"Chợ ma" cuối cùng giữa lòng Bắc Kinh

23/08/2019

Daliushu - khu "chợ ma" cuối cùng còn lại của thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc - được coi là một nơi nhất định phải đến với người thích khám phá những điều kì lạ. Thời gian bán hàng đặc biệt cùng những quy tắc kì lạ như không được soi đèn vào người bán... đã phủ lên khu chợ này một không khí mờ ảo, huyền bí đậm chất Trung Hoa, mang lại cho khách du lịch trải nghiệm có một không hai.

Không như những khu chợ bình thường chúng ta vẫn thường dạo quanh, ở Bắc Kinh có một nơi chỉ mở cửa vào tối thứ ba hàng tuần, các gian hàng chỉ được bày bán vào đêm và khi bình minh ló rạng, mọi thứ biến mất như một ảo cảnh. Do vậy nên người ta vẫn gọi đây là "chợ ma".

Daliushu là khu "chợ ma" cuối cùng còn sót lại giữa lòng thủ đô Trung Quốc. Ban đầu vốn là một trong những khu chợ buôn bán đồ cổ từ cuối triều nhà Thanh, khi nhiều người từng phục vụ trong triều đình dần mất đi vị thế và đành phải đem bán những món vật báu, đồ cổ quý giá của mình. Để tránh gặp phải những tình huống khó xử khi bị bắt gặp đang bán vật báu của gia đình, chợ chỉ được mở về đêm và người mua được yêu cầu phải mang theo đèn soi để xem hàng, khi mua không được nhìn vào người bán và cũng không được chiếu đèn vào họ. Cách thức mua bán này nhanh chóng được người dân Bắc Kinh chấp nhận với mong muốn có thể mua được những món đồ tốt với giá hời.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
jingdezhen-ghost-market-7

Sau này, những khu "chợ ma" dần biến mất và cuối cùng chỉ còn lại chợ Daliushu, nhưng bản chất của khu chợ cũng đã thay đổi, từ thị trường buôn bán đồ cổ, vật quý có giá trị, giờ đây Daliushu chỉ như một điểm tham quan thú vị cho khách du lịch, một nét văn hóa mang hơi thở cổ xưa của đất nước Trung Hoa. Khách hàng đến đây không chỉ mua được vật phẩm với giá rẻ hơn nhiều so với các cửa hàng bách hóa hay những khu chợ bình thường, "chợ ma" còn mang lại một bầu không khí bí ẩn, trầm lặng, mang đậm hơi thở của mảnh đất với bề dày văn hóa và lịch sử lâu đời.

jingdezhen-ghost-market-4

Ngọc thạch vốn là món hàng chủ yếu được bày bán ở khu "chợ ma" này. Nhưng theo thời gian, bên cạnh những quầy bán ngọc thạch còn có vô số các sạp hàng bán đồ nội thất, trang sức, tranh vẽ, hay cả những băng đĩa ca nhạc xưa cũ từ những năm 1970. Từ sách đến đồ trang trí, từ đài cassette đến quần áo theo hướng vintage, bạn có thể tìm thấy mọi thứ ở đây.

7f6522c6-bcb2-11e9-8f25-9b5536624008_1320x770_230358

Các món đồ ở đây không đắt do chủ yếu chỉ bán đồ giả cổ, đồ cổ thật sự rất hiếm và hầu như không có. Tuy vậy, khách du lịch đến Bắc Kinh đều hào hứng ghé qua xem, tự mình cảm nhận nét văn hóa đặc biệt của người dân nơi đây.

Phương Anh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES