Cổ điển giao thoa hiện đại ở Thượng Hải qua ống kính nhiếp ảnh gia người Đức

22/09/2019

Xen giữa những tòa cao ốc chọc trời, những khu phố sầm uất là các công trình kiến trúc mang đậm nét truyền thống, hằn sâu dấu ấn của thời gian. Sự tương phản giữa cổ điển với hiện đại đã tạo nên những mảng màu độc đáo cho đô thị được mệnh danh là "thành phố không ngủ".

Mark Siegemund là một nhiếp ảnh gia tự do người Đức đã có nhiều năm sống ở Thượng Hải (Trung Quốc). Những hình ảnh do anh chụp lại được thực hiện dưới những góc nhìn đặc biệt, vẽ nên một bức tranh với cảnh quan vô cùng đặc sắc của một trong những đô thị hiện đại nhất nhì châu Á. Bằng cách tiếp cận những góc chụp chứa đầy thách thức, bộ sưu tập của anh đã cho người xem nhìn thấy được nhiều mảng màu khác nhau của thành phố năng động này.

Shanghai-21

Vốn là giám đốc cho một công ty thiết kế kiến trúc nên Mark bị quyến rũ bởi các công trình hùng vĩ tại Thượng Hải. Đó là Trung tâm Tài chính Thế giới Thượng Hải, hoặc Tháp Truyền hình Minh Châu Phương Đông. Anh có những hình ảnh khiến người xem choáng ngợp, nổi da gà bởi góc chụp sắc sảo và độ cao đầy ấn tượng.

Shanghai-10
Shanghai-19

Điểm dễ nhận thấy nhất trong các bức ảnh do Mark ghi lại đó là sự tương phản giữa hiện đại với truyền thống. Thượng Hải mặc dù phát triển với tốc độ chóng mặt với sự ghi nhận chính là các tòa nhà chọc trời mọc lên như nấm, nhưng trong lòng thành phố nhộn nhịp này vẫn chứa đựng những góc bình yên với các công trình mang dấu ấn cổ điển. Hình ảnh những ngôi chùa nép mình bên cạnh những cao ốc sang trọng không quá khó tìm kiếm tại thành phố này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Shanghai-11
Shanghai-5

Dòng sông Hoàng Phố uốn mình nhẹ nhàng vắt ngang qua thành phố có thể được xem như ranh giới phân chia sự hiện đại và truyền thống. Một bên là trung tâm tài chính, hay còn được gọi là Pudong với những dãy nhà chọc trời nối tiếp nhau, những khu phố ồn ào và sầm uất. Nhưng ở phía bên kia bờ sông, nơi được gọi là Puxi là khu vực cũ của Thượng Hải, không quá náo nhiệt như Pudong nhưng ở Puxi vẫn có nhịp sống vui vẻ và sôi động. Như chính Mark chia sẻ, không dễ để tìm kiếm được một nơi mang đến cảm giác chậm rãi trừ khi đi xa hơn về các vùng ngoại ô.

Shanghai-3
Shanghai-8

Người dân sống ở khu Puxi dễ dàng quan sát được những tòa nhà cao vời vợi lấp lánh ánh nắng mỗi khi ban mai bừng sáng, hay lộng lẫy những ánh đèn neon mỗi lúc màn đêm buông xuống. Ngược lại, dân cư ở Pudong chỉ nhìn thấy được phía bên kia bờ sông là những khu nhà thấp, xen kẽ những ngôi chùa mái ngói cổ kính. Điểm chung của cả hai bên có lẽ chính là con người, mỗi ngày đều hối hả với công việc, với cuộc sống cơm áo gạo tiền, trôi theo dòng chảy của thời cuộc.

Một số hình ảnh khác của Thượng Hải do nhiếp ảnh gia Mark Siegemund ghi lại:

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Shanghai-6
Nguyên Bảo - Nguồn: Mark Siegemund
RELATED ARTICLES