Chiêm ngưỡng tác phẩm điêu khắc cao 15 m của Đỗ Hà Hoài tại Toong Phan Bội Châu

16/11/2023

Tác phẩm điêu khắc cao 15 m mang tên "Dị nhân" của Đỗ Hà Hoài, được sáng tác trong giếng trời thông 5 tầng lầu của không gian co-working space Toong. Và Toong lại ra mắt thêm một ngôi nhà mới vào ngày 15/11/2023 tại 51 Phan Bội Châu, Hà Nội.

Một năm trước, Hà Hoài nhận được “đề bài” từ Toong về một tác phẩm điêu khắc lớn sáng tác tại khu vực giếng trời thông 5 tầng lầu. Sau đó là quá trình làm việc miệt mài của người nghệ sĩ, từ xưởng tại TP.HCM đến làm việc thực tế tại Toong Phan Bội Châu.

Bộ tác phẩm độc bản dần hình thành gồm 50 khối tượng điêu khắc được lấy cảm hứng từ dị ứng bên trong cơ thể, từ đó phản chiếu ra mỗi trường xung quanh. Đến hôm nay, Dị nhân hoàn thiện và trở thành tác phẩm sắp đặt tạo hình lớn nhất trong sự nghiệp của Đỗ Hà Hoài.

"Dị nhân là sự tiến hóa từ những bức tượng mang tên 'Dị ứng' mà tôi sáng tác 10 năm qua. Dị nhân cao 15 m, với phần chân nằm ở đáy đại dương, phần tay nằm trên mặt đất và phần đầu nằm ở tầng mây. Trong vài năm tới, cùng với dòng thời gian, Dị nhân sẽ kết hợp với rêu phong Hà Nội tạo ra một lớp màu mới gây bất ngờ cho người xem”, nghệ sĩ điêu khắc Đỗ Hà Hoài cho biết.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty
Nghệ sĩ điêu khắc Đỗ Hà Hoài mang Dị nhân - tác phẩm sắp đặt tạo hình lớn nhất trong sự nghiệp - ra không gian sáng tạo Toong ở 51 Phan Bội Châu, Hà Nội

Nghệ sĩ điêu khắc Đỗ Hà Hoài mang Dị nhân - tác phẩm sắp đặt tạo hình lớn nhất trong sự nghiệp - ra không gian sáng tạo Toong ở 51 Phan Bội Châu, Hà Nội

Đỗ Hà Hoài không quan tâm nhiều đến việc dùng ngôn từ diễn đạt thay cho tác phẩm của mình. Vì anh quan niệm, mỗi người sẽ có cách cảm thụ tác phẩm khác nhau, tùy thuộc vào cảm xúc, suy nghĩ cũng như góc nhìn của mình. Tác phẩm cũng sẽ “lung linh” theo những cách khác nhau khi bạn đứng nhìn từ dưới lên, trên xuống, hay từ từng tầng nhất định. Và quan trọng nhất, anh muốn để không gian và thời gian tô điểm cho tác phẩm. Ánh sáng tự nhiên hay ánh sáng đèn sẽ tạo tác phẩm những cảm xúc khác nhau. Thời gian sẽ làm thay đổi màu tường, phủ lớp rong rêu lên tác phẩm, cũng làm thay đổi diện mạo của Dị nhân theo năm tháng…

Đỗ Hà Hoài là một trong số những nhà sáng tạo được phát hiện và hỗ trợ phát triển trong nền tảng của Toong. Từ sau triển lãm cá nhân đầu tiên của anh tại Toong, số 126 Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Hồ Chí Minh vào năm 2021, các tác phẩm của anh lần lượt xuất hiện tại các triển lãm điêu khắc quốc tế như Sasaran International Art Festival/Art Exhibition tại Malaysia và Vietnamese Wind The Debut Gathering tại Nhật Bản.

Empty

"Dị nhân" gồm 50 khối tượng nhỏ khác nhau

Đỗ Hoài Hà chọn hợp tác với Toong bởi Toong, cái tên lấy cảm hứng từ Tổ Ong, gửi gắm hoài bão của nhà sáng lập và các cộng sự trong việc kiến tạo những môi trường làm việc không chỉ tiện nghi mà còn có khả năng truyền cảm hứng.

Với 20 địa điểm trải dài từ Hà Nội - Huế - TP.HCM - Lào, mỗi nơi có kiến trúc, ý tưởng khác biệt. Địa điểm Toong Phan Bội Châu là sự hài hòa giữa vẻ đẹp thanh lịch của phố cũ Hà Thành và đường nét phóng khoáng của nghệ thuật đương đại. Điểm xuyết giữa kiến trúc đô thị đương đại là những nét chấm phá trang trí bằng chấn song hoa sắt xưa cũ, gợi nhớ về một miền ký ức Hà Nội xưa cũ nhưng đầy lãng mạn, giúp nhân viên có một không gian thoải mái và tự do sáng tạo khi làm việc.

Empty
Empty

"Dị nhân" là bước phát triển của triển lãm "Dị ứng" trước đó của Đỗ Hà Hoài

Đặc biệt, sự xuất hiện của tác phẩm "Dị nhân" của Đỗ Hà Hoài xuyên suốt 5 tầng cao 15 m tạo nên một không gian làm việc tích hợp yếu tố văn hóa nghệ thuật, mang đến những trải nghiệm khác biệt cho những “cư dân công sở” trong cộng đồng của Toong – vừa làm việc, vừa thưởng lãm nghệ thuật và từng bước nâng cao khả năng thẩm mỹ của mình.

Phương Thảo
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES