Châu Phi căng thẳng với số ca nhiễm mới, thế giới ghi nhận 6 triệu người nhiễm

31/05/2020

Việt Nam đón nhận ngày thứ 45 không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tại châu Phi, Nam Phi và Ai Cập cùng xác nhận ca nhiễm mới kỷ lục trong tình hình chung cả thế giới có 6 triệu ca nhiễm Covid-19.

Dệt May Việt Nam đáp ứng nhu cầu trang phục bảo hộ y tế

Ông Lê Tiến Trường - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, dịch Covid-19 có thể kết thúc nhưng hành vi tiêu dùng của thế giới sẽ có nhiều biến chuyển. Do vậy, Tập đoàn chủ trương tiếp tục sản xuất các mặt hàng khẩu trang, quần áo bảo hộ y tế trong quý 2 để tận dụng nhu cầu tại các thị trường nước ngoài hiện đang được dự báo vẫn ở mức cao.

Empty

Tính tới đầu tháng 5/2020, Tập đoàn đã sản xuất hơn 100 triệu quần áo bảo hộ y tế tiêu thụ tại thị trường nội địa và xuất khẩu trên 50 triệu chiếc cho các thị trường nước ngoài.

Thế giới ghi nhận hơn 6 triệu ca nhiễm

Ngày 30/5, thế giới ghi nhận tổng cộng hơn 6 triệu ca mắc bệnh viêm đường hô hấp Covid-19, trong đó có hơn 367.000 ca tử vong.

Dịch bệnh đang diễn biến mạnh tại khu vực châu Mỹ Latinh, khu vực bị cho là điểm nóng dịch bệnh mới. Quốc gia chịu tác động nặng nề nhất trong khu vực là Brazil với hơn 468.000 ca mắc bệnh và hơn 27.900 ca tử vong. Dịch bệnh không chỉ gây ra cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ đối với hệ thống y tế mà còn tác động khôn lường tới nhiều lĩnh vực trong đời sống.

Tình hình dịch bệnh tại Nam Á cũng có nhiều diễn biến đáng lo ngại trong ngày 30/5. Ấn Độ ghi nhận thêm 7.964 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và 256 ca tử vong vì dịch bệnh, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong ở nước này lên lần lượt là 17.3763 ca và 4.971 ca. Trong khi đó, Bangladesh cũng ghi nhận 2.523 ca nhiễm mới, số ca nhiễm trong ngày cao nhất kể từ khi dịch bùng phát.

Bangladesh-coronavirus-large

Tại Trung Đông, Iran, điểm nóng dịch bệnh của khu vực, tuyên bố cho phép mở cửa các đền thờ trên cả nước để phục vụ các hoạt động cầu nguyện tập thể hằng ngày dù số ca nhiễm mới ở quốc gia này có dấu hiệu tăng trở lại sau thời gian giảm.

Nhật Bản sẽ mở cửa trở lại nền kinh tế từ 1/6

38 trong số 47 địa phương ở Nhật Bản dự kiến sẽ mở cửa trở lại toàn bộ nền kinh tế kể từ ngày 1/6 tới để vừa tìm cách cân bằng giữa việc tái thiết nền kinh tế đã phải chịu thiệt hại do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 và thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát đợt hai.

Các trường học trên toàn Nhật Bản cũng sẽ mở cửa trở lại kể từ ngày 1/6 tới, một tuần sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp quốc gia đã được công bố khi dịch Covid-19 bùng phát ở nước này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trung Quốc có thể cung cấp vắcxin phòng bệnh COVID-19 từ cuối 2020

Ngày 30/5, Ủy ban Giám sát và quản lý tài sản Trung Quốc (SASAC) cho biết nhiều khả năng nước này sẽ có thể cung cấp ra thị trường một loại vắcxin phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 ngay từ cuối năm nay.

https___specials-images.forbesimg.com_imageserve_1211365750_0x0

Ủy ban cũng cho biết trong các thử nghiệm lâm sàng, hơn 2.000 người đã được thử nghiệm dùng các loại vắcxin do Viện Các chế phẩm sinh học Vũ Hán và Viện Các chế phẩm sinh học Bắc Kinh phát triển. Cả hai sản phẩm này đều đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II.

Tây Ban Nha xem xét khôi phục từng bước hoạt động ngành du lịch

Bộ trưởng Công nghiệp, Thương mại và Du lịch Tây Ban Nha - Reyes Maroto ngày 30/5 cho biết Chính phủ nước này đang xem xét mở các "hành lang" an toàn để cho phép khách du lịch nước ngoài đến thăm quần đảo Balearic và đảo Canary trong nửa cuối tháng 6/2020.

Tây Ban Nha đã tiếp đón khoảng 84 triệu lượt khách du lịch trong năm 2019 với doanh thu của ngành du lịch đóng góp 13% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và tạo ra 12% tổng số việc làm của nước này. Tuy vậy, cuộc khủng hoảng do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 gây ra đã khiến ngành du lịch Tây Ban Nha bị đình trệ.

