Cung điện mùa Đông: Công trình xa hoa lưu giữ nét đẹp nước Nga

11/06/2024

Nằm giữa lòng thành phố Saint Petersburg, thành phố lớn thứ hai của Nga, Cung điện mùa Đông không chỉ là biểu tượng của kiến trúc vĩ đại mà còn là một trong những công trình đáng ngưỡng mộ nhất của Nga và thế giới.

CUNG ĐIỆN XA HOA BẬC NHẤT NƯỚC NGA

Bài liên quan

Được xây dựng vào thế kỷ 18, cung điện này từng là nơi cư trú chính thức của các Sa hoàng Nga và là trung tâm quyền lực của đế quốc Nga.

Cung điện mùa Đông là tòa nhà nổi tiếng nhất của St. Petersburg nằm trên khuôn viên rộng 90.000 m2. Cung điện được kiến trúc sư người Ý B. F. Rastrelli thiết kế theo yêu cầu của Nữ hoàng Elizaveta I theo phong cách nghệ thuật Baroque, xây lên trong những năm 1754 – 1762. Suốt nhiều năm sau đó đây cũng là nơi ở của các Nga hoàng.

Cung điện Mùa Đông Nga, nơi 1 mét vuông là một tác phẩm nghệ thuật

Cung điện Mùa Đông Nga, nơi 1 mét vuông là một tác phẩm nghệ thuật

Sau khi chế độ Nga hoàng sụp đổ, từ tháng 7 – tháng 11/1917 cung điện này trở thành sảnh họp của chính phủ lâm thời. Vào năm 1918 một phần cung điện và đến năm 1922 là toàn bộ tòa nhà được trao cho Viện Bảo tàng Ermitazh, nơi trưng bày khoảng 3 triệu tác phẩm nghệ thuật trên của thế giới.

Đây là công trình thứ năm của Cung điện mùa Đông và có quy mô lớn nhất. Đáng tiếc là bốn phiên bản trước đó của cung điện không được bảo tồn cho đến ngày nay Dinh được thiết kế theo hình tứ giác khép kín, có sân rộng. Sự phong phú của các chi tiết trang trí tuyệt vời cùng nhiều bức tượng tạo nên một bầu không khí sang trọng và giàu có. Mặt tiền phía Nam của lối vào cung điện có ba mái vòm dẫn ra sân trước, từ đó có thể đi vào cổng chính của cung điện. Cùng với Rastrelli, một số kiến trúc sư nổi tiếng như Jean-Baptiste Vallin de la Mothe và Antonio Rinaldi, Giacomo Quarenghi và Ivan Starov đã làm việc về trang trí nội thất của cung điện.

Cung điện Mùa Đông là một trong những công trình nổi tiếng nhất ở St. Petersburg, Nga

Cung điện Mùa Đông là một trong những công trình nổi tiếng nhất ở St. Petersburg, Nga

Sau cuộc cách mạng, Cung điện mùa Đông cùng với những tòa nhà khác đã được công nhận là Bảo tàng Hermitage Quốc gia. Các phòng trưng bày, văn phòng trong cung điện đã được tổ chức lại một lần nữa để tạo không gian cho triển lãm dài hạn và tạm thời. Trong thời kỳ Chiến tranh Vệ quốc lớn, cung điện mùa Đông đã bị tấn công bằng bom ba lần, một số phòng bị thiệt hại nặng nề. May mắn thay, các khu vực bị phá hủy đã được khôi phục sau chiến tranh. Ngày nay, Cung điện mùa Đông cùng với Nhà hát Hermecca và Ẩn viện lớn, nhỏ và mới tạo thành một quần thể bảo tàng nổi tiếng trên toàn cầu - Bảo tàng State Hermitage.

Cung điện mang vẻ ngoài màu xanh lục ấn tượng, luôn tạo cảm giác xa hoa lộng lẫy của Hoàng gia

Cung điện mang vẻ ngoài màu xanh lục ấn tượng, luôn tạo cảm giác xa hoa lộng lẫy của Hoàng gia

Điểm đặc trưng của phong cách kiến trúc Baroque tại cung điện Mùa Đông là những mái vòm rộng với ô cửa hình oval. Những ô cửa oval được lặp lại liên tiếp mang đến ấn tượng mạnh cho khách tham quan. Vừa bước vào bên trong là chúng ta đã thấy choáng ngợp với trần cao và lộng lẫy, được khảm đầy những tác phẩm nghệ thuật. Hệ thống chiếu sáng thông minh của cung điện cũng giữ cho nội thất luôn sáng sủa, tạo nên khung cảnh lãng mạn như chốn cổ tích.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Mỗi m2 trong cung điện là một tác phẩm nghệ thuật ấn tượng, với sàn nhà được lát đá hoa cương cùng vẻ ngoài nguyên vẹn dù trải qua hàng trăm năm lịch sử. Từ lan can, trần, tường, cửa sổ và cửa chính đều được chăm chút và thiết kế vô cùng tỉ mỉ với những tác phẩm chạm trổ, mạ vàng lấp lánh và không có không gian nào giống hệt nhau.

NHỮNG ĐIỂM ĐẾN KHÔNG THỂ BỎ LỠ KHI ĐẾN CUNG ĐIỆN MÙA ĐÔNG

Cầu thang Gala

Cầu thang Gala là dấu ấn đặc biệt đầu tiên với khách tham quan khi mới đặt chân đến cung điện Mùa Đông, mang nét xa hoa và hoành tráng đặc biệt. Bạn đừng quên dừng lại chụp 1 bức ảnh tại đây trước khi tiến vào tham quan những hiện vật khác.

Cầu thang có hai dãy lan can được làm bằng đồng thau mạ vàng, được trang trí với các bức tượng và phù điêu

Cầu thang có hai dãy lan can được làm bằng đồng thau mạ vàng, được trang trí với các bức tượng và phù điêu

Cầu thang Gala là một cầu thang lớn, lộng lẫy nằm trong Cung điện mùa Đông. Nó được thiết kế và hoàn thành vào năm 1689 và được sử dụng cho các buổi lễ trang trọng và tiệc tùng của hoàng gia Nga.

Cầu thang Gala dài 67 m (220 feet) và rộng 22 m (72 feet) được trang trí bằng đá cẩm thạch, đồng thau và pha lê. Cầu thang có hai dãy lan can được làm bằng đồng thau mạ vàng, được trang trí với các bức tượng và phù điêu. Trên trần nhà của cầu thang có một bức tranh bích họa lớn mô tả sự vinh quang của vua Louis XIV.

Cầu thang là biểu tượng cho sự xa hoa và lộng lẫy

Cầu thang là biểu tượng cho sự xa hoa và lộng lẫy

Hành lang nghệ thuật Loggias Raphael

Hành lang tuyệt đẹp này được tạo nên bởi kiến trúc sư Giacomo Quarenghi, thực chất là bản sao chép lại Phòng trưng bày nổi tiếng của Vatican. Trên mỗi khung vòm là những bức tranh vẽ câu chuyện trong Kinh thánh và các bức phù điêu.

Hành lang Loggias Raphael bao gồm 13 gian hành lang mở, được bao quanh bởi những vòm hình bán nguyệt. Các bức tường của hành lang được trang trí bằng những bức tranh bích họa mô tả các cảnh Kinh thánh, thần thoại Hy Lạp và La Mã, cùng các hình ảnh về thiên nhiên và cuộc sống con người.

Hành lang nghệ thuật Loggias Raphael ghi lại những câu chuyện trong Kinh thánh.

Hành lang nghệ thuật Loggias Raphael ghi lại những câu chuyện trong Kinh thánh.

Tại hành lang này nổi bật với những bức tranh nổi tiếng, thật thiếu sót nếu không kể đến bức tranh sự biến đổi trên núi Tabor. Đây là một trong những bức tranh bích họa nổi tiếng nhất của Raphael, mô tả cảnh Chúa Giêsu biến hình trước mặt các môn đồ của mình. Bức tranh được đánh giá cao bởi sự sáng tạo trong cách sử dụng ánh sáng và màu sắc, cùng với biểu cảm sinh động của các nhân vật.

Hay đặc biệt ấn tượng như bức tranh Trường học Athens. Tác phẩm nghệ thuật này mô tả một cuộc tụ họp của các nhà triết học, nhà khoa học và nghệ sĩ Hy Lạp cổ đại. Bức tranh thể hiện sự tôn vinh tri thức và học vấn, đồng thời là một lời ca ngợi cho nền văn minh Hy Lạp cổ đại.

Hội trường Pavilion

Tọa lạc tại vị trí trung tâm Cung điện mùa Đông, Hội trường Pavilion (Pavilion Hall) là một trong những gian phòng đẹp và lộng lẫy nhất, thu hút du khách bởi vẻ đẹp xa hoa và tinh tế. Nơi đây từng là không gian diễn ra các buổi dạ hội lộng lẫy, tiếp đón các vị quan khách quý trọng và là minh chứng cho sự huy hoàng của triều đại Nga hoàng.

Hội trường Pavilion được 28 chiếc đèn chùm pha lê lớn nhỏ chiếu sáng

Hội trường Pavilion được 28 chiếc đèn chùm pha lê lớn nhỏ chiếu sáng

Hội trường Pavilion được thiết kế theo phong cách Baroque đặc trưng của thế kỷ 18, với những đường nét hoa văn tinh xảo, kết hợp hài hòa giữa các yếu tố kiến trúc, điêu khắc và hội họa. Màu vàng kim bao phủ khắp mọi nơi, từ những bức tường, trần nhà cho đến các chi tiết trang trí, tạo nên một không gian vô cùng lộng lẫy và sang trọng.

Cung điện mùa Đông vừa lưu giữ sự xa hoa lộng lẫy của Nga, vừa là không gian nghệ thuật nổi tiếng mà nhiều du khách muốn lui tới để thưởng thức.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES