Cát vàng biến mất ở bãi biển Quy Nhơn

15/09/2019

Bãi biển Quy Nhơn phía sau resort Hoàng Gia dày hơn 2m, trải dài vàng mịn, từ lâu trở thành nơi tắm biển lý tưởng của du khách. Thế nhưng khoảng một tháng qua, không hiểu sao mỗi khi thủy triều rút xuống là bãi cát bị sóng cuốn trôi, lộ ra bãi đá phủ rêu xanh lởm chởm. Được biết đây là hiện tượng hàng chục năm qua chưa từng xảy ra.

Nhận được thông tin từ người dân, chiều tối 11/9, Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Bình Định đã mời lãnh đạo UBND TP. Quy Nhơn và các ngành chức năng đi kiểm tra thực tế hiện tượng sụt lún tại đoạn bờ kè biển sau resort Hoàng Gia (thuộc khu vực giáp ranh giữa phường Ghềnh Ráng và Nguyễn Văn Cừ, TP. Quy Nhơn) để tìm ra nguyên nhân và hướng khắc phục.

Ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP. Quy Nhơn, xác nhận khả năng cao do ảnh hưởng thời tiết nên dòng hải lưu biến động gây ra hiện tượng sụt lún ở khu vực này. Các chuyên gia sẽ đánh giá, phân tích để làm rõ nguyên nhân.

Hình ảnh khu vực sau resort Hoàng Gia vào chiều 18/7, khi đó vẫn còn là bãi cát vàng tuyệt đẹp

Hình ảnh khu vực sau resort Hoàng Gia vào chiều 18/7, khi đó vẫn còn là bãi cát vàng tuyệt đẹp

Chiều 11/9/2019, bãi cát bị hạ xuống hơn 1m, lộ ra bãi đá đầy rong rêu

Chiều 11/9/2019, bãi cát bị hạ xuống hơn 1m, lộ ra bãi đá đầy rong rêu

Kết quả kiểm tra cho thấy triều cường cuốn trôi khoảng 350 m bãi cát ở phía sau khu resort Hoàng Gia, làm lộ bãi đá phủ rêu xanh được dùng để gia cố kè biển hàng chục năm trước.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ông Nguyễn Hữu Vui, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, cũng nhận định sóng lớn hình thành từ tác động của gió mùa tây nam kết hợp với ảnh hưởng bão số 4 vừa qua đã kéo cát ở khu vực này dịch chuyển.

Đoạn kè này có chiều dài khoảng 350 m, trong đó có 240 m là do Công ty Hoàng Anh Gia Lai xây dựng khi xây resort Hoàng Gia (trước kia có tên là resort Hoàng Anh Gia Lai), 110 m do UBND TP. Quy Nhơn xây dựng.

Trước mắt, cơ quan chức năng đang lên phương án tạm thời gia cố phòng ngừa sạt lở kè biển bằng rọ đá để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão năm nay. Về lâu dài, ngành cũng đã kiến nghị tỉnh xem xét bơm cát phục hồi lại bãi tắm như trước đây.

Phương Anh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES