Người đứng sau thanh âm mùa lễ hội

31/12/2020

Nhân một mùa lễ hội đang đến, hãy cùng trò chuyện với một trong những DJ được giới trẻ yêu thích nhất tại Việt Nam hiện nay - DJ Mike Hào, để khám phá xem đằng sau những khoảnh khắc hào nhoáng, cuộc sống của anh liệu có gì khác biệt?

DJ Mike Hào (tên thật là Mai Phước Hậu) bắt đầu được biết đến khi tham gia chương trình The Remix 2015. Đến nay, chàng trai gốc Đà Nẵng đã trở thành cái tên không thể thiếu trong những bữa tiệc âm nhạc sôi động nhất ở Sài Gòn cũng như trên cả nước. Anh sở hữu khối "tài sản" âm nhạc được hàng triệu lượt nghe trên Soundcloud như MikeHao Vol 9, #1908s, #Say by MikeHao... Và có thể, bạn đã từng gặp anh ở GAIA, Atmos, Commas, Xing Xing, Sin Lounge (TP.HCM) hay 1900, TITAN Lounge (Hà Nội)…

“Điều tuyệt vời nhất khi làm công việc DJ là bản thân luôn tràn đầy năng lượng - và chính mình là người lan tỏa nguồn năng lượng ấy tới mọi người”

Empty

Anh gắn bó với công việc DJ trong bao lâu rồi? Từ cơ duyên nào mà anh đến với nghề này?

Tôi gắn bó với công việc DJ và ngành nightlife (giải trí về đêm) này đã 9 năm rồi. Cơ duyên đến với nghề thì cũng rất tình cờ. Sau khi ra trường, tôi làm quản lý tại Sin Lounge. Vì đam mê âm nhạc nên vừa làm vừa học “lỏm” cách DJ ở đây chơi nhạc, rồi bắt đầu thử đánh nhạc cho bạn bè nghe. Được mọi người ủng hộ nhiều và bản thân tôi cũng nhận ra mình yêu thích, muốn gắn bó nghiêm túc với công việc này nên cứ thế mà theo nó đến tận bây giờ.

Đến bây giờ, âm nhạc có còn là yếu tố lớn nhất khiến anh gắn bó với nghề?

Mới đầu thì là vậy, nhưng sau này tôi nhận ra điều tuyệt nhất khi làm công việc DJ là luôn cảm thấy bản thân mình tràn đầy năng lượng - và chính mình là người điều chỉnh, lan tỏa nguồn năng lượng này tới khán giả.

Empty

Còn đối với âm nhạc, tôi coi nó là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mình. Kể cả những khi không đi đánh nhạc thì tôi vẫn nghe nhạc nhẹ ở nhà để thư giãn đầu óc.

DJ thường gắn với hình ảnh những người năng động, thích tiệc tùng, biết uống rượu,... Anh có phải là một người như vậy?

Khi mới làm DJ, tôi cũng thích tiệc tùng, uống rượu lắm, nhưng càng làm lâu năm thì càng hạn chế lại. Bây giờ tôi biết nhìn nhận xem khi nào nên uống, khi nào nên tiết chế, hay cách để tránh những ly rượu mà khách muốn cụng ly cùng. Bạn không cần phải biết tiệc tùng, uống rượu hay có tửu lượng tốt để làm DJ, yếu tố quan trọng nhất là bạn có tư duy âm nhạc hay không thôi.

IMG_1606442036039_1606651213448

9 năm có thể coi là một quãng thời gian làm nghề khá dài. Anh tự thấy trong quá trình ấy, mình được gì, và mất gì?

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tôi có được nhiều mối quan hệ thân thiết; được bạn bè, khán giả, các ông chủ nơi mình làm việc ủng hộ và yêu thương… Cuộc sống vật chất của tôi cũng khá hơn. Mặt khác, sự bận bịu của nghề khiến tôi từng mất đi thời gian dành cho gia đình. Bây giờ khi đã làm việc chuyên nghiệp, tôi biết cách bố trí thời gian cho việc nghỉ ngơi vài ngày để về quê thăm gia đình, ở bên bố mẹ nhiều hơn, bù đắp cho khoảng thời gian đã lỡ mất trước kia.

Nói chung, tôi thấy mình được nhiều hơn mất trong công việc về đêm này. Nghề DJ dạy cho tôi rất nhiều bài học cuộc sống, nhất là về tính kiên nhẫn, kiên trì, biết bỏ ngoài tai những sự tiêu cực hay điều tiếng xấu về bản thân.

IMG_1606441794438_1606651221959

Anh nói rằng mình có được nhiều mối quan hệ thân thiết từ công việc DJ. Điều này tưởng chừng như khó có thể xảy ra trong những môi trường sôi động như bar, club?

Vậy mà tôi lại có được rất nhiều mối quan hệ tốt đẹp từ môi trường này. Các ông chủ luôn giúp đỡ, từ công việc rồi trở thành tình thân, coi nhau như người một nhà. Tôi cũng có thêm nhiều bạn bè trong quá trình đi làm. Quan trọng là bản thân biết “chọn bạn mà chơi”, không lợi dụng các mối quan hệ để trục lợi cá nhân và phải biết cách điều tiết hợp lý để giữ mối quan hệ bền vững. Có những người bạn tôi quen từ môi trường nightlife đến nay đã được 10 năm, và tôi luôn trân trọng điều đó.

“Mỗi khi gặp cám dỗ, tôi nghĩ đến gia đình”

L1002092

3 từ để mô tả mặt tiêu cực của công việc DJ?

Nhiều cám dỗ.

Đó có lẽ cũng là câu chuyện mọi người tò mò nhất về một DJ: làm cách nào để anh vượt qua các cám dỗ?

Vượt qua được cám dỗ hay không là do mỗi người. Đối với tôi, mỗi khi đối mặt với những cám dỗ xung quanh, tôi nghĩ đến tương lai của mình và tự đặt câu hỏi: Tương lai mình sẽ như thế nào, gia đình mình sẽ như thế nào nếu giờ mình đi theo những cám dỗ này? Lúc đấy tự khắc tôi sẽ ý thức được mọi cám dỗ đều là ảo; và chỉ những giá trị thật mới có thể tồn tại mãi mãi.

Empty

Đa phần mỗi “ngày” làm việc của một DJ đều kết thúc vào lúc nửa đêm. Điều này có làm ảnh hưởng đến sức khỏe hay xáo trộn nhịp sinh hoạt của anh không?

Đúng là việc thức khuya ảnh hưởng đến sức khoẻ người làm công việc DJ rất nhiều. Nhưng may mắn là tôi cũng làm ít chỗ và làm về sớm hơn so với các DJ khác nên vẫn có thể ngủ giữa đêm và dậy lúc sáng để làm việc và hoạt động như những người bình thường. Ngoài ra, tôi hay đi detox cơ thể, thường xuyên tập gym và xông hơi, bấm huyệt để có cơ thể khoẻ mạnh hơn.

Những bữa tiệc sôi động nhất dịp cuối năm không thể thiếu bóng dáng của DJ. Anh có bao giờ cảm thấy chạnh lòng khi mình vẫn phải làm việc thay vì được đi chơi cùng bạn bè trong những ngày lễ, Tết?

Việc đi làm vào những ngày Giáng sinh, năm mới trở thành thông lệ của nghề này rồi. Nhìn bạn bè tụ họp đi chơi tôi cũng thấy buồn, nhưng mặt khác, chính mình lại là người mang niềm vui đến cho khán giả trong dịp đặc biệt này - nghĩ vậy lại càng làm tôi có thêm hứng thú làm việc. Catxe trong những ngày lễ cũng cao hơn, với số tiền đó tôi có thể dùng để đi chơi vào những ngày khác cùng bạn bè.

Empty

Vậy mùa lễ hội năm nay của anh vẫn sẽ được dành hết cho công việc?

Như thường lệ, tôi vẫn sẽ đi đánh nhạc cho mọi người nghe. Thêm vào đó, tôi đang trong quá trình chuẩn bị cho ra mắt một set nhạc #InLove by #MikeHao vào dịp Valentine 2021 để dành tặng bạn bè, những người đang yêu và sẽ yêu. Đây cũng là set nhạc tôi ấp ủ để kỉ niệm 10 năm trong ngành nightlife của mình.

Cảm ơn và chúc anh một năm mới hạnh phúc!

Lan Oanh
RELATED ARTICLES