"Quyện" sơn mài giữa thiên nhiên và con người

07/11/2023

Một thế giới chân thật, hòa quyện giữa thiên nhiên và con người được thể hiện bằng nét chấm phá sơn mài thông qua 28 tác phẩm đang được trưng bày tại triển lãm "Quyện" của họa sĩ Nguyễn Đình Tuyên.

"Quyện" là triển lãm hội tụ 28 tác phẩm sơn mài của họa sĩ Nguyễn Đình Tuyên. Ở một thế giới chân thực, giản dị của sự hòa quyện giữa con người và thiên nhiên, "Quyện" là chủ đề sáng tác xuyên suốt trong khoảng 10 năm của nam họa sĩ.

Tác phẩm

Tác phẩm "Rặng cây thu"

28 bức tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Đình Tuyên được trưng bày tại triển lãm

28 bức tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Đình Tuyên được trưng bày tại triển lãm "Quyện"

Empty

Trò chuyện với Travellive, họa sĩ Nguyễn Đình Tuyên chia sẻ: "Quyện là sự hòa hợp, gắn kết giữa thiên nhiên và con người, giữa lịch sử và hiện đại. Tất cả hiện lên bằng sự giản dị, gần gũi, không hề phô diễn mà xuất phát từ tình cảm chân thành, không đánh đố và sáng tạo hết mình. Với tôi, chất liệu sơn mài rất độc đáo, nó còn đòi hỏi tính kiên nhẫn của người họa sĩ".

Họa sĩ Nguyễn Đình Tuyên sinh năm 1968 tại Hà Nội và tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam chuyên ngành sơn mài. Sở hữu 4 triển lãm cá nhân, anh còn nhận được nhiều giải thưởng giá trị trong làng hội họa cả trong lẫn ngoài nước. Đặc biệt, anh đã tham dự trại sáng tác mỹ thuật tại Triển lãm Nghệ thuật Quốc tế Thường kỳ hai năm Bắc Kinh 2003, một trong những tổ chức đặc biệt đề cao vị trí của sơn mài đối với nền nghệ thuật đương đại Trung quốc và trên trường quốc tế. Nhiều tác phẩm của anh hiện còn được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, cũng như ở các bộ sưu tập trong và ngoài nước.

Họa sĩ Nguyễn Đình Tuyên nói: “Tôi muốn lấy những hình ảnh giản dị, gần gũi nhưng mang đậm hồn Việt vào hội họa. Tôi trộn lẫn và biến hóa chúng qua bàn tay mình, làm mới những thứ tưởng chừng đã cũ bằng nét vẽ đầy xúc cảm”

Họa sĩ Nguyễn Đình Tuyên nói: “Tôi muốn lấy những hình ảnh giản dị, gần gũi nhưng mang đậm hồn Việt vào hội họa. Tôi trộn lẫn và biến hóa chúng qua bàn tay mình, làm mới những thứ tưởng chừng đã cũ bằng nét vẽ đầy xúc cảm”

Trong 35 năm sáng tác nghệ thuật, họa sĩ Nguyễn Đình Tuyên vẫn trung thành với chất liệu sơn mài. Khai thác triệt để những đặc điểm của sơn mài truyền thống với bảng màu cổ điển: đỏ, vàng, đen và nền son cánh gián... Chính sự tương phản của các mảng màu đã gây ấn tượng mạnh về mặt thị giác khi đặt cạnh nhau.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Các tác phẩm của nam họa sĩ thường lấy cảm hứng từ lòng yêu quê hương, thiên nhiên, mang đậm dấu ấn làng quê đồng bằng Bắc Bộ. Đó có thể là tàu lá chuối, hoa sen, cây đa, bến nước, sân đình được anh đưa vào tranh một cách khéo léo và độc đáo.

Các tác phẩm của nam họa sĩ thường lấy cảm hứng từ lòng yêu quê hương, thiên nhiên, mang đậm dấu ấn làng quê đồng bằng Bắc Bộ. Đó có thể là tàu lá chuối, hoa sen, cây đa, bến nước, sân đình được anh đưa vào tranh một cách khéo léo và độc đáo

Các tác phẩm của nam họa sĩ thường lấy cảm hứng từ lòng yêu quê hương, thiên nhiên, mang đậm dấu ấn làng quê đồng bằng Bắc Bộ. Đó có thể là tàu lá chuối, hoa sen, cây đa, bến nước, sân đình được anh đưa vào tranh một cách khéo léo và độc đáo

"Thiếu nữ"

Tác phẩm

Tác phẩm "Sen"

Họa sĩ Nguyễn Đình Tuyên với bút pháp hiện thực đưa người xem đến với những phong cảnh thiên nhiên rất quen thuộc mà ngọt ngào bởi cách nhấn nhá sáng tối và màu sắc ấm áp. Tuân theo kỹ thuật chế tác truyền thống, nhưng từng tác phẩm của anh không chỉ biểu đạt một ý tưởng, một vẻ đẹp, mà còn ẩn chứa những cảm xúc sâu lắng. Để khi nhìn tận mắt và chạm tận tay vào từng nét vẽ, người ta mới có thể cảm nhận rõ sự tâm huyết của nam họa sĩ cho từng tác phẩm.

"Hồ trên núi"

"Tĩnh vật 1"

Nhận xét về các tác phẩm của Nguyễn Đình Tuyên, họa sĩ Quang Việt cho hay: "Các bức tranh của anh thực sự là những bản ghi những câu chuyện tâm tình, những tâm trạng, những dòng trạng thái cảm xúc hiện thân qua tất cả những gì anh thấy trực tiếp bằng mắt, thậm chí bằng xúc giác, hoặc chỉ bằng cảm giác về chúng trong những không gian và thời gian hết sức riêng tư.

Ở đây, có sự kết hợp thường xuyên giữa hội họa và đồ họa, giữa hội họa và trang trí, giữa 'tô' và 'vẽ', giữa 'vẽ' và 'bôi', giữa hình màu vật chất và hình màu nhận thức. Đặc biệt đôi khi có sự tương phản rất mạnh giữa đỏ và lam, hoặc sự quắc sáng lên đột nhiên đầy kích thích từ những nét, những mảng trắng nguyên chất tưởng như chỉ có thể gặp trong hội họa sơn dầu… Tất cả những cái đó đã làm gia tăng cho sơn mài của Nguyễn Đình Tuyên những phẩm chất và giá trị tinh thần hiện đại, cũng như khả năng chuyển hóa những hình ảnh cụ thể khách quan thành những hình ảnh chủ quan trừu tượng".

Sắc màu trong tranh

Sắc màu trong tranh "Chợ hoa"

"Đường làng"

Chia sẻ dự định trong thời gian tới, họa sĩ Nguyễn Đình Tuyên cho biết thêm, những bức tranh của anh sẽ khai thác sang chủ đề khác, mang tính hiện đại, cô đọng hơn. Triển lãm lần này khép lại một chuỗi tranh liền mạch. Với anh, tranh cũng như người họa sĩ, nó thể hiện nhân sinh quan của con người. Họa sĩ phải luôn tìm tòi, khai thác, để kiếm cho mình cái mới và cảm hứng sáng tạo nghệ thuật.

Tranh

Tranh "Góc vườn"

"Sen đỏ 1"

Triển lãm "Quyện" của họa sĩ Nguyễn Đình Tuyên mở cửa đến hết ngày 9/11/2023 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Không gian tại triển lãm

Không gian tại triển lãm

Empty
Du khách đến thưởng lãm

Du khách đến thưởng lãm

Bài và ảnh: Phương Thảo
RELATED ARTICLES