháp, trở lại Hà Lan là hơn sáu tiếng đồng hồ lái xe nên chúng tôi quyết định cắm trại ở Canterbury một đêm trước ngày ra tàu. Cũng giống như Chester, Canterbury là một thành phố cũ, nhỏ với lối kiến trúc đặc trưng của Anh và là thành phố rất đông sinh viên. Một buổi chiều dạo chơi Canterbury thôi mà làm chúng tôi xao xuyến với những ngõ nhỏ, phố nhỏ ấm cúng. Hành trình du lịch đến Anh và Wales kết thúc khi ra tàu về đất liền. Tuy nhiên những trải nghiệm của chuyến đi vẫn dai dẳng trong chúng tôi và chúng tôi chắc rằng sẽ quay trở lại những nơi đã qua và nhất định vẫn đi kiểu “bụi” này.

Hai tuần ngao du bốn nước Châu Âu

Trong chuyến cắm trại năm trước, chúng tôi muốn đến miền Đông Nam nước Pháp và lần này chúng tôi đã chọn lộ trình đi ngang Luxembourg để tôi có dịp tham quan một trong những thành phố giàu nhất Châu Âu này. Chúng tôi đến Luxembourg khi trời âm u và mưa lất phất. Một phần đã chuẩn bị tinh thần từ trước, chúng tôi quyết định đi tham quan trung tâm thành phố lúc trời mưa. Khi mưa tạnh thì lái xe tới tòa lâu đài cách thành phố chừng 30 phút lái xe để tham quan. Buổi chiều còn chút thời gian và vài tia nắng le lói, chúng tôi tới thăm thành phố Trier ở Đức, cách biên giới Luxembourg và chỗ chúng tôi cắm trại chỉ hơn nửa tiếng lái xe.

Cái tự do của loại hình cắm trại này là vậy đó. Mình thích ở thì ở, thích đi thì đi. Mỗi nơi địa hình khác nhau rõ rệt càng làm chuyến đi lý thú hơn.

Vì thời tiết không đẹp lắm nên chúng tôi quyết định lên đường sớm hơn dự định để tiến sâu hơn về hướng nam nước Pháp. Cái tự do của loại hình cắm trại này là vậy đó. Mình thích ở thì ở, thích đi thì đi. Ở Pháp chúng tôi tiếp tục rong ruổi nào Besancon rồi Annecy và Chamonix. Mỗi nơi địa hình khác nhau rõ rệt càng làm chuyến đi lý thú hơn.

Rong ruổi ở Pháp một tuần rồi chúng tôi đi Thụy Sĩ. Từ chỗ cắm trại ở Annecy tới Geneva chỉ hơn một giờ lái xe. Vì cả hai vợ chồng lần đầu đến Thụy Sĩ nên chúng tôi đã đặt chỗ trước nơi cắm trại từ khi còn ở Hà Lan cho chắc ăn và một phần cũng vì người Thụy Sĩ nổi tiếng nguyên tắc. Nơi cắm trại chúng tôi chọn là một nông trại gần Interlaken. Từ đây, chúng tôi được chiêm ngưỡng những núi tuyết hùng vĩ, những hồ nước trong xanh và đi bộ lên những quả đồi đẹp như tưởng chỉ trong tranh. Rồi thời tiết đỏng đảnh với mưa lất phất; chúng tôi đi tham quan thành phố Bern, thủ đô Thụy Sĩ, một thành phố cổ được UNESCO công nhận kỳ quan thế giới.Từ chỗ chúng tôi cắm trại đến Bern chỉ một tiếng rưỡi lái xe.

Một tuần lang thang Thụy Sĩ sao mà ngắn ngủi. May mắn là hôm chúng tôi nhổ trại, trời nắng đẹp nên lều khô ráo. Chúng tôi còn tranh thủ phơi nắng túi ngủ và gối trước khi xếp lên xe. Đi cắm trại là lo lắng những thứ tưởng đơn giản như thế nhưng cũng những lo toan đơn giản đó tạo những ký ức khó quên. Trên đường lái xe từ Thụy Sĩ về Hà Lan hơn bảy tiếng đồng hồ, hai vợ chồng thay phiên nhau lái, vừa đi, vừa nghỉ. Mệt mà vui.