Cùng Bếp Nhà Lục Tỉnh kể chuyện Tết xưa

28/01/2019

Nhằm tái hiện lại không gian đón Tết xưa của người dân Nam Bộ và khơi gợi những hoài niệm đẹp, những “miền nhớ” của mỗi người về Tết sum vầy trong ký ức, Bếp Nhà Lục Tỉnh đã tổ chức chương trình đón Tết đặc biệt với chủ đề “Tết xưa trong miền nhớ”.

Chỉ trong gần 4 tiếng đồng hồ, bắt đầu từ 5 giờ 30 phút chiều, Nhà hàng Bếp Nhà Lục Tỉnh đã tái hiện lại không gian đón Tết ở một làng quê Nam Bộ xưa, từ những ngày cận Tết tất bật, vui vẻ cùng nhau trang hoàng nhà cửa, sắm sửa hoa trái, chuẩn bị bánh mứt đến lúc thắp nhang kính cẩn mời ông bà tổ tiên về nhà ăn Tết vào ngày 30 tháng Chạp.

Empty

Từ ngoài cổng, những chậu cúc vàng tươi cùng chiếc xe lam chở đầy hoa tết dẫn lối khách bước vào “làng”. Hai bên đường tiếp tục là những khóm hoa vạn thọ - loại hoa phổ biến vào mỗi dịp Tết ở Nam Bộ, cùng những dãy lu, khạp mà nhà nhà đều có. Bên cạnh đó, những bài hát quen thuộc của vùng miền như Bài hát Đất Phương Nam, Lý Cây Bông, Bánh Bông Lan được cất lên tha thiết như mời gọi khách về quê, về với những cái Tết đầy nhung nhớ.

Empty

Bà Đoàn Thị Thu Thủy, chủ nhà hàng Bếp Nhà Lục Tỉnh chia sẻ: “Tôi lớn lên ở Miệt Đồng nên mê Tết hồi xưa. Trong ký ức của tôi, từ ngày 23 tháng Chạp đưa ông Táo về trời là bắt đầu rộn rịp chuẩn bị Tết. Đến khoảng 26 Tết thì rộn ràng hoa, trái cây; cỡ ngày 29 thì còn vui và bận rộn hơn nữa. Chợ Tết thì nhộn nhịp, không chỉ bán đủ thứ mà còn là chỗ trẻ con đổ bầu cua cá cọp, có người thắt cào cào lá dừa... nên muốn kể lại câu chuyện đó trong chương trình này”.

IMG-9349

Trong thứ ánh sáng vàng vàng, nhè nhẹ của những ngọn đèn dầu, cả không gian của Bếp Nhà Lục Tỉnh như nhuốm màu nhung nhớ, làm hiện lên hình ảnh người dân quê đang tất bật sửa soạn cho Tết đến gần. Ở một góc nhỏ có nhà đang lau lá chuối chuẩn bị gói bánh tét; nhà nọ thì làm sớm hơn nên gạo nếp, đậu xanh, thịt mỡ đã sẵn sàng và đang cùng nhau gói bánh. Ở góc khác là một chị đang quệt mồ hôi, gấp gáp sên cho xong chảo mứt dừa, rồi nhà khác đang đổ bánh bông lan, bận rộn nấu đồ mặn cho mấy ngày Xuân. Cũng tại nơi đây, khách hàng không chỉ tìm lại được những món ăn bình dị của dân quê như chuối chiên, kẹo chuối, bánh tai yến, bắp chà... mà còn được tận mắt nhìn thấy cách tạo nên những món ăn thú vị đó. Nếu thích, khách có thể ghé lại nếm thử miếng mứt, chén chè, cái bánh bông lan để biết hương vị của Tết xưa.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
LRG--DSC3341

Bếp Nhà Lục Tỉnh cũng tận dụng lợi thế có hồ nước lớn ở giữa nhà hàng để tái hiện không gian một bến sông. Trên bến sông đó, có mấy chiếc thuyền chở hoa, chở dưa hấu cập bến để khách có thể lựa chọn đem về chưng Tết. Hai bên bờ sông là các chàng trai, cô gái đang hò đối đáp, để sau mỗi lần từ biệt, có những người còn lưu luyến mãi không thôi.

Và như một cách để nhớ đến ông bà tổ tiên, Bếp Nhà Lục Tỉnh còn tái hiện cảnh con cháu trong nhà lau dọn bàn thờ, chùi sạch bức tranh kiếng, đánh bóng lại chiếc lư đồng rồi chuẩn bị bình bông, dĩa trái cây để có thể thắp nhang đón tổ tiên về ăn Tết.

LRG--DSC3342

Kết thúc buổi du Xuân ăn món Tết, nhà hàng tiễn khách ra về với những chiếc giỏ tre đựng các món ngon như bánh tét, lạp xưởng, mứt gừng do nhà bếp tự làm, trong không gian của tiếng nhạc dặt dìu: “Nếu chiều nay lỡ hẹn không về. Thì xuân năm nay xuân sẽ buồn. Sẽ buồn hơn mấy cội mai già. Và mùa xuân quên mặc áo mới. Hẹn hò xa xưa còn nguyên tất cả”.

Phải, chia tay hay lỡ hẹn với cái Tết như vậy ai mà không buồn, không nhớ. Lời bài hát kia cùng những hình ảnh Tết quê Nam Bộ mà Bếp Nhà Lục Tỉnh tái hiện dường như đang nhắc nhở người tha hương quay về bên gia đình trong những ngày Xuân để đón một cái Tết thật sum vầy. Rồi nếu có ai đó muốn thấy lại Tết xưa, muốn “hẹn hò” với những người cũ ở làng quê này thì có thể quay lại vào Tết sau, khi “dân làng” chuẩn bị đón một cái Tết mới.

LRG--DSC3374

Để tổ chức thành công sự kiện này, nhà hàng đã mất cả tháng trời để chuẩn bị cho ý tưởng, đặt hoa, đặt chiếu... từ miền Tây với mục đích trang trí cho đúng theo kiểu Nam Bộ, và còn tìm lại cách chế biến chuẩn một số món xưa. Đây không phải là chương trình bán vé mà chỉ là một sự kiện đặc biệt nhà hàng tổ chức để giới thiệu cho bạn bè, khách hàng thân thiết cùng một số đại diện của đoàn ngoại giao biết thêm về cách người dân Nam Bộ đón Tết.

BK - XN
RELATED ARTICLES