Chai thủy tinh "đưa thư" dạt bờ Hawaii sau 37 năm

22/09/2021

Khoảng năm 1984-1985, các học sinh trung học của một ngôi trường ở Nhật Bản đã gửi vào đại dương 750 chai thủy tinh có chứa thư viết tay ở trong. Phần lớn các "chai thư" sau đó được tìm thấy ở những vùng biển trong khu vực. Nhưng mới đây, sau gần 4 thập kỷ, một trong những chai thư cuối cùng bỗng được tìm thấy ở bờ biển Hawaii, nơi cách Tokyo gần 6.500 km.

Một bé gái 9 tuổi đã nhặt được chai thủy tinh trên bãi biển của công viên Paradise ở Hawaii (Mỹ). Đây là một trong 750 chai thủy tinh được thả xuống vùng biển gần đảo Miyakejima của Tokyo từ năm 1984 đến năm 1985.

Sau khi nhặt được chai thủy tinh, cô bé Abbie Graham phát hiện những mẩu giấy bên trong có ghi lại phương thức liên lạc bằng nhiều thứ tiếng như tiếng Nhật, tiếng Anh và tiếng Bồ Đào Nha, giải thích nguồn gốc của nó và mong người nhặt được hãy liên hệ với trường trung học Choshi, nằm ở quận Chiba, phía Đông Nhật Bản.

Graham đã gửi lại các mẫu liên lạc qua đường bưu điện đến trường trung học Choshi. Hóa ra, các thông điệp trong chai thủy tinh là một phần của thí nghiệm khoa học nhằm nghiên cứu các dòng chảy của đại dương, do các học sinh của Câu lạc bộ Khoa học Tự nhiên tại trường Trung học Choshi từng thực hiện.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Phần lớn trong số 750 chai thủy tinh được tìm thấy tại các tỉnh Okinawa, Akita và Kyoto của Nhật Bản. Một số khác đã trôi dạt vào nhiều bờ biển khác nhau cách xa Nhật Bản như Philippines, Trung Quốc và dọc theo bờ biển phía tây của Mỹ. Chai thứ 50 được phát hiện vào năm 2002, ở đảo Kikaijima thuộc tỉnh Kagoshima, phía Tây Nam Nhật Bản.

Bởi các biện pháp ngăn chặn hành vi gây hại cho môi trường, Câu lạc bộ đã dừng hoạt động thả chai thủy tinh ra biển từ năm 2007. - Ảnh: Internet

Bởi các biện pháp ngăn chặn hành vi gây hại cho môi trường, Câu lạc bộ đã dừng hoạt động thả chai thủy tinh ra biển từ năm 2007. - Ảnh: Internet

Phó Hiệu trưởng trường Choshi chia sẻ trong cuộc họp báo hôm 15/9 vừa qua: “Tôi đã nghĩ cái chai được tìm thấy ở Kikajima là cái cuối cùng. Sau 37 năm, tôi không nghĩ rằng có thể tìm thêm được cái chai thủy tinh nào nữa”.

Các cựu học sinh của Câu lạc bộ Khoa học Tự nhiên trường Chosi tỏ ra vô cùng xúc động trước phát hiện này. Bà Mayumi Kanda (54 tuổi), một thành viên của câu lạc bộ năm 1984, đã cảm ơn tất cả những người liên quan vì tìm thấy chai thủy tinh sau gần bốn thập kỷ kể từ ngày nó được thả xuống biển. Bà bày tỏ: “Tôi rất ngạc nhiên, điều này đã làm sống lại trong tôi những ký ức hoài niệm về thời trung học”.

Khánh Hà - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES