Cuộc thi Piano Quốc tế: Nhiều kịch tính ở vòng 2

10/09/2015

Kết thúc Chung kết bảng A (2 vòng), chung kết bảng B (3 vòng) và vòng 2 bảng C, đã có nhiều diễn biến kịch tính khiến cục diện, thứ hạng của các thí sinh thay đổi khá nhiều.

Ít kịch tính nhất có lẽ là ở bảng A. Đúng như dự đoán của BTC và BGK, bảng A vẫn là bảng Việt Nam có ưu thế mạnh nhất khi có sự tham dự của rất nhiều thí sinh nhỏ tuổi đoạt giải quốc tế. Phần lớn thí sinh Việt Nam ở bảng này chơi tốt, giữ được phong độ và đạt kết quả cao. Tuy nhiên, kịch tính vẫn xảy ra khi một số “hạt giống” được đánh giá tốt tại vòng 1 chưa trình diễn thành công các bài thi của mình tại vòng 2. Đáng ghi nhận ở bảng này là thành công của Nhạc viện Tp. Hồ Chí Minh và trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội – đơn vị lần đầu tiên tham gia cuộc thi.

Cục diện cũng tương tự tại bảng B khi ở chặng cuối (vòng 3), Việt Nam giành được 4/5 vị trí vào chung kết chơi Concerto cùng dàn nhạc, đó là Hà Uyên, Duy Anh, Phương Vy, Đăng Quang. Theo nhận xét của BTC, mặc dù Hà Uyên và Duy Anh đã có được những phút xuất thần nhưng do thiếu kinh nghiệm nên vẫn mắc một lỗi kỹ thuật về hoà tấu với dàn nhạc. Trong khi đó, với bản lĩnh, kinh nghiệm vững vàng, Phương Vi, Đăng Quang, K. Mariya (Ukraine) đã thực sự bùng nổ khi chơi cùng dàn nhạc. Tuy nhiên, cả 3 thí sinh, mỗi người lại có ưu điểm và nhược điểm riêng nên kết quả cuối cùng ở bảng B vẫn hứa hẹn nhiều bất ngờ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bảng C ngay từ đầu đã được đánh giá là bảng khó đối với các thí sinh Việt Nam. Vì thế, mặc dù vòng 1 các thí sinh Việt Nam tỏ ra có bản lĩnh sân khấu, làm chủ được cảm xúc nhưng tại vòng 2, các thí sinh đã dần dần xuống sức, nhất là đối với tác phẩm bắt buộc. Nhiều thí sinh mắc lỗi về kỹ thuật và cách trình diễn nên cục diện đã hoàn toàn thay đổi khi có đến 3 thí sinh nước ngoài lọt vào vòng chung kết bên cạnh 1 thí sinh Việt Nam duy nhất là Vũ Hoàng Cương. Các thí sinh nước ngoài này hầu như đã giữ vững được mạch thành công của mình từ đầu cuộc thi. Tuy nhiên hy vọng Hoàng Cương sẽ có những bước đột phá tại vòng cuối vào ngày thi cuối cùng - 10/9.

Theo đánh giá sơ bộ của BTC và BGK, chất lượng các thí sinh năm nay cao, đồng đều. Do đó, sự cạnh tranh giữa các thí sinh không chỉ trên phương diện kỹ thuật mà còn cả về cách trình diễn và tổng thể chương trình. Cuộc chạy đua về đích do đó không có sự chênh lệch trình độ khi các thí sinh đều ngang ngửa nhau, với phong cách riêng, mang đậm cá tính của mình.

Cuộc thi Piano quốc tế Hà Nội lần thứ III (3rd Hanoi International Piano Competition) do GS. NSND Đặng Thái Sơn làm Chủ tịch danh dự, sẽ còn tiếp tục đến hết ngày hôm nay, 10/9/2015. Đêm Gala bế mạc và trao giải Cuộc thi Piano quốc tế lần thứ III sẽ diễn ra vào 20h ngày 11/9/2015. Trong đêm Gala, một số thí sinh xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn trình diễn trước công chúng.

RELATED ARTICLES