Chờ 30 năm để thưởng thức món bánh kẹp thịt bò Kobe ở Nhật Bản

21/11/2022

Phải mất 30 năm, bạn mới có thể thưởng thức món ăn có tên là bánh croquette được làm từ thịt bò Kobe rất nổi tiếng ở cửa hàng Asahiya, thành phố Takasago, tỉnh Hyogo, Nhật Bản

Asahiya là hàng thịt được yêu thích ở thành phố Takasago, tỉnh Hyogo (Nhật Bản). Món croquette (bánh khoai tây chiên giòn) được làm từ thịt bò Kobe rất nổi tiếng ở đây. Nhưng nếu muốn ăn được món này, bạn sẽ phải chờ khoảng 30 năm.

Theo CNN, bắt đầu mở cửa vào năm 1926, cửa hàng Asahiya bán rất nhiều loại thịt khác nhau lấy từ tỉnh Hyogo, bao gồm cả thịt bò Kobe. Sau đó, họ đã bổ sung thêm món bánh khoai tây nhân thịt bò croquette vào thực đơn từ sau Thế chiến thứ hai.

Những chiếc bánh mì thịt bò Nhật Bản này nổi tiếng đến mức có danh sách chờ 30 năm

Những chiếc bánh mì thịt bò Nhật Bản này nổi tiếng đến mức có danh sách chờ 30 năm

Tuy nhiên, phải đến đầu những năm 2000, những chiếc bánh croquette mới trở thành cơn sốt trên mạng, thậm chí nhiều khách hàng nằm trong danh sách chờ lên tới 30 năm mới có thể mua được.

Ý tưởng kinh doanh không có lãi

Loại bánh có tên là "extreme croquettes" (bánh khoai tây thịt bò đặc biệt) là một trong 4 loại bánh có nhân thịt bò Kobe tại cửa hàng Asahiya. Nhiều khách hàng không thể chờ đợi trong 3 thập kỷ và họ buộc phải đặt món bánh nhân thịt bò Kobe thượng hạng "Premier Kobe Beef Croquettes" thay thế và sẽ chỉ phải chờ khoảng 4 năm để mua được.

Shigeru Nitta, chủ sở hữu thế hệ thứ ba của cửa hàng cho biết: "Chúng tôi bắt đầu bán sản phẩm của mình trên các kênh mua sắm trực tuyến từ năm 1999. Lúc đó, món croquette chỉ là sản phẩm dùng thử".

Lớn lên ở Hyogo, ông Nitta đã đến thăm các trang trại chăn nuôi địa phương và tham gia các cuộc đấu giá thịt bò với cha mình từ khi còn nhỏ. Ông Nitta đã tiếp quản cửa hàng từ cha mình vào năm 1994 khi chỉ mới 30 tuổi. Sau khi trải nghiệm thương mại điện tử trong vài năm, ông nhận ra rằng khách hàng hầu hết đều do dự mua thịt bò thượng hạng với số tiền lớn. Vì vậy, ông đã đưa ra quyết định táo bạo là làm bánh khoai tây nhân thịt bò croquette để bán.

Shigeru Nitta là chủ sở hữu thế hệ thứ ba của Asahiya

Shigeru Nitta là chủ sở hữu thế hệ thứ ba của Asahiya

Ở thời điểm đó, một chiếc croquette được bán với giá 170 yen (30.000 đồng) còn một miếng thịt bò Kobe bên trong có giá 400 yen (70.000 đồng).

Cửa hàng bán món croquette được làm từ loại thịt cao cấp với mức giá phải chăng với mục đích thu hút người tiêu dùng. "Sau khi thử món bánh kia, thực khách sẽ thích phần nhân bên trong và chọn mua bò Kobe riêng ở những lần sau", chủ cửa hàng kỳ vọng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Sau một vài năm kinh doanh, Nitta nhận ra thực khách còn khá e dè khi phải chi một khoản tiền lớn để mua những miếng thịt cao cấp trên sàn thương mại điện tử. Để giảm thiểu rủi ro về chi phí trong thời gian đầu, cửa hàng chỉ mở bán 200 chiếc croquette mỗi tuần. Giá thành rẻ nhưng chất lượng cao đã thu hút người dân địa phương đến trải nghiệm món ăn này.

Đến những năm 2000, khi được giới truyền thông chú ý, món croquette bò Kobe đã tạo thành một cơn sốt. "Chúng tôi phải tạm ngừng nhận đơn đặt hàng vào năm 2016 vì thời gian chờ đợi quá lâu, hơn 14 năm. Tuy nhiên, khách hàng liên tục gọi điện và yêu cầu mở bán lại", Nitta nói với CNN.

Năm 2017, Asahiya tiếp tục nhận đơn đặt hàng cho những chiếc croquette này nhưng đã lên 500-540 yen/chiếc (89.000-96.000 đồng). Số lượng sản xuất cũng tăng lên thành 200 chiếc mỗi ngày.

Thực khách phải thật kiên nhẫn mới có thể thưởng thức món ăn này

Thực khách phải thật kiên nhẫn mới có thể thưởng thức món ăn này

Nitta cũng thành công với ý tưởng kinh doanh điên rồ do mình đề ra ban đầu khi hơn một nửa khách hàng sau khi thử món croquette đã quay lại đặt mua thịt bò Kobe.

Sản xuất tăng nhưng mức độ phổ biến cũng ngày càng tăng

Dù bánh Extreme Croquette có giá khá rẻ nhưng chất lượng vẫn đảm bảo. Bánh tươi hàng ngày không chất bảo quản. Các thành phần bao gồm thịt bò Kobe nuôi trong 3 năm tuổi và khoai tây có nguồn gốc từ trang trại địa phương.

Ông Nitta cũng nói rằng ông đã khuyến khích các trang trại sử dụng phân bò để trồng khoai tây. Thân cây của khoai tây sau đó sẽ cho bò ăn, tạo ra vòng tuần hoàn. Cuối cùng, ý tưởng độc đáo của ông Nitta đã thực sự thu hút chú ý của người dân địa phương và giới truyền thông. Khi bánh khoai tây croquette từ cửa hàng Asahiya ra mắt lần đầu tiên vào những năm 2000 thì mức độ phổ biến đã tăng vọt.

Các thành phần bao gồm thịt bò Kobe nuôi trong 3 năm tuổi và khoai tây có nguồn gốc từ trang trại địa phương

Các thành phần bao gồm thịt bò Kobe nuôi trong 3 năm tuổi và khoai tây có nguồn gốc từ trang trại địa phương

Ông Nita nói: "Chúng tôi phải ngừng bán bánh vào năm 2016 vì khách hàng phải chờ đợi lên tới hơn 14 năm mới có thể mua được bánh. Chúng tôi đã nghĩ đến việc ngừng nhận đơn đặt hàng nhưng vẫn nhận được nhiều cuộc gọi tiếp tục mua bánh. Cửa hàng Asahiya lại tiếp tục nhận đơn đặt hàng cho những chiếc croquette này vào năm 2017 nhưng đã tăng giá".

"Vào thời điểm đó, cửa hàng đã tăng giá thêm khoảng 3,4 USD-3,7USD kèm thuế. Nhưng từ khi bắt đầu xuất khẩu thị bò Kobe, giá thịt bò đã tăng gấp đôi vì vậy doanh thu bán bánh khoai tây bị thâm hụt. Sản lượng cũng tăng mạnh từ 200 croquette/tuần lên 200 bánh croquette/ ngày. Thực tế loại bánh Extreme Croquette trở nên phổ biến hơn so với các loại khác", ông Nitta cười khi nói đến ý tưởng kinh doanh thua lỗ của mình.

Nhiều người cũng bảo rằng cửa hàng nên thuê nhiều người hơn để làm croquette nhanh hơn nhưng tôi nghĩ không cửa hàng nào thuê nhân viên sản xuất nhiều hơn mà lại thâm hụt hơn. Tôi cảm thấy tiếc khi để khách chờ đợi và cũng muốn làm bánh nhanh để trả khách hàng càng sớm càng tốt, nhưng làm như vậy, cửa hàng sẽ bị phá sản", ông Nitta cho hay.

Thật may mắn, ông Nitta nói rằng 1/2 số người thử bánh croquette cuối cùng đã đặt hàng thịt bò Kobe của họ, vì vậy đây xem như là chiến lược tiếp thị đúng đắn.

Điểm đến cho khách du lịch

Mỗi hộp bánh khoai tây Extreme Croquette gồm 5 chiếc và được bán với giá 18,40 USD. Cửa hàng sẽ gửi thông tin thường xuyên cho khách hàng đang chờ đợi để cập nhật ước tính thời gian vận chuyển mới nhất. Trước khi giao hàng một tuần, cửa hàng sẽ xác nhận giao hàng với khách một lần nữa.

"Tất nhiên, một số người đã thay đổi địa chỉ email của họ. Trong trường hợp này, chúng tôi sẽ gọi điện trực tiếp và thông tin cụ thể ngày giao hàng. Họ có thể thông báo thay đổi địa chỉ nhận hàng thông qua trang web của chúng tôi hoặc khi chúng tôi gọi điện, họ có thể cho chúng tôi biết" Nitta nói.

Empty
Một danh sách chờ trong 30 năm là một áp lực lớn, đặc biệt là khi giá thịt bò Kobe và nhân công tiếp tục tăng

Một danh sách chờ trong 30 năm là một áp lực lớn, đặc biệt là khi giá thịt bò Kobe và nhân công tiếp tục tăng

"Khi tôi bắt đầu bán bánh croquette trên mạng, tôi đã nhận được đơn đặt hàng từ những hòn đảo xa xôi. Hầu hết họ đã nghe nói về thịt bò Kobe trên TV nhưng chưa bao giờ thử. Tôi nhận ra rằng có rất nhiều người chưa bao giờ ăn thịt bò Kobe. Vì lý do đó, tôi muốn tiếp tục bán bánh croquette cho mọi người dùng thử và nhận thêm đơn đặt hàng thịt bò Kobe nếu họ thích. Đó là lý do tôi bắt đầu và vì vậy tôi không thực sự quan tâm liệu đó là lỗ hay lãi", ông Nitta nói.

Trong tương lai, ông chủ 58 tuổi cho biết đang nghĩ đến việc mở rộng quy mô. "Tôi muốn tạo một không gian nhỏ để mọi người có thể ăn thử bánh và cửa hàng của chúng tôi sẽ là một điểm đến cho khách du lịch", ông cho biết thêm.

Phương Thảo - Nguồn: CNN travel
RELATED ARTICLES