Bí mật của thành phố hình bát quái ở Trung Quốc

06/06/2021

Hình thù bát quái cân đối của thành phố Tekes không chỉ mang giá trị thẩm mỹ mà còn là một phương pháp hữu hiệu đối phó với thiên tai.

Thành phố hình bát quái

Thành phố Tekes (Hán Việt: Đặc Khắc Tư) là một thành phố nhỏ nằm ở Y Lê, khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc. Thành phố này được thiết kế theo bố cục trận địa bát quái, mặt nền nghiêng góc nhỏ từ Bắc xuống Nam giúp nước lũ xuống nhanh.

Thành phố Tekes nhìn từ trên cao.

Thành phố Tekes nhìn từ trên cao.

Tương truyền bố cục bát quái của thành phố được thiết kế bởi một giáo sĩ nhà Tống, mang tên Qiu Chuji. Thiết kế này được đời sau hoàn thiện dần và đến năm 1936 mới hình thành một thành phố đặc biệt như ngày hôm nay. Cả thành phố đều dựa theo hướng bát quái, bao quanh bốn vòng tròn lớn là 8 con đường chính gồm Càn, Khôn, Tốn, Chấn, Khảm, Ly, Cấn, Đoái.

Vòng tròn đầu tiên gồm 8 tuyến phố, vòng tròn thứ 2 gồm 16 tuyến phố, mở rộng dần cho đến vòng ngoài có tổng cộng 64 tuyến phố. Cách thiết kế này không phải chỉ mang giá trị thẩm mỹ mà mà chức năng chủ yếu là để chống ngập lụt.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
tekes 1

Vì 8 tuyến đường chính trong bát quái mở rộng khắp các hướng nên lũ có đến từ hướng nào cũng sẽ rút nhanh. Điều quan trọng là mặt nên của thành phố nghiêng góc nhỏ từ Bắc xuống Nam. Điều này giúp quá trình rút nước khỏi thành phố diễn ra nhanh hơn. Dù mưa lũ đột ngột xảy đến thành phố vẫn ngăn được ngập lụt.

Thành phố không có đèn giao thông

Điểm độc đáo khác của thành phố này chính là trên đường không có một cột đèn giao thông nào. Các chuyên gia hoạch định phân tích, nhờ sở hữu các đường liên tiếp và tương thông nên thị trấn này không xảy ra tắc nghẽn. Xe ô tô hay người đi đường dù đi từ hướng nào đều có thể đến nơi. Cơ quan chức năng năm 1996 đã bỏ đi đèn giao thông trên các con đường và từ đó thành bát quái là một thành phố không có đèn xanh đỏ.

thành phố không đèn giao thông.

thành phố không đèn giao thông.

Thuận lợi với người dân bản địa nhưng thành phố này lại gây khó dễ cho biết bao du khách. Lí do nằm ở việc đường phố ở đây quá giống nhau nên người không quen sẽ khó xác định phương hướng dẫn đến lạc đường.

Bá Di - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES