Họa sỹ Hạnh Trần: "Làm nghệ thuật nếu ngừng sáng tạo là tự tước đi cơ hội khám phá bản thân"

12/11/2023

Tôi ghé thăm phòng vẽ của họa sỹ Hạnh Trần vào một buổi sáng đầy nắng. Căn phòng độ 25 mét vuông, có hai cửa sổ lớn bên hông rất thoáng đãng. Chiếc cửa sổ đón nắng sớm tinh khôi cùng những làn gió nhè nhẹ…tràn lên trên những bức tranh được trưng khắp ba mảng tường trong căn phòng.

Từng có ý định theo đuổi lĩnh vực thiết kế thời trang, nhưng khi bắt đầu nghiêm túc học vẽ, Hạnh Trần được thầy định hướng để chuyên tâm phát triển trong ngành mỹ thuật. Nữ họa sỹ trẻ sinh năm 1996 lớn lên trong gia đình đông con tại tỉnh Bình Định. Cô may mắn khi sớm được tiếp xúc với những sản phẩm gỗ mỹ nghệ được chạm trổ tinh xảo của ba. Lớn lên cùng những quan sát tỉ mỉ về ngành mộc đã khắc sâu vào tâm trí của cô, mang đến cho Hạnh Trần nhiều nguồn cảm hứng sáng tác nghệ thuật, ảnh hưởng lớn tới những tác phẩm đầu tay của cô.

Hạnh Trần tốt nghiệp ngành Hội họa tại Trường Đại học Mỹ thuật TPHCM năm 2019.

Hạnh Trần tốt nghiệp ngành Hội họa tại Trường Đại học Mỹ thuật TPHCM năm 2019.

GIỮ KHƯ KHƯ CÁI CŨ... LÀ TỪ CHỐI KHÁM PHÁ BẢN THÂN MÌNH

Đi tới đâu, cô cũng chăm chú quan sát những sản phẩm nội thất được làm bằng gỗ. Đây cũng là một trong những đề tài sáng tác đầu tiên của Hạnh Trần khi đang theo học hội họa tại Trường Đại học Mỹ thuật TPHCM. Cô mượn những chiếc ghế, cái bàn, cái tủ…cùng việc chú trọng các mảng màu, ánh sáng, sự tương phản để bộc lộ nội tâm của mình.

Empty
Empty
Loạt tranh cà phê của Hạnh Trần.

Loạt tranh cà phê của Hạnh Trần.

Loạt tranh về đề tài quán cà phê, hay vẽ bàn ghế đã giúp Hạnh Trần được nhiều khán giả mê tranh biết đến hơn. "Nhắc đến Hạnh, là nghĩ ngay đến tranh cà phê", nhưng không vì thế mà cô giữ nguyên phong cách cũ. “Thực ra, Hạnh cũng đang trong quá trình tìm hiểu và định hình phong cách cá nhân mình, chứ cũng không giữ khư khư cách vẽ đã được nhiều người đón nhận. Hạnh muốn góc nhìn của mình không chỉ đặt vào các đồ vật, mà còn là phong cảnh, là các hoạt động của con người...”, nữ họa sỹ bộc bạch.

Tác phẩm

Tác phẩm "Đêm Đà Lạt", sơn dầu trên canvas, kích thước 30x40 cm.

Tác phẩm

Tác phẩm "Mùa lúa chín", sơn dầu trên canvas, kích thước 40x50 cm.

Năm 2023 là năm đánh dấu nhiều sự thay đổi trong sáng tạo nghệ thuật của Hạnh Trần. Cô dần chuyển mình sang những đề tài phong cảnh, khai thác sâu các hoạt động thường nhật của con người. Dưới góc nhìn của một người trẻ đầy sự hứng khởi, những tác phẩm mới sáng tác gần đây của nữ họa sỹ mang đầy nguồn cảm hứng mới mẻ, năng động và có yếu tố chuyển động đầy gợi cảm trong những bức tranh.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Một tác phẩm mới của Hạnh Trần.

Một tác phẩm mới của Hạnh Trần.

Hạnh không ngại thay đổi để hiểu bản thân mình hơn qua hội họa. Có những người định hình và giữ nguyên một phong cách sáng tác, vì sợ khán giả sẽ không còn nhận ra mình nếu thay đổi. Hạnh Trần thì ngược lại. "Có nhiều người cũng không còn muốn trò chuyện kể từ khi Hạnh đổi phong cách của mình. Nhưng có lẽ, làm nghệ thuật nếu ngừng sáng tạo là đang tự tước đi cơ hội khám phá chính mình", cô chia sẻ.

VẼ CHO MÌNH… HAY VẼ CHO NGƯỜI TA?

Giống như bao họa sỹ trẻ khác khi vừa mới chập chững bước vào nghề, Hạnh Trần cũng từng loay hoay với chính mình. Có những giai đoạn "cầm cọ lên mà chẳng biết vẽ gì", cô cùng nhiều người bạn đồng trang lứa hoài nghi về khả năng của bản thân. Hay cả khi đã chính thức tham gia vào hoạt động hội họa toàn thời gian, cũng không tránh khỏi việc mất hay đứt gãy cảm hứng. Nữ họa sỹ 1996 tâm sự: “Hạnh may mắn vì đã hiểu được sự vận động lên xuống liên tục đó, tự tìm cách để cân bằng lại cảm xúc, sự say mê sáng tạo và chăm sóc cho bản thân mình. Rồi tiếp tục đi tìm những nguồn cảm hứng mới để sáng tác”.

Hạnh Trần luôn tìm cách để cân bằng năng lượng và nguồn cảm hứng sáng tác.

Hạnh Trần luôn tìm cách để cân bằng năng lượng và nguồn cảm hứng sáng tác.

Những người thực hành nghệ thuật chân chính, có lẽ chẳng bao giờ vì “bán rẻ” những tác phẩm của mình, mà uốn nắn nét cọ cho vừa vặn với đôi mắt của người khác. Có lẽ không hiếm những người nghệ sỹ vì gánh nặng mưu sinh nên chọn đặt cá tính sáng tạo của mình thấp hơn những mưu cầu cơ bản.

Đối với Hạnh Trần, sáng tạo nghệ thuật là quá trình diễn ra độc lập, tự nhiên và không chịu tác động bởi bên ngoài. “Mình căn dặn bản thân luôn theo đuổi con đường nghệ thuật một cách vô tư nhất. Nghệ sỹ nói chung, họa sỹ nói riêng vẫn cần mưu sinh, nhưng đối với Hạnh bấy nhiêu thôi là đủ", nữ họa sỹ tâm sự.

Empty
Empty
Những bản vẽ được treo khắp 3 bức tường trong căn phòng sáng tạo của cô.

Những bản vẽ được treo khắp 3 bức tường trong căn phòng sáng tạo của cô.

Trò chuyện cùng Hạnh Trần, tôi cảm nhận được năng lượng tích cực, tươi mới từ cô họa sỹ trẻ. Ngoài hoạt động là họa sỹ toàn thời gian, Hạnh Trần còn là giáo viên dạy vẽ, vẫn hăng say chia sẻ niềm đam mê hội họa với những học viên. Mỗi ngày với Hạnh là một nguồn cảm hứng mới để sống, làm việc và sáng tạo.

Mỗi ngày với Hạnh là một nguồn cảm hứng mới cho sáng tạo.

Mỗi ngày với Hạnh là một nguồn cảm hứng mới cho sáng tạo.

Một số triển lãm Hạnh Trần từng tham gia:

  • Triển lãm nhóm 5+, 2023
  • Triển lãm Mỹ Thuật Trẻ, 2023
  • Triển lãm Phật Giáo, 2023
  • Triển lãm nhóm “Đi Chơi”| Mùa 4: "LOOK" tại Thi Art Space, 2023
  • Triển lãm Báo cáo kết quả Trại Sáng Tác và “Sáng tác mới” 2023
  • Triển lãm “Góc nhìn trẻ” tại Thi Art Space, 2023
  • Triển lãm The beauty of East Sea, 2022
  • FESTIVAL Mỹ Thuật Trẻ Toàn Quốc, 2022
  • Triển lãm tỉnh Bình Định, 2022
  • Triển lãm Chia Sẻ Yêu Thương, 2021
  • Triển lãm Báo cáo kết quả Trại Sáng Tác và “Sáng tác mới” 2021
  • BIENNALE Mỹ thuật trẻ VI, 2020
  • FESTIVAL Mỹ Thuật Trẻ Toàn Quốc 2020
  • Triển lãm sáng tác mới, 2020
  • Triển lãm dự án Nảy Mầm - Gây rừng, 2020
  • Triển lãm nhóm “Tốt Nghiệp”, 2019
  • BIENNALE Mỹ Thuật Trẻ lần V, 2019
  • Triển lãm Báo cáo kết quả Trại Sáng Tác và “Sáng tác mới” 2019

Giải thưởng:

  • Giải Đặc Biệt chiến dịch” Lòng tốt dễ lây” UNICEF
  • Giải khuyến khích FESTIVAL Mỹ thuật trẻ Toàn quốc 2020
  • Giải ba FESTIVAL Mỹ Thuật trẻ Toàn Quốc 2022
  • Giải Khuyến khích triển lãm tỉnh Bình Định 2022
Bài và ảnh: Bi Lê
RELATED ARTICLES