"Cánh buồm đỏ thắm" giữa đêm trắng ở Nga

14/06/2021

Giữa đêm trắng kỳ ảo tại St.Petersburg cùng những màn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời, chiếc thuyền với cánh buồm đỏ thắm dần xuất hiện giữa dòng sông Neva thơ mộng, mở màn cho một lễ hội hoành tráng và sôi động bậc nhất xứ sở bạch dương.

The Scarlet Sails hay "Cánh buồm đỏ thắm" là lễ hội lớn nhất và nổi tiếng nhất được tổ chức vào mỗi dịp đêm trắng hàng năm tại Nga. Lễ hội được tổ chức bên bờ sông Neva ở "thành phố của những cung điện" St.Petersburg.

Mùa hè hàng năm, rất đông người dân từ khắp mọi miền đất nước và du khách bốn phương có mặt ở hai bên bờ sông ngay từ cuối buổi chiều, tìm cho mình chỗ ngồi tốt nhất để ngắm nhìn màn trình diễn ấn tượng vào "đêm ngắn nhất trong năm" của xứ sở bạch dương.

Đêm trắng – điểm nhấn độc đáo của St.Petersburg

Đêm trắng còn được gọi là bạch dạ - hiện tượng ngày và đêm có độ chiếu sáng tự nhiên không quá thấp dù mặt trời đã lặn. Hiểu đơn giản đêm trắng là hiện tượng hoàng hôn kéo dài suốt đêm, sau 23 giờ mặt trời mới biến mất. Sau đó, khoảng 3-4 tiếng trời lại hửng sáng, cả không gian được bao phủ bởi ánh chiều tà, chúng cứ lởn vởn ở cuối đường chân trời làm mất đi quy luật ngày-đêm của tự nhiên.

Đêm trắng ở Nga được bao phủ bởi ánh chiều tà đẹp huyền ảo. Ảnh: Internet

Đêm trắng ở Nga được bao phủ bởi ánh chiều tà đẹp huyền ảo. Ảnh: Internet

Ở Nga, hiện tượng đêm trắng thường xuất hiện từ tháng 5 đến tháng 7 tại nhiều nơi như: Moscow, St.Petersburg, Arkhangelsk, Severodvinsk, Naryan Mar,... Đây được xem là một trong những thời điểm đẹp nhất trong năm của xứ sở bạch dương, khi tất cả đắm chìm trong khung cảnh ảo diệu, mơ hồ, ranh giới giữa hoàng hôn và bình minh rất mong manh.

Đêm trắng là một trong những thời điểm đẹp nhất trong năm của xứ sở bạch dương. Ảnh: Internet

Đêm trắng là một trong những thời điểm đẹp nhất trong năm của xứ sở bạch dương. Ảnh: Internet

Dù xuất hiện ở phía Bắc nước Nga cũng như các nước Bắc Âu, đêm trắng ở St.Petersburg vẫn luôn được xem là đẹp và lộng lẫy nhất. Người dân sống tại thành phố này cũng như khách du lịch tận hưởng "lễ hội đêm trắng" bằng cách cùng nhau thức cả đêm, kéo ra đường để chiêm ngưỡng khung cảnh huyền ảo của thành phố, đổ về các buổi hòa nhạc, xem biểu diễn ballet và tiệc tùng thâu đêm. Một trong những hoạt động nổi bật nhất được tổ chức hoành tráng phải kể đến là lễ hội "Cánh buồm đỏ thắm" trên sông Neva.

Người dân St.Petersburg và du khách thức trắng đêm và đổ ra đường tận hưởng

Người dân St.Petersburg và du khách thức trắng đêm và đổ ra đường tận hưởng "lễ hội đêm trắng". Ảnh: Giang Nguyen

Empty
Empty

"Cánh buồm đỏ thắm" là một trong những lễ hội hoành tráng nhất được tổ chức trong đêm trắng. Ảnh: Internet

Khởi nguồn của lễ hội "Cánh buồm đỏ thắm"

“Cánh buồm đỏ thắm” bắt nguồn từ một câu chuyện cổ tích cùng tên của đại thi hào nổi tiếng nước Nga Alexander Grin. Câu chuyện kể về một cô bé luôn mang giấc mơ về chàng hoàng tử tuyệt vời của đời mình - người mà cô tin rồi một ngày sẽ xuất hiện trên chiếc thuyền có cánh buồm màu đỏ thắm. Gắn bó với tuổi thơ của biết bao thế hệ trẻ nước Nga, tới tháng 6/2006, lãnh đạo thành phố St.Petersburg quyết định bắt đầu tổ chức lễ hội “Cánh buồm đỏ thắm” dựa trên câu chuyện của nhà văn Alexander Grin.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
“Cánh buồm đỏ thắm” bắt nguồn từ câu chuyện cổ tích cùng tên của đại thi hào nổi tiếng nước Nga Alexander Grin. Ảnh: Internet

“Cánh buồm đỏ thắm” bắt nguồn từ câu chuyện cổ tích cùng tên của đại thi hào nổi tiếng nước Nga Alexander Grin. Ảnh: Internet

“Cánh buồm đỏ thắm” thường được tổ chức trùng vào ngày tốt nghiệp của các học sinh Nga, để xem như một món quà dành tặng cho tất cả các em vừa tốt nghiệp phổ thông, trước khi trưởng thành và bước vào đời. Chính vì thế, ngày hội trở thành nơi gặp gỡ, chia sẻ niềm vui của tất cả mọi người từ nhiều lứa tuổi, mang đến một bầu không khí vô cùng sôi động. Lễ hội đã trở nên nổi tiếng không chỉ trong quy mô nước Nga mà còn thu hút đông đảo du khách nước ngoài mỗi năm.

Empty
Empty

mãn nhãn với các màn trình diễn của lễ hội

Lễ hội kéo dài trong hai tiếng rưỡi, chia làm hai phần: buổi hoà nhạc tại Quảng trường Cung điện lúc 22h và màn trình diễn pháo hoa khi cánh buồm xuất hiện trên sông Neva, vào thời điểm tối nhất của đêm trắng, lúc 0h45.

Những màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc của các nghệ sĩ tại Quảng trường Cung điện. Ảnh: Internet

Những màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc của các nghệ sĩ tại Quảng trường Cung điện. Ảnh: Internet

Empty
Empty
Empty

Lễ hội mở màn bằng "cuộc chiến" giữa người dân và cướp biển được tái hiện lại ngay giữa dòng sông. Đan xen vào đó là rất nhiều màn trình diễn nghệ thuật của những nghệ sĩ nổi tiếng ở Nga. Tiếp đến là màn trình diễn nhạc nước lộng lẫy hòa quyện với màn bắn pháo hoa rực rỡ giữa bầu trời huyền ảo.

Rất đông người dân và du khách tập trung quanh khu vực lễ hội để chiêm ngưỡng

Rất đông người dân và du khách tập trung quanh khu vực lễ hội để chiêm ngưỡng "cảnh tượng ngoạn mục" giữa đêm trắng. Ảnh: Internet

Điểm đặc biệt của lễ hội là chỉ những học sinh cuối cấp mới có vinh dự được nhận thiệp mời tham gia và chỉ có thể đi cùng với một người khác, thường là bố hoặc mẹ. Ngoài ra không ai có thể mua vé vào sự kiện bằng bất cứ cách nào. Du khách và người dân muốn tận mắt chiêm ngưỡng cảnh tượng ngoạn mục này phải tập trung ở các khu vực khác, thường là đứng trên cầu Cung điện hoặc dưới chân cầu Troitsky.

Khi chiếc cầu mở Troitsky trên dòng sông Neva từ từ đẩy lên cao, cũng là lúc chiếc tàu cổ với những cánh buồm đỏ thắm từ đằng xa chầm chậm tiến vào. Chỉ khi đi qua cầu, cánh buồm mới bắt đầu được bật đèn chiếu vào nơi những nhân vật chính - các em học sinh đang tập trung bên bờ sông để chiêm ngưỡng con thuyền và nói lên điều ước của mình.

Chiếc thuyền với cánh buồm đỏ thắm lướt qua chiếc cầu mở Troitsky chầm chậm tiến vào. Ảnh: Internet

Chiếc thuyền với cánh buồm đỏ thắm lướt qua chiếc cầu mở Troitsky chầm chậm tiến vào. Ảnh: Internet

Empty
Empty

Chiếc thuyền với những cánh buồm đỏ thắm căng gió lướt dọc theo tuyến đường thủy chính của thành phố, chở trên mình những học sinh với thành tích học tập ưu tú nhất, dưới tiếng hò reo của những khán giả bao quanh khu vực lễ hội. Con thuyền nổi bật trước một bầu trời rực rỡ pháo hoa, mang lại cảm giác hào hùng, sử thi, đem đến một màn trình diễn mãn nhãn cho du khách.

Empty
Màn trình diễn mang lại cảm giác hào hùng, sử thi và vô cùng

Màn trình diễn mang lại cảm giác hào hùng, sử thi và vô cùng "mãn nhãn". Ảnh: Internet

Lễ hội "Cánh buồm đỏ thắm" năm 2021

"Cánh buồm đỏ thắm" thường được tổ chức vào khoảng từ 18-25/6 hàng năm, khi hiện tượng đêm trắng tại thành phố St.Petersburg rõ nhất. Năm 2020 lễ hội phải tổ chức theo hình thức online và thay đổi vị trí biểu diễn do dịch Covid-19.

Năm 2021, Chính phủ Nga quyết định sẽ tổ chức lễ hội theo cách truyền thống vào ngày 25/6, tuy nhiên những người tham gia sự kiện là các học sinh ưu tú sẽ không được diễu hành trên thuyền để phòng tránh lây lan dịch bệnh. Lễ hội năm nay cũng đánh dấu sự xuất hiện của một con thuyền với những cánh buồm đỏ lớn nhất trong lịch sử sự kiện, có diện tích lên đến 900 m2.

Lễ hội

Lễ hội "Cánh buồm đỏ thắm" 2021 sẽ được tổ chức vào ngày 25/6. Ảnh: Internet

Du khách không có cơ hội đến thăm St.Petersburg vào ngày 25/6 có thể xem chương trình trên kênh truyền hình Piaty Kanal (Kênh 5) hoặc xem trực tiếp trên Youtube của kênh này.

Huyền Châu - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES