Chuyện ở Ba Lan: Biến xe kéo thành khách sạn di động

11/12/2021

Theo xu thế du lịch, các khái niệm như mobile home, motorhome, mobile hotel... cũng dần phổ biến. Để thu hút thị trường đang có xu hướng mở rộng này, công ty Good Spot của Ba Lan đã "tái chế" những toa xe rơ moóc đông lạnh cũ, và biến chúng thành các căn phòng khách sạn thân thiện với môi trường. Theo công ty, đây là "chuỗi khách sạn di động đầu tiên ở Ba Lan".

Xe rơ moóc vốn là một loại phương tiện giao thông không động cơ, có kết cấu và trang bị dùng để chở người, hàng hóa, cũng như kéo một phương tiện khác. Trên đường bộ, sơ mi rơ moóc (semi-trailer) được sử dụng phổ biến hơn, vì tính linh hoạt của nó, và vì thế, số lượng sơ mi rơ moóc cũ, hỏng, không thể sử dụng ngày càng được thải ra môi trường nhiều hơn. Good Spot đã hợp tác với một công ty kiến trúc Ba Lan - Znamy się - để mua những toa xe sơ mi rơ moóc cũ từng được dùng để vận chuyển thực phẩm hoặc các hàng hoá cần đông lạnh, rồi biến chúng thành các phòng khách sạn cho thuê. Không giống mobile home cồng kềnh to lớn, những căn nhà nhỏ này hoàn toàn có thể dễ dàng di chuyển được, gần giống như một chiếc motorhome hoặc Airstream (trừ việc không có động cơ), chứ không chỉ đơn thuần nằm yên trên bốn bánh xe.

Xe sơ mi rơ moóc đông lạng trước khi cải tạo

Xe sơ mi rơ moóc đông lạng trước khi cải tạo

Khoang xe khách sạn sau khi cải tạo

Khoang xe khách sạn sau khi cải tạo

cover

Roman Sokolowski, người sáng lập Good Spot, cho biết, mỗi chiếc sơ mi rơ moóc đông lạnh mất khoảng 80.000 USD (tương đương 1.850.000 VND) để cải tạo thành các phòng khách sạn. Dự án đã thành công ngoài mong đợi, khi chỉ trong một mùa hè này, tất cả các phòng đều đã được đặt hết.

"Đại dịch Covid-19 bùng nổ đã khiến nhận thức của tôi về dự án này hoàn toàn thay đổi" - Sokolowski nói, "Đây thật sự là sáng tạo vượt thời gian".

Có một số công ty cũng sử dụng các container và những toa xe không sử dụng nữa để tận dụng làm nhà, phòng nghỉ hoặc khách sạn, nhưng lại gặp khó khăn trong việc tìm nguồn cung container để cải tạo. Trong khi đó, Good Spot có thể tiếp cận nguồn xe sơ mi rơ moóc tại Ba Lan một cách dễ dàng. Theo một báo cáo năm 2019, đất nước này có hệ thống giao thông đường bộ phát triển, hơn hẳn các phương thức vận tải hàng hoá khác, và xe rơ moóc cũng nằm trong số các phương tiện được sử dụng nhiều nhất.

Bên trong một căn phòng khách sạn di động của Good Spot

Bên trong một căn phòng khách sạn di động của Good Spot

Empty
Empty

Theo lời công ty sản xuất, thiết kế bên ngoài của các căn phòng khách sạn này được lấy cảm hứng hình ảnh "viên đạn bạc" Airstream nổi tiếng - vốn là một thương hiệu xe caravan du lịch của Mỹ, có hình dáng đặc biệt với thân xe bằng nhôm được “bo góc tròn” và đánh bóng. Nhưng bên cạnh vẻ hào nhoáng và phong cách nghỉ dưỡng độc đáo, việc Good Spot sử dụng các toa xe sơ mi rơ moóc còn có nhiều mục đích khác.

Đầu tiên, những chiếc sơ mi rơ moóc này vốn là xe đông lạnh, lớp vỏ bên ngoài của chúng được thiết kế cách nhiệt hiệu quả, có khả năng chịu nhiệt độ dưới mức đóng băng. Ngoài ra, tận dụng toa xe cũ cũng cắt giảm thời gian và chi phí sản xuất, đồng thời xây dựng được mô hình khách sạn bền vững, thân thiện với môi trường.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Lớp vỏ chịu nhiệt đặc biệt của xe đông lạnh được giữ nguyên

Lớp vỏ chịu nhiệt đặc biệt của xe đông lạnh được giữ nguyên

...và cải tạo thành các phòng khách sạn giữ nhiệt

...và cải tạo thành các phòng khách sạn giữ nhiệt

Ông Sokolowski chia sẻ, "Các nhà sản xuất rơ moóc chỉ tạo ra sơ mi rơ moóc đông lạnh cho mục đích duy nhất là vận chuyển hàng hoá. Nhưng chúng tôi đã tìm thấy một cách khác để ứng dụng chúng trong ngành du lịch, thay vì bỏ không và lãng phí các toa xe cũ, thì giờ đây ta có thể quay vòng quá trình để tái sử dụng chúng".

Và bởi vì các phòng khách sạn có thể di chuyển được, họ có thể đáp ứng nhu cầu của số đông du khách theo sự thay đổi trong từng khu vực và ở mỗi mùa khác nhau, từ đó đảm bảm công ty luôn có lãi.

Cũng theo ông Sokolowski, các toa xe có thể nghiền nát bãi cỏ ở nơi nó đỗ lại, nhưng ngoại trừ việc đó ra, các căn phòng khách sạn trong xe sẽ không tác động quá nhiều đến môi trường. Nhóm nghiên cứu của công ty cũng đang tìm hiểu để tạo ra mô hình xe rơ moóc-khách sạn sử dụng năng lượng mặt trời và thu gom nước mưa. Khi đó, các thiết bị bền vững trong phòng sẽ không còn cần kết nối điện, hay bất cứ hệ thống ống nước thông thường nào nữa.

Empty
Empty
Empty

Sau khi cải tạo, Good Spot phân loại các toa xe thành bốn mô hình khách sạn khác nhau: khoang đơn, khoang đôi, khoang tiêu chuẩn giá rẻ và khoang dành cho người khuyết tật.

Khoang đôi có hai giường đơn hoặc một giường đôi, đây cũng là khoang có diện tích nhỏ nhất, chỉ khoảng 17 m2 so với 33 m2 của các khoang khác. Cho đến nay, mô hình gồm hai giường đơn của khoang đôi là lựa chọn phổ biến nhất khi du khách lựa chọn Good Spot, đa số là các cặp vợ chồng trẻ tới từ các thành phố lớn để du lịch trải nghiệm.

Không giống như khoang đôi, một khoang tiêu chuẩn có thể chứa tối đa khoảng 6 người, phù hợp với các gia đình hoặc nhóm bạn. Để tận dụng tối đa không gian, khoang này có hai chiếc giường gấp đặt ở phòng khách, phòng ngủ gồm hai giường đơn hoặc một giường đôi. Khoang đơn thì có thể chứa bốn người, với không gian đủ cho 2 giường ngủ. Cuối cùng, khoang dành cho người khuyết tật vừa đủ cho 5 người nghỉ lại, cũng có hai phòng ngủ và thêm một giường gấp.

Mỗi khoang có số lượng phòng ngủ khác nhau, nhưng đều bao gồm phòng tắm, TV thông minh, tủ quần áo, điều hoà, khu vực nhà bếp với đầy đủ đồ dùng như tủ lạnh, bếp nấu ăn,... Ngoài ra, công ty còn có mô hình "nhà hàng" cũng được cải tạo từ các toa sơ mi rơ moóc được đặt cùng khu khách sạn, như một không gian chung phục vụ tất cả các khách nghỉ lại.

Empty
Empty
Empty

Trong tương lai, công ty có kế hoạch bán lại những căn hộ được cải tạo cho các khách hàng tư nhân muốn trải nghiệm vừa sống vừa đi du lịch. Hiện tại, Good Spot có hai địa điểm đặt chuỗi khách sạn tại Ba Lan, và có kế hoạch sẽ tiếp tục mở rộng. Một đêm lưu trú ở khách sạn độc đáo này có giá từ 50 - 150 USD (tương đương 1.150.000 - 3.450.000 VND), tuỳ thuộc vào vị trí và loại phòng.

"Chúng tôi biết, mô hình này đang hoạt động hiệu quả, và có rất nhiều người coi nó là sự thay thế tiềm năng cho khách sạn cố định" - ông Sokolowski nói, "Các nước phát triển có xu hướng du lịch di động như Mỹ quả thật là thị trường hoàn hảo cho mô hình này. Nhưng chúng tôi không nghĩ rằng khách sạn kiểu Good Spot sẽ chiếm ưu thế tuyệt đối so với khách sạn truyền thống".

“Khách sạn di động và khách sạn truyền thống, chúng sẽ song song tồn tại cùng nhau" - phía Znamy się khẳng định.

An - Ảnh: Znamy się - Nguồn: Insider
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES