Choáng ngợp trước cảnh đẹp ngoạn mục tại Tân Cương, Trung Quốc

09/06/2023

Thấp thoáng những ngọn núi tuyết hùng vỹ như đang ở Thụy Sỹ, bí ẩn trong rừng thông hệt xứ bạch dương, nguyên sơ bao la tưởng như trên những thảo nguyên Mông Cổ, hay sở hữu nhiều hồ nước xanh ngọc giống với Tajikistan cùng những ngôi chợ nhiều màu sắc chẳng khác gì Trung Đông... Tân Cương rộng lớn khiến du khách phải choáng ngợp trước vẻ đẹp đa dạng đến khó tin.

20 ngày rong ruổi trên chặng đường 11.000 km phám phá Tây Vực khiến Lại Mai Linh (33 tuổi, Thái Nguyên) đi từ bất ngờ này qua bất ngờ khác. "Đến Tân Cương mới biết Trung Quốc thực sự rộng lớn và đẹp như thế nào!", cô chia sẻ. Cảnh sắc Tân Cương thay đổi ngoạn mục từ Bắc xuống Nam, đẹp đến choáng ngợp khiến cô không thể tin vào mắt mình.

Với vô vàn giá trị cảnh quan, văn hóa, lịch sử ấn tượng, Tân Cương luôn là điểm nóng du lịch mà nhiều du khách muốn được một lần đặt chân tới. 6 điểm đến hấp dẫn dưới đây chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng khi ghé thăm nếu có ý định du lịch Tân Cương.

Cảnh sắc đẹp ngất ngây của Tân Cương khiến Mai Linh phải choáng ngợp.

Cảnh sắc đẹp ngất ngây của Tân Cương khiến Mai Linh phải choáng ngợp.

Nằm ở vùng nội địa của lục địa Á - Âu, với đường biên giới trên bộ dài hơn 5.600 km, giáp với 8 nước: Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Pakistan, Mông Cổ, Ấn Độ và Afghanistan, Tân Cương có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ phía Tây của Trung Quốc trên con đường giao thương vào Trung Á từ nhiều thế kỷ trước. Cũng vì vậy mà cảnh sắc thiên nhiên, giá trị lịch sử, văn hóa ở Tân Cương khiến những người đam mê xê dịch "đứng ngồi không yên".

Vật lộn chinh phục "Rồng đen" Panlong dài 75 km với 600 khúc cua

Duongco-Panlo

Pamir Plateau Sky Road hay còn được biết đến là Panlong Ancient Road (Đường cổ Panlong), cung đường quanh co băng qua dãy núi Côn Lôn, Trung Quốc. Từ trên cao, Panlong giống như một con rồng xám khổng lồ đang trườn mình qua Kashgar. Ở điểm cao nhất, đường Pamir Plateau Sky có độ cao 4.269 m so với mực nước biển.

Với 600 khúc cua, cung đường 75 km ngoằn ngoèo này sẽ là một thử thách thú vị với những tay lái cừ khôi.

Với 600 khúc cua, cung đường 75 km ngoằn ngoèo này sẽ là một thử thách thú vị với những tay lái cừ khôi.

Đường cổ Panlong là một trong những cung đường gây ấn tượng thị giác mạnh mẽ nhất trên thế giới, là "cơn ác mộng tồi tệ nhất" của những người say xe với 600 khúc cua ngoằn ngoèo. Đối với những người đam mê chinh phục, Panlong chắc hẳn sẽ là một thử thách không thể bỏ lỡ. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khách du lịch nước ngoài khi đến Tân Cương sẽ không được phép điều khiển xe ô tô. Do đó, bạn có thể đặt landtour hoặc thuê tài xế người bản địa để chinh phục những cung đường hiểm trở nơi Tây Vực.

Với độ cao trung bình hơn 4.000 m so với mực nước biển, vùng "biên cương mới" khiến nhiều người phải "rút khỏi cuộc chơi" vì sốc độ cao. Mai Linh cho hay, ngoài yêu cầu khắt khe về giấy tờ thủ tục, Tân Cương cũng đòi hỏi du khách phải có sức bền và thể lực tốt vì khí hậu khắc nghiệt, địa hình trập trùng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Chiêm ngưỡng "kỳ quan của sa mạc" - hồ Baisha

ho-baisha

Dọc bên quốc lộ G314 dẫn đến quận Taxian, núi và hồ Baisha uốn lượn theo con đường cao tốc hữu nghị Trung Quốc - Pakistan, vẽ nên cảnh sắc không thua kém so với Thụy Sĩ. Nằm ở độ cao 650 m so với mực nước biển, với diện tích lên tới 10 ha, Baisha có môi trường sinh thái độc đáo, là nơi sinh sống của nhiều loại động thực vật quý hiếm. Hồ Baisha còn được ưu ái gọi với danh xưng "kỳ quan của sa mạc" tại mảnh đất Tân Cương rộng lớn.

Sau hàng triệu năm gió không ngừng thổi, một lượng cát trắng khổng lồ thổi từ hẻm núi Gazi đã phủ đầy những dãy núi, tạo thành những dãy núi cát hùng vỹ bao quanh hồ. Một lượng không nhỏ ẩn mình dưới lòng hồ, kiên nhẫn chờ đợi lượng nước giảm xuống để ngoi lên trắng xóa giữa màu xanh ngọc bích của hồ Baisha. Hồ Baisha được ví như "kỳ quan của sa mạc" là vì thế. Đặng Ngọc Yến (29 tuổi, Bắc Ninh), người đồng hành cùng Mai Linh trong hành trình chinh phục Tân Cương, miêu tả: "Khi gió lặng, những đồi cát trắng trên cao nguyên phản chiếu trên mặt hồ, lấp lánh như khảm bạc, tạo nên cảnh sắc tuyệt vời đến khó tin do thiên nhiên ban tặng".

Len lỏi vào Hòa Mục, đắm chìm trong cõi tiên giữa đời thực

Khi tới vùng đất thiên đường này, du khách không thể bỏ qua Hoà Mục (Hemu) ở Kanas – nơi được mệnh danh là ngôi làng đẹp nhất ở Trung Quốc. Nằm giữa thanh bình, cảnh sắc giao hòa giữa mây trời, rừng núi, ngôi làng trên cao nguyên đẹp mê đắm như những khung cảnh trong truyện cổ tích. Dù nổi tiếng là thế, nhưng ngôi làng vẫn giữ được nét đẹp nguyên sơ, thanh bình, tách biệt, không chịu tác động của đời sống hiện đại và ảnh hưởng bởi hoạt động du lịch.

Những cư dân sống ở Hòa Mục chủ yếu là người Tuwa.

Những cư dân sống ở Hòa Mục chủ yếu là người Tuwa.

Làng Hòa Mục nằm trong khu vực hồ Kanas, giữa thung lũng của dãy núi Altay, phía Bắc khu tự trị Tân Cương, gần với biên giới Kazakhstan, Mông Cổ và Nga. Mùa Xuân Hè, cả ngôi làng chìm trong sắc xanh mơn mởn, đầy sức sống, bên dòng sông Hoà Mục hiền hoà. Đây cũng là thời điểm thích hợp để du lịch Tân Cương. Vì vào mùa đông, thời tiết khắc nghiệt, tuyết phủ trắng xóa núi đồi, đường sá, làng mạc... khiến việc di chuyển, trải nghiệm và chiêm ngưỡng vẻ đẹp nơi đây cực kỳ khó khăn.

Empty
Du lịch phát triển, nhưng với vị trí xa xôi và ý thức của dân làng, Hòa Mục vẫn giữ nét đẹp nguyên thủy.

Du lịch phát triển, nhưng với vị trí xa xôi và ý thức của dân làng, Hòa Mục vẫn giữ nét đẹp nguyên thủy.

Huyền bí hẻm vực Thiên Sơn Tân Cương

Tianshan Tomur Grand Canyon (Hẻm núi lớn Thiên Sơn) là kỳ quan địa chất đẹp nhất ở miền Tây Trung Quốc với tổng diện tích của quần thể 200 km2. Sau hàng trăm triệu năm bị mưa gió xói mòn, thiên nhiên đã khéo léo tạo tác ra những đỉnh núi cao chót vót, những vách đá sừng sững muôn hình vạn trạng. Thiên Sơn ngày ngay hiện lên kỳ vỹ, ấn tượng với vẻ đẹp muôn màu muôn vẻ.

Dưới ánh sáng mặt trời, những ngọn núi xù xì trông như những ngọn lửa dạng rắn rực cháy khi nhìn từ xa.

Dưới ánh sáng mặt trời, những ngọn núi xù xì trông như những ngọn lửa dạng rắn rực cháy khi nhìn từ xa.

Người Trung Hoa rất đỗi tự hào về hẻm vực Thiên Sơn, họ xem đây như "Sao Hỏa thứ hai" trên hành tinh này. Từ bên ngoài, Thiên Sơn hiện lên hùng vỹ, lớn lao như một tạo tác kiên trì của thiên nhiên với gam màu chủ đạo là đỏ cam, đỏ nâu. Đứng trong hẻm núi ngước nhìn lên trên, du khách sẽ có cảm giác choáng váng, ngột ngạt bởi những vách đá dựng đứng hai bên chờ chực đổ ập xuống bất cứ lúc nào. Độ rộng lớn nhất trong hẻm lên tới 53 m, có những đoạn chỉ 0,4 m - chỉ đủ cho một người len vào. Cảm giác như bị bóp nghẹt bởi sự đồ sộ, huyến bí của hẻm vực.

Điều làm nên vẻ đẹp quyến rũ của hẻm Thiên Sơn không chỉ là sự tráng lệ mà còn là sự yên ả, huyền bí và thanh bình.

Điều làm nên vẻ đẹp quyến rũ của hẻm Thiên Sơn không chỉ là sự tráng lệ mà còn là sự yên ả, huyền bí và thanh bình.

HỒ KANAS, VẺ ĐẸP ĐẦY MÊ HOẶC VÙNG TÂN CƯƠNG

Kanas trong tiếng Mông Cổ có nghĩa là "đẹp và bí ẩn". Nằm trong thung lũng thuộc dãy núi Altay ở cực Bắc Tân Cương, giáp với Kazakhstan, Mông Cổ và Nga, Kanas hội tụ vẻ đẹp đầy mê hoặc giữa đất trời Tây Vực. Hồ Kanas được hình thành cách đây 200.000 năm, như kết quả của quá trình băng hà.

Hồ Kanas.

Hồ Kanas.

Nằm ở độ cao 1.375 mét so với mực nước biển, Kanas lọt thỏm giữa những rừng cây, mềm mại uốn quanh những dãy núi như dải lụa, tạo nên cảnh sắc ngoạn mục đầy ấn tượng. Nước hồ trong vắt, xanh như ngọc, mặt hồ phản chiếu bóng những tán cây thông rất trữ tình. Vẻ đẹp của Kanas chuyển mình qua các mùa: mùa Xuân đắm mình trong sắc xanh tràn trề nhựa sống, mùa Hạ thấp thoáng trong làn sương mỏng manh quyến rũ, mùa Thu trầm tĩnh yên ắng trong làn nước trắng sữa, mùa Đông e dè ẩn mình dưới lớp tuyết trắng muốt phủ kín mặt hồ.

Xanh mướt mơ mộng thảo nguyên Nalati

Dọc theo con đường tơ lụa, đồng cỏ Nalati là một trong những điểm du lịch nổi tiếng bạn nên ghé thăm khi du lịch Tân Cương. Nằm ở độ cao trung bình 2.200 m, Nalati là điểm lý tưởng để ngắm trọn vẹn vẻ đẹp của những đỉnh núi tuyết, rừng thông, những ngọn đồi với đồng cỏ bao la. Nalati được mệnh danh là "Sky Grassland" (Đồng cỏ trên trời) hay "Gardan Highway" (Khu vườn cao tốc) vì nằm dọc quốc lộ 218 chạy ngang qua dãy núi Tianshan.

Mai Linh tung tăng trong cảnh sắc đẹp mê ly của thảo nguyên Nalati.

Mai Linh tung tăng trong cảnh sắc đẹp mê ly của thảo nguyên Nalati.

Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp vô số những đàn ngựa, cừu, bò nhởn nhơ gặm cỏ trong khung cảnh bình yên. Chậm lại một nhịp để cảm nhận được hết cảnh quan, nắm bắt từng khoảnh khắc tuyệt đẹp mà thiên nhiên ban tặng có lẽ là điều tuyệt vời nhất mà Mai Linh cũng như Ngọc Yến cảm nhận được sau hành trình 11.000 km khám phá vùng đất chiếm 1/6 diện tích Trung Quốc này.

Khung cảnh yên bình của đàn ngựa nhởn nhơ gặm cỏ trên thảo nguyên.

Khung cảnh yên bình của đàn ngựa nhởn nhơ gặm cỏ trên thảo nguyên.

Dù đã mở cửa, nhưng trên thực tế, du lịch Tân Cương đòi hỏi không chỉ sức bền để khám phá được hết vùng đất chiếm 1/6 diện tích Trung Quốc, mà còn thường xuyên bị kiểm soát gắt gao bởi cảnh sát trong suốt hành trình. Du lịch Tân Cương tới thời điểm hiện tại vẫn không hề dễ dàng, bạn có thể tìm kiếm các công ty du lịch để không tốn nhiều thời gian, công sức mà vẫn đảm bảo an toàn cho bản thân trong suốt hành trình.

Bi Lê - Nguồn: Ảnh: Lại Mai Linh
RELATED ARTICLES