Dạo một vòng chợ Châu Đốc, An Giang

29/11/2023

Nổi tiếng bởi tên gọi trứ danh "thủ phủ mắm của Nam Bộ", chợ Châu Đốc, An Giang lôi cuốn thực khách bởi đa dạng món ăn đặc trưng của miền Tây. Để khi nhấm nháp từng đặc sản nơi đây để lại dư vị khó cưỡng bởi hương vị độc lạ của ẩm thực đường phố.

Ẩm thực Châu Đốc vẫn luôn khơi gợi cho khách thập phương những món ăn, đặc sản đầy hấp dẫn khi đặt chân tới An Giang. Dưới đây Travellive giới thiệu đến độc giả những món ăn đường phố nhất định phải thử khi đến nơi được mệnh danh là thủ phủ mắm miền Tây.

1. Mắm Châu Đốc

Nổi danh bởi vùng đất nhiều tôm, cá, vì vậy mà Châu Đốc luôn dồi dào nguyên liệu làm mắm. Nơi đây cũng nổi tiếng bởi hương vị và chất lượng khó nơi nào sánh kịp. Có 2 cách làm phổ biến nhất là phơi khô hoặc ủ mắm.

Mới đặt chân đến chợ Châu Đốc, bạn sẽ ngay lập tức ngửi thấy mùi thơm đặc trưng của các loại mắm và choáng ngợp trước hàng trăm sạp hàng ở đây. Bất cứ loại mắm nào có ở miền Tây Nam Bộ đều góp mặt cả ở khu chợ này. Đi sâu vào bên trong khu chợ, bạn sẽ được chiêm ngưỡng với hàng trăm loại mắm trứ danh miền Tây như: mắm thái, mắm chèn, mắm chốt, mắm cá linh, cá chốt, cá lóc, mắm dưa cà... Thêm vào đó là sự kết tinh từ nhiều công thức gia truyền nổi tiếng, tạo nên hương vị độc đáo cho mỗi loại mắm.

Thiên đường mắm các loại ở chợ Châu Đốc

Thiên đường mắm các loại ở chợ Châu Đốc

Được biết, giá mắm ở đây mềm hơn so với thị trường, dường như chỉ bằng 1/2 hoặc 1/3 so với những nơi khác, dao động từ 50 - 300.000 đồng/kg. Với những tín đồ thích ăn mắm thì nơi đây chính là địa điểm lý tưởng để bạn có thể tha hồ mang nhiều loại mắm về thưởng thức hoặc làm quà. Bên cạnh các mặt hàng mắm nổi tiếng còn có các loại cá đồng chế biến khô, nổi tiếng như: cá lóc, cá tra phồng, cá sặc, cá chạch, cá chốt, cá lòng tong…

Chủ tiệm cửa hàng "Bà Giáo Thắm" tại chợ An Giang cho biết: "Dịp đông khách mua nhất trong năm thường là tháng Giêng, tháng 2. Tùy vào khẩu vị mỗi người sẽ thích một kiểu riêng, vì mắm rất đa dạng và phong phú. Mắm thái cực kỳ hợp với ăn bún cùng rau sống, mắm linh thì hợp với lẩu mắm...".

Bên cạnh các mặt hàng mắm nổi tiếng còn có các loại cá đồng chế biến khô...

Bên cạnh các mặt hàng mắm nổi tiếng còn có các loại cá đồng chế biến khô...

2. Cà na đập

Có dịp đến An Giang, không khó để bạn bắt gặp hình ảnh loại quả được bán khắp mọi nơi, từ trong khu chợ nhà lồng truyền thống đến các xe bán hàng rong ven đường. Đó chính là trái cà na, thức quà bình dị, mộc mạc được thiên nhiên ban tặng và người dân địa phương tận dụng để chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn không thể cưỡng lại.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Cà na đập ăn chung với muối ớt, vừa ngọt, vừa giòn mang lại dư vị lôi cuốn

Cà na đập ăn chung với muối ớt, vừa ngọt, vừa giòn mang lại dư vị lôi cuốn

Cà na đập được chế biến từ quả cà na tươi sau khi đập nát, vắt bớt nước và chà xát để ra hết chất chát thì đem dầm đường, chờ khoảng vài tiếng đồng hồ là có thể sử dụng.

Người dân tại chợ Châu Đốc cho biết: "Làm cà na phải khéo léo sao cho quả bị đập không quá nát, vẫn giữ màu xanh tươi sau khi chà xát, vắt nước nhưng hương vị còn nguyên, ăn vẫn giòn. Cà na đập ăn chung với muối ớt, vừa ngọt, vừa giòn mang lại hương vị rất lôi cuốn".

Tại chợ Châu Đốc, giá bán cà na muối khoảng 70.000 đồng/kg. Các sạp trong chợ còn bán nhiều loại cà na khác như cà na muối, cà na ngâm nước mắm, cà na ngào đường vô cùng hấp dẫn...

Để món cà na đập An Giang không bị chua và chát, người làm phải sơ chế rất kỹ

Để món cà na đập An Giang không bị chua và chát, người làm phải sơ chế rất kỹ

Cà na là loài cây thường xuất hiện nhiều ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ, đặc biệt ở vùng Châu Đốc, An Giang. Vào khoảng tháng 7 hoặc tháng 8 âm lịch hàng năm chính là thời gian mùa nước nổi và đồng thời vào mùa thu hoạch cà na. Trái cà na có hình bầu dục, độ dài tầm 2 đốt tay. Cà na chưa chín có vỏ màu xanh đậm và vị chát đặc trưng, còn trái chín thì sẽ có màu vàng nhạt cùng vị chua.

3. Các loại bánh ngọt

Với vô số thức quà ăn vặt khắp chợ Châu Đốc, các loại bánh ngọt như bánh bò thốt, bánh da lợn, bánh bông lan, bánh lá dứa béo ngậy thơm mùi nước cốt dừa... tất cả là những món ăn mang hương vị cuốn hút biết bao thực khách đam mê ẩm thực miền Tây. Ưu điểm lớn của các món bánh ngọt trong chợ Châu Đốc có giá thành khá rẻ chỉ từ 5.000 đồng. Thực khách cũng rất dễ dàng dừng chân, chọn mua và ngồi ăn tại nhiều khu vực, khắp con đường nhỏ trong khu chợ.

Du khách không thể bỏ qua gian hàng bán các loại bánh ngọt đầy đủ các loại như: bánh bò, bánh da lợn, bánh bông lan…

Du khách không thể bỏ qua gian hàng bán các loại bánh ngọt đầy đủ các loại như: bánh bò, bánh da lợn, bánh bông lan…

Đặc biệt, bánh bò thốt nốt là đặc sản của vùng Bảy Núi An Giang. Bánh được làm thủ công với nguyên liệu đặc biệt là đường thốt nốt, tạo cho bánh có vị béo, thanh và vị ngọt đặc trưng không quá gắt

Ngoài ra, nổi bật trong các món bánh ngọt này còn phải kể đến món bánh bông lan với nhiều loại như bông lan thịt, bông lan trứng muối, bông lan lạp xưởng, bông lan sữa, bông lan khóm… Các kích cỡ cũng đa dạng: loại to để mua mang về ăn cùng bạn bè, gia đình và có loại nhỏ để bạn vừa nhâm nhi, vừa thăm thú ngay tại khu chợ.

4. Ba khía

Ba khía là món ăn đặc sản, quen thuộc đối với những người con miền Tây Nam Bộ. Tên gọi của nó bắt nguồn từ ba dấu gạch ở trên lưng. Cách bắt và chế biến ba khía không cầu kỳ, nhưng đây là món ăn mang đậm nét văn hóa ẩm thực miền Tây. Cuối tháng 5 là mùa của ba khía, người dân các vùng Kiên Giang, Cà Mau, An Giang… thu hoạch ba khía và mắm ba khía cũng được sản xuất ăn quanh năm. Sở hữu nhiều tạo hóa được thiên nhiên ban tặng mà vùng Châu Đốc cho ra sản phẩm mắm ba khía tươi ngon, đặc trưng.

Ba khía sữa

Ba khía sữa

Người ta chọn những con có cặp càng to đem rang, rim mặn hoặc chiên bột ăn với cơm. Cầu kỳ hơn, biến ba khía thành món nhậu hấp dẫn như rang me, hấp bia, trộn gỏi, mắm ba khía có thể ăn cùng cơm, bún... Chính vì vậy, người miền Tây có câu “Đừng lo cưới vợ miệt đồng. Ba khía cơm nguội ăn ròng cả năm”.

Ba khía là món ăn khoái khẩu mà hầu như không một người dân nào ở miền sông nước không biết đến

Ba khía là món ăn khoái khẩu mà hầu như không một người dân nào ở miền sông nước không biết đến

Bài và ảnh: Phương Thảo
RELATED ARTICLES