Khám phá món ăn lọt top 10 hải sản ngon nhất Việt Nam

15/11/2022

Nếu đã đến Phú Quốc, An Giang thì nhất định phải thử một lần món còi biên mai. Đây là loại đặc sản đậm chất miền biển thuộc top 10 hải sản ngon nhất Việt Nam.

Được góp mặt trong danh sách top 10 hải sản nổi tiếng Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công bố, còi biên mai được nhiều du khách săn đón khi đến Phú Quốc bởi cách chế biển món ăn độc và lạ.

Còi biên mai (hay còn gọi là sò mai hoặc sò biên mai) là một món ăn nổi tiếng đến nỗi người dân nơi đây có câu “đến Phú Quốc mà không thưởng thức được món còi biên mai là coi như chưa đi” . Ngay từ tên gọi đã khiến người ta có cảm giác mới lạ và muốn thưởng thức nó một lần. Còi biên mai là loại sò biển hình tam giác, to cỡ mu bàn tay người lớn, cắm sâu xuống đáy biển. Chỉ có 2 lớp cơ thịt (to cỡ đồng xu, dày chừng nửa lóng tay) nối liền 2 mảnh vỏ gọi là còi, mọi tinh túy của loài này chỉ tập trung vào bộ phận đó.

Còi biên mai cắm sâu dưới đáy biển

Còi biên mai cắm sâu dưới đáy biển

Còi biên mai có màu trắng, dày và to cỡ đầu ngón tay cái, vị ngọt và dai, là phần thịt ngon nhất của sò biên mai và trọng lượng nặng gấp nhiều lần sò huyết. Để lấy được phần còi ngon, ta phải đập bể vỏ, tách phần thịt thân nhão, bầy nhầy của con sò đi.

Loại hải sản này được người dân Phú Quốc chế biến thành nhiều món ăn độc - lạ, mang hương vị hấp dẫn như: xào, hấp, làm súp, lẩu, nấu cháo... Thế nhưng, nhắc đến món ăn đặc biệt, đậm chất miền biển thì không gì qua nổi còi biên mai nướng muối ớt. Du khách sẽ bị lôi cuốn khi thưởng thức một đĩa còi biên mai được ướp cùng muối hạt to đã được đâm nhuyễn mấy trái ớt đỏ tươi.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Còi biên mai được ướp muối, nướng trên bếp than đỏ rực

Còi biên mai được ướp muối, nướng trên bếp than đỏ rực

Để nướng được một mẻ còi biên mai ngon đòi hỏi người nướng phải thật tinh tế, khéo léo trong từng bước thực hiện. Còi biên mai đem rửa sạch, cắt thành từng khoanh tròn nhỏ đều nhau, ướp sẵn muối và ớt, sau đó dùng một vài sống lá dừa xâu chuỗi chúng lại để nướng trên bếp than đỏ rực để còi được chín đều. Người nướng phải thật chú tâm vì nếu để lửa quá lớn sẽ làm còi bị cháy xém còn bên trong chưa chín hẳn. Còi vừa chuyển vàng là đã có thể gắp ra đĩa, nếu để quá lâu, còi sẽ bị khô, cứng, ăn sẽ không ngon nữa.

Khi ăn, cái mặn mà của muối, cái cay xé lưỡi của ớt tan trong miệng, càng cảm thấy vị ngon ngọt của còi biên mai. Và cũng chỉ chế biến bằng cách này thì còi biên mai mới giữ được độ dai và giòn tự nhiên của nó. Để nhấm nháp hết cái vị ngon ngọt của còi biên mai, chỉ nên chấm chao và ăn cùng với rau húng, diếp cá, xà lách, chuối chát, dưa leo và khóm… Từng miếng còi giòn dai và ngọt quyện với cái mặn mòi của muối hột, cay xé lưỡi của ớt tươi và hương đặc biệt của rau thơm cho du khách cảm nhận khó tả.

Còi biên mai nướng chấm chao, rồi ăn cùng với rau húng, diếp cá, xà lách, chuối chát, dưa leo và khóm... hương vị càng thêm thơm ngon, hấp dẫn

Còi biên mai nướng chấm chao, rồi ăn cùng với rau húng, diếp cá, xà lách, chuối chát, dưa leo và khóm... hương vị càng thêm thơm ngon, hấp dẫn

Ngoài ra, một số cách chế biến khác như: xào nấm đông cô, nấm rơm, củ hành cùng cải bẹ xanh… pha thêm một chút dầu hào cho ra một màu nâu sậm. Vị ngọt đậm đà của thứ hải sản lạ hòa quyện vị ngọt nhẹ nhàng của nấm, ngọt hăng của hành pha thêm một chút cay nồng của cải xanh khiến thực khách có cảm giácăn rất đưa miệng. Bên cạnh đó, du khách cũng có thể thưởng thức món cháo còi biên mai với vị thanh ngọt của còi, vị nồng ấm của hành tiêu. Món cháo này chẳng những giúp giải cơn say mà khiến thực khách cảm thấy khỏe khoắn hơn sau một chuyến đi lênh đênh trên biển đảo.

Sò biên mai sống ẩn nấp sâu dưới đáy biển. Tại Phú Quốc, du khách có thể tham gia các tour săn biên mai. Du khách sẽ đeo kính lặn, ống hơi và lặn biển, vừa ngắm nhìn hệ sinh thái, sinh vật đa dạng của Phú Quốc vừa cảm nhận được thú vui của người dân miền biển tận tay thu hoạch sò biên mai cắm sâu dưới đáy.

Khi ăn, cái mặn mà của muối, cái cay xé lưỡi của ớt tan trong miệng, càng cảm thấy vị ngọt của còi biên mai

Khi ăn, cái mặn mà của muối, cái cay xé lưỡi của ớt tan trong miệng, càng cảm thấy vị ngọt của còi biên mai

Hiện nay, các món ăn với còi biên mai xuất hiện ở nhiều hàng quán bình dân, có giá 40.000 - 70.000 đồng/đĩa cho 2 người ăn. Bạn có thể cùng người thân hay bạn bè vừa tận hưởng gió biển mát mẻ, ngắm nhìn biển trời bao la, vừa thưởng thức hương vị tuyệt vời của chúng.

Hơn nữa, còi biên mai có thể cấp đông mang về ăn dần rất ngon và ngọt. Còi biên mai đông lạnh có giá 300.000 - 400.000 đồng/kg. Nếu yêu thích hương vị của còi biên mai, bạn cũng có thể mang theo thức quà biển này về thành phố, tự tay chế biến tại nhà.

Phương Thảo - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES