Chợ nổi Cái Răng lọt vào top 10 chợ ấn tượng nhất thế giới

09/07/2019

Tạp chí Du lịch nổi tiếng Rough Guide mới đây đã bình chọn Chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ) là 1 trong 10 chợ ấn tượng nhất thế giới.

Chợ nổi Cái Răng cách trung tâm TP. Cần Thơ khoảng 6km. Trải qua hàng trăm năm hình thành và phát triển đã định hình văn hóa giao thương miền sông nước, chợ nổi Cái Răng độc đáo với hình thức mua bán nông sản, hàng hóa trên sông một cách tự phát. Đây là điểm du lịch thu hút đông đảo du khách khi đến tham quan, mua sắm tại Cần Thơ.

cho-noi-can-tho-banner-1

Rough Guide, tờ tạp chí có trụ sở tại Vương quốc Anh, đặc biệt ấn tượng với điểm đặc biệt lạ mắt ở Chợ nổi Cái Răng: các thuyền bán hàng “rực rỡ sắc màu nhiệt đới”. Tại đây, rất nhiều loại hoa quả nhiệt đới ở đồng bằng sông Cửu Long được bày bán. Người dân thường treo các mặt hàng thuyền mình bán lên cột tre ở đuôi thuyền để người mua có thể dễ dàng tìm tới thuyền hàng mình cần. Chợ họp từ 5 giờ sáng và kết thúc vào buổi trưa.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
1

Ngày 8/7 vừa qua, quận ủy Cái Răng, TP. Cần Thơ đã tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện đề án “Bảo tồn và Phát triển chợ nổi Cái Răng”. Theo đó, qua 3 năm, sản phẩm, dịch vụ du lịch tại khu vực Chợ nổi phát triển, đa dạng và phong phú đáp ứng nhu cầu tham quan của du khách trong và ngoài nước. Tính đến nay, Cái Răng đã cho xây dựng và lắp đặt 36 pano cổ động, biên soạn và in ấn 13.600 tờ rơi, trang bị 2 ghe thu gom rác, bố trí 11/50 phao phân luồng đảm bảo an toàn giao thông thủy; hỗ trợ di dời 38 bè nổi đến nơi neo đậu an toàn… Ngoài ra, dịch vụ ăn uống, vui chơi của khách du lịch cũng rất được quan tâm và đầu tư. Đã có 3 hộ gia đình đầu tư 3 nhà hàng nổi trên sông, tổ chức quầy hàng nổi bán quà lưu niệm, đặc sản địa phương...

2

Thông tin thêm:

  • Cây bẹo để chào hàng ở chợ nổi Cái Răng

Ở chợ nổi Cái Răng, người bán hàng thường sử dụng cây bẹo để chào hàng. Thông thường, mỗi ghe sẽ chuyên bán một loại mặt hàng, do vậy, người bán hàng bán cái gì thì sẽ treo loại hàng đó lên một cây sào lên ghe như để người mua hàng biết ở ghe nào bán loại mặt hàng nào.

  • "4 treo", điểm đặc trưng đặc sắc ở chợ nổi Cái Răng

"Treo gì bán nấy": Treo những thứ ghe thuyền có bán trên cây tre dài khoảng 3 - 5m, gọi là cây bẹo.

"Treo mà không bán": Đây chính là điều khác lạ, hấp dẫn du khách đến với Chợ nổi Cái Răng, vì khi đến đây, họ được quan sát, tìm hiểu cuộc sống sinh hoạt của những người sống trên ghe thuyền. Thứ mà người ta treo thường là vật dụng sinh hoạt trong gia đình nên sẽ không bán.

"Không treo mà bán": Những ghe thuyền này thường bán các loại mặt hàng ăn nhẹ và giải khát như: Bánh, phở, hủ tiếu, cà phê,... Nhiều du khách yêu thích cảm giác được ngồi trên ghe và thưởng thức các món ăn đặc trưng, tận hưởng cảm giác lênh đênh, hít thở không khí bình yên trên sông.

"Treo cái này nhưng bán cái khác" (hay còn gọi là "bẹo lá bán ghe"): Đây là những ghe thuyền không treo nông sản, cũng không treo trái cây, mà treo một tấm lá lợp nhà hoặc tàu lá dừa. Với loại ghe này thì người ta có thể hiểu rằng, chiếc ghe hoặc xuồng là thứ mà người ta muốn bán.

Thế Phong
RELATED ARTICLES