Đà Nẵng đình chỉ thêm dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước

03/04/2017

Sau khi đình chỉ một loạt các dự án vì xây dựng khi chưa được cấp phép, TP Đà Nẵng đã yêu cầu ngừng thi công thêm dự án Khu đô thị Quốc tế Đa Phước (The Sunrise Bay) nằm ở vịnh Đà Nẵng vì chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước được UBND TP Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2007 trên diện tích 200ha, gồm đất liền và cả khu đảo lấn biển. Trước đây, dự án này do Công ty Deawon Cantavil làm chủ đầu tư với số tiền hơn 250 triệu USD. Ban đầu, khu đô thị quốc tế này là dự án phức hợp gồm nhiều hạng mục liên kết với nhau, như các khu resort, sân golf 18 lỗ rộng 80 ha, khách sạn cao tầng, căn hộ cao cấp (40 ha) có đài quan sát dọc theo vịnh để ngắm cảnh Đà Nẵng từ trên cao, chung cư 33 tầng với 8.500 căn hộ, trường học quốc tế và câu lạc bộ biển. Khi ấy, dự án này là dự án có vốn FDI lớn nhất Đà Nẵng.

 

 

Đến năm 2016, 2 đơn vị là Công ty Novaland và Công ty Bắc Nam 79 đã cùng phối hợp để mua lại cổ phần của Deawon để phát triển dự án. Sau khi hoàn tất việc này, chủ đầu tư mới đã xin điều chỉnh quy hoạch quy mô dự án. Cùng với đó là không xây dựng sân golf mà sử dụng diện tích này để xây dựng nhà liền kề, khu hạng mục cao ốc sang xây dựng biệt thự.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Chính vì điều chỉnh lại quy hoạch nên dự án phải làm lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường mới được thi công. Nói về việc này trong một buổi họp báo, ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng cho biết: “Về nguyên tắc, khi thay đổi quy hoạch thì phải làm lại đánh giá tác động môi trường. Vì đã thay đổi quy hoạch là thay đổi công năng, như vậy là trong quá trình hoạt động sẽ có những ảnh hưởng đến môi trường khác với đánh giá. Vì vậy các giải pháp môi trường kèm theo cũng phải thay đổi”.

 

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã cho thi công một số hạng mục đường và cống. Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết: “Việc đình chỉ thi công bắt đầu từ ngày 27/3. Lý do đình chỉ là chủ đầu tư dù có giấy phép thi công hạ tầng nhưng chưa có đánh giá tác động môi trường”.

 

Trong buổi họp báo thường kỳ quý I/2017, trả lời câu hỏi về việc dự án này chưa hoàn thành thủ tục xây dựng nhưng đã mở bán, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, thông tin rao bán xuất hiện trên mạng, hiện Sở đã báo cáo lên UBND TP Đà Nẵng, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra trong thời gian tới.

 

Ngoài Khu Đô thị quốc tế Đa Phước, thời gian gần đây, Đà Nẵng phát hiện và đình chỉ một loạt các dự án xây dựng chưa có giấy phép như Dự án tổ hợp khách sạn Central Coast, công trình tại số 3 Phạm Hùng, Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa - Sơn Trà…

 

RELATED ARTICLES