Tây Ban Nha sẽ áp dụng quy định cách ly trong 14 ngày đối với những người từ các nước đến nước này cho đến ngày 1/7/2020 để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Chính phủ Tây Ban Nha đang xem xét nới lỏng các hạn chế đối với hai nhóm đảo ở trong số những điểm du lịch quan trọng của Tây Ban Nha.

Đảo Canary và quần đảo Balearic hiện đang ở giai đoạn thứ ba của kế hoạch nới lỏng các hạn chế đã áp dụng để chống dịch Covid-19 của Chính phủ Tây Ban Nha.

Tổng thống Uruguay tự cách ly sau khi tiếp xúc với người mắc COVID-19

Ngày 30/5, Tổng thống Uruguay Luis Lacalle Pou cùng với Bộ trưởng quốc phòng Javier García và một số quan chức chính phủ khác đã tự cách ly sau khi tiếp xúc với một người được xác nhận nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

image

Trước đó vào ngày 25/5, ông Lacalle Pou và các quan chức chính phủ khác, bao gồm Thư ký Tổng thống, ông Alvaro Delgado và Bộ trưởng Javier García, đã dự một cuộc họp với bà Natalia López, Giám đốc Sở Phát triển Xã hội tỉnh Rivera. Ngày 29/5, bà Natalia López được được xác nhận dương tính với virus SARS-CoV-2. Tổng thống Lacalle Pou sẽ trải qua xét nghiệm virus để xác định xem liệu ông có mắc Covid-19 hay không.

Liên bang Nga ghi nhận thêm gần 9.000 người nhiễm mới

Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của Liên bang Nga cập nhật số liệu cho biết tính đến sáng 30/5, nước này ghi nhận thêm 8.952 trường hợp mới nhiễm Covid19 tại 83 chủ thể liên bang, nâng tổng số nhiễm chủng virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 lên 396.575 người (tăng 2,3%), trong đó 41,9% (tương đương 3.747 ca) là không có biểu hiện lâm sàng.

Hoàng tử Bỉ mắc COVID-19 sau khi dự tiệc

Hoàng tử Joachim, 28 tuổi, đi từ Bỉ đến Tây Ban Nha vào ngày 26/5. Hai ngày sau, hoàng tử đến dự một bữa tiệc ở thành phố Cordoba, Argentina, Tây Ban Nha, trước khi dương tính với Covid-19. Các báo cáo của Tây Ban Nha cho thấy cháu trai của vua Philippe nằm trong 27 người tham dự bữa tiệc. Họ đều đang được đưa đi cách ly.

Căng thẳng chưa thuyên giảm ở Châu Phi

Bộ Y tế Nam Phi thông báo số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại nước này tăng lên 29.240 người sau khi ghi nhận thêm 1.837 ca mắc Covid-19 trong 24 giờ qua – nhiều nhất kể từ khi nước này thông báo ca nhiễm đầu tiên hôm 5/3. Bắt đầu từ ngày 1/6 tới, Nam Phi nới lỏng lệnh phong tỏa toàn quốc từ cấp độ 4 hiện tại xuống cấp độ 3, theo đó cho phép đa số các lĩnh vực kinh tế hoạt động trở lại, cũng như dỡ bỏ một số hạn chế liên quan đến việc đi lại của người dân.

Empty

Bộ Y tế Ai Cập thông báo nước này ghi nhận thêm 1.289 ca nhiễm. Đây là con số cao nhất được ghi nhận trong một ngày kể từ khi dịch bùng phát ở Ai Cập cho đến nay. Hiện tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Ai Cập là 22.082 người, tổng số bệnh nhân tử vong tăng lên 879 người, sau ghi nhận thêm 34 ca tử vong trong ngày 29/5.

Chợ Vũ Hán không phải là nơi bắt nguồn dịch Covid-19, theo nghiên cứu mới

Dịch Covid-19 lần đầu tiên thu hút sự chú ý của công chúng là vào cuối tháng 12/2019, khi những người có liên hệ với chợ hải sản Hoa Nam tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Ngay từ đầu, giới khoa học cho rằng chợ Vũ Hán chính là khởi nguồn của dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong báo cáo mới nhất về vấn đề này, đội ngũ chuyên gia của Đại học Phục Đán tại Thượng Hải cho rằng virus corona có thể đã thực hiện "bước nhảy" từ động vật sang người ở vào khoảng cuối tháng 11/2019, và khu chợ hải sản đông đúc có lẽ “tiếp tay” giúp dịch bệnh lan tỏa.

Tạp chí Newsweek hôm 29/5 dẫn lời giảng viên về ngành virus học, Jeremy Rossman của Đại học Kent (Anh), cho biết các chuyên gia Đại học Phục Đán là nhóm đầu tiên phát hiện hai chủng virus gây Covid-19 đã xuất hiện riêng biệt trước khi xảy ra tình trạng lây lan giữa người sang người ở chợ.

My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